Toàn thành phố thành lập 525 tổ bầu cử

.

Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng, Ủy viên kiêm Thư ký Ủy ban bầu cử thành phố cho biết, đến nay toàn thành phố đã thành lập 525 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tương ứng với 525 tổ bầu cử. Trong số 525 tổ bầu cử được thành lập, huyện Hòa Vang có số lượng nhiều nhất với 96 tổ bầu cử. Tiếp đến là quận Hải Châu với 95 tổ; quận Thanh Khê 89 tổ; quận Cẩm Lệ 67 tổ; quận Sơn Trà 65 tổ; quận Liên Chiểu 61 tổ và quận Ngũ Hành Sơn có 52 tổ.

Theo quy định, chậm nhất ngày 3-4-2021 (50 ngày trước ngày bầu cử), các địa phương thành lập xong tổ bầu cử. Đến nay, việc triển khai công tác bầu cử bảo đảm tiến độ, lộ trình theo các mốc thời gian cụ thể.

Theo lộ trình các mốc thời gian cần biết về bầu cử, trước ngày 13-4 (40 ngày trước ngày bầu cử) sẽ niêm yết danh sách cử tri; chậm nhất ngày 18-4 (35 ngày trước ngày bầu cử) tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ 3; chậm nhất ngày 28-4 (25 ngày trước ngày bầu cử): công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

10 ngày trước ngày bầu cử (ngày 13-5-2021): Ngừng việc xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về người ứng cử và việc lập danh sách những người ứng cử; trước thời điểm bỏ phiếu 24 giờ (tức ngày 22-5): kết thúc vận động bầu cử. Ngày 23-5-2021: Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chậm nhất ngày 2-6-2021 (10 ngày sau ngày bầu cử): công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, xã. Chậm nhất ngày 12-6-2021 (20 ngày sau ngày bầu cử): công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội. Các địa phương tiến hành tổng kết cuộc bầu cử từ sau khi Hội đồng bầu cử quốc gia công bố kết quả bầu cử cho đến trước ngày 22-6-2021.

Cử tri có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú đủ 12 tháng ở các xã thuộc huyện Hòa Vang được bầu cử 4 cấp

Theo công văn hướng dẫn của Sở Nội vụ về việc lập danh sách cử tri, người có hộ khẩu thường trú và người có đăng ký tạm trú đủ từ 12 tháng trở lên tại các xã thuộc huyện Hòa Vang được bầu cử 4 cấp (Quốc hội khóa XV và HĐND 3 cấp). Cử tri là người tạm trú chưa đủ 12 tháng, cử tri tại các đơn vị vũ trang nhân dân được lập danh sách cử tri ở nơi tạm trú hoặc đóng quân được bầu cử 3 cấp (Quốc hội, HĐND thành phố và HĐND huyện Hòa Vang).

Theo hướng dẫn của Sở Nội vụ, các trường hợp cử tri bầu cử 2 cấp (Quốc hội và HĐND thành phố) là những người được lập danh sách cử tri ở các khu vực bỏ phiếu được tổ chức trên địa bàn các quận, phường của thành phố (nơi tổ chức thí điểm mô hình chính quyền đô thị, không tổ chức HĐND quận, phường). Theo hướng dẫn, có 4 trường hợp không được lập danh sách cử tri: Người đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang chấp hành án phạt tù không hưởng án treo, người bị kết án tử hình đang chờ thi hành án, người mất năng lực hành vi dân sự.

Theo hướng dẫn, người đủ 18 tuổi trở lên, tức có ngày sinh từ 23-5-2003 trở về trước được lập danh sách cử tri; trường hợp không xác định được ngày sinh thì lấy ngày một của tháng sinh, trường hợp không xác định được ngày sinh, tháng sinh thì lấy ngày 1 tháng 1 của năm sinh làm căn cứ để xác định tuổi thực hiện quyền bầu cử, ứng cử. Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình thường trú hoặc tạm trú.

Theo quy định của pháp luật, cơ quan lập danh sách cử tri phải niêm yết công khai danh sách cử tri tại trụ sở UBND phường, xã và tại địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu trước ngày 13-4-2021, đồng thời thông báo rộng rãi để nhân dân biết.

TRỌNG HUY - S.TRUNG

;
;
.
.
.
.
.