Tiện lợi khi dùng ứng dụng làm thủ tục cấp căn cước công dân

.

Nhằm tiết kiệm thời gian, không để người dân phải đi lại nhiều lần khi đăng ký thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD), Công an phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà đã sử dụng Zalo để người dân dễ dàng đăng ký thông tin, lấy số thứ tự.

Nhờ đăng ký lấy số thứ tự thông qua Zalo “Công an phường An Hải Bắc” nên người dân đến làm thủ tục cấp căn cước công dân theo thời gian hẹn trước, tránh được tình trạng tập trung đông người. Ảnh: N.QUANG
Nhờ đăng ký lấy số thứ tự thông qua Zalo “Công an phường An Hải Bắc” nên người dân đến làm thủ tục cấp căn cước công dân theo thời gian hẹn trước, tránh được tình trạng tập trung đông người. Ảnh: N.QUANG

Sau khi đăng ký thành công thủ tục “Đăng ký cấp CCCD lưu động” qua trang Zalo “Công an phường An Hải Bắc”, người dân sẽ nhận được phản hồi từ Công an phường qua tin nhắn Zalo hoặc điện thoại, người làm CCCD chỉ cần có mặt trước thời gian hẹn 5-10 phút để được hướng dẫn làm thủ tục. Từ đó, tạo thuận lợi cho nhân dân khi đăng ký cấp CCCD, tránh tình trạng tập trung đông người, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. 

Thiếu tá Đoàn Hoàng Linh, Trưởng Công an phường An Hải Bắc cho biết, việc ứng dụng tài khoản Zalo “Công an phường An Hải Bắc” trong đợt cấp CCCD vừa qua bước đầu đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Tổng số người dân đăng ký, lấy số thứ tự thành công qua Zalo của Công an phường lên đến con số gần 9.500 người, chiếm hơn ½ tổng số dân số tại phường An Hải Bắc đủ điều kiện cấp CCCD khi đủ 14 tuổi trở lên.

Anh Lê Văn Dũng (sinh năm 1990, trú phường An Hải Bắc) chia sẻ: “Việc lực lượng Công an phường sử dụng hình thức đăng ký, lấy số thứ tự qua tài khoản Zalo đã mang lại sự thuận tiện cho nhân dân, giúp người dân chủ động bố trí thời gian để đến làm CCCD. Đồng thời, hạn chế tình trạng chen lấn, tụ tập đông người”.

Chị Phạm Thị Như Quỳnh (sinh năm 1989, trú phường An Hải Bắc) cho biết: “Thông qua trang Zalo “Công an phường An Hải Bắc”, tôi có thể nhanh chóng nắm được thời gian, địa điểm làm CCCD và nhận phản hồi của cán bộ công an ngay khi đăng ký thành công. Gia đình tôi chỉ cần đến sớm vài phút trước lịch hẹn để làm thủ tục mà không phải chờ đợi. Điểm hay của hình thức đăng ký này là một thành viên có thể đăng ký lịch, lấy số thứ tự cấp CCCD cho cả gia đình. Nếu ai có việc bận đột xuất sẽ được bố trí vào khoảng thời gian khác. Người làm CCCD chỉ cần nhắn tin báo cáo lại cho cán bộ phụ trách thông qua trang Zalo, rất tiện lợi”.

Thiếu tá Đoàn Hoàng Linh chia sẻ: Công an phường An Hải Bắc đã phối hợp với các tổ trưởng tổ dân phố (TDP), bí thư chi bộ các khu dân cư (KDC) trên địa bàn phường thông qua các buổi tập huấn, tiến hành phát tờ rơi cũng như tuyên truyền người dân thông qua các kênh thông tin đại chúng.

Bằng công tác tuyên truyền tích cực, đa phần người dân trên địa bàn phường đều nắm và thực hiện hình thức đăng ký làm CCCD thông qua Zalo. Bên cạnh đó, để triển khai thủ tục đăng ký cấp CCCD qua Zalo, lực lượng Công an phường chỉ cần bố trí 3 cán bộ thay phiên nhau túc trực, phản hồi tin nhắn của người dân vào các khoảng thời gian trong ngày. Điều này giúp lực lượng Công an phường tiết kiệm được thời gian, nhân lực khi không phải xuống tận cơ sở, địa bàn phụ trách để nhắc nhở, tuyên truyền cho nhân dân như mọi khi.

Theo Bí thư Chi bộ KDC 36C (phường An Hải Bắc) Lê Hoàng, không chỉ tiện lợi trong việc đăng ký cấp CCCD, trang Zalo “Công an phường An Hải Bắc” còn tích hợp nhiều tiện ích khác giúp người dân dễ dàng nộp hồ sơ trực tuyến như: đăng ký lưu trú, xác nhận tạm trú, xác nhận hạnh kiểm, xác nhận nhân thân… Ngoài ra, người dân có thể tiếp cận được các thông tin về: Tra cứu phạt nguội ô-tô, xe máy; quản lý xuất, nhập cảnh; camera thành phố; phòng cháy, chữa cháy…, khi cần có thể tra cứu ngay mà không cần đến cơ quan chức năng hướng dẫn thủ tục như trước đây.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích