Tri ân thế hệ đi trước

.

Cùng chuỗi hoạt động tình nguyện, triển khai công trình thanh niên, xây dựng đô thị văn minh... hưởng ứng 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, những ngày này, các đơn vị Đoàn trên địa bàn thành phố còn giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên thông qua các hoạt động về nguồn tại các địa danh, di tích lịch sử cách mạng, thăm hỏi, tặng quà gia đình các liệt sĩ, làm sạch các nghĩa trang...

Tuổi trẻ phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) lau dọn nghĩa trang, tri ân các anh hùng liệt sĩ, tháng 3-2021. Ảnh: THANH TÌNH
Tuổi trẻ phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) lau dọn nghĩa trang, tri ân các anh hùng liệt sĩ, tháng 3-2021. Ảnh: THANH TÌNH

Hành trình đến các địa chỉ đỏ

Những ngày đầu tháng 3-2021, Đoàn phường Bình Hiên (quận Hải Châu) tổ chức hành trình thăm, dâng hương tại 9 địa chỉ đỏ với chuỗi hoạt động mang tên “Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh”. Trên hành trình đó, các đoàn viên, thanh niên thuộc đơn vị đến tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu về lịch sử các di tích cách mạng trên địa bàn quận Hải Châu gồm: Bia di tích phòng tuyến Cổ viện Chàm, Nghĩa trũng Phước Ninh, Di tích lịch sử Thành Điện Hải, Bia tưởng niệm liệt sĩ Nguyễn Văn Dự (hy sinh ngày 29-3-1975 trước khi cùng lực lượng tiến công vào giải phóng thành phố), Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ thành phố (Tượng đài 2-9), Bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Hòa Cường, Bia tưởng niệm các chiến sĩ biệt động Lê Độ, Giếng nước Chăm cổ (nằm trong khuôn viên Trường mầm non Ánh Hồng, 109 Trưng Nữ Vương), Di tích lịch sử Nhà bà Phán Thạnh (nơi tác phẩm “Đường kách mệnh” của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc được bí mật in lại, lưu hành trong tỉnh và miền Trung).

Có mặt trên các chặng hành trình đến các điểm di tích lịch sử, căn cứ cách mạng, Phạm Quốc Huy, Bí thư Chi đoàn Khu dân cư số 8, bày tỏ: “Qua việc tham gia hành trình, mình thấy 9 địa chỉ đỏ đi qua đều ghi lại những dấu ấn hào hùng, những chiến công hiển hách của các anh hùng liệt sĩ ngã xuống để Tổ quốc thân yêu. Bản thân mình được sờ tận tay, chứng kiến tận mắt những chiến tích còn lưu lại tại những địa chỉ đỏ khiến mình thêm tự hào, mỗi ngày cố gắng rèn luyện bản thân, học tập để trở thành người thanh niên có đủ lập trường, tự tin, sáng tạo trong thời đại mới”.

Quốc Huy cho biết, qua hành trình này, Huy ấn tượng nhất là di tích Giếng nước Chăm cổ bởi giếng nước này nằm ngay trên địa bàn quận Hải Châu nhưng Huy và các bạn đoàn viên, thanh niên không hề biết đến. Sau chuyến đi này, Huy và các bạn dự định quay trở lại nơi đây quay video đăng tải trên các trang thông tin của Đoàn phường và facebook để các bạn biết rõ hơn đến địa chỉ đỏ này cũng như các di tích lịch sử hào hùng khác trên địa bàn.

Trách nhiệm của tuổi trẻ với đất nước

Năm nay, Đoàn phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) chọn phần việc quét dọn, lau sạch mộ, thay lư hương tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn. Đang cần mẫn nhổ từng búi cỏ, quét từng đống lá khô thu gọn vào túi mang đến các điểm tập kết rác, Phạm Trần Trúc Mai, Phó Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Nam hồ hởi khoe: “Việc dọn vệ sinh nghĩa trang năm nào cũng được Đoàn Thanh niên phường thực hiện.

Đây là hoạt động thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ trong công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ. Vì vậy, dù làm dưới trời nắng, mồ hôi quyện với khói hương nghi ngút khiến mắt cay xè nhưng mình và các đoàn viên, thanh niên ai cũng háo hức được góp công sức nhỏ bé vào hoạt động tri ân này”.

Theo Trúc Mai, hoạt động dọn dẹp nghĩa trang năm nào cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai cho đoàn viên, thanh niên tham gia vào các dịp tháng 3, tháng 7 và trước Tết. Thay vì tổ chức sinh hoạt tại hội trường với các chủ đề, chủ điểm khô khan thì tham gia dọn vệ sinh nghĩa trang không những giúp thanh niên hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng dân tộc mà còn tạo ý thức, trách nhiệm cho đoàn viên thanh niên trong công tác đền ơn đáp nghĩa.

Cùng với Đoàn phường Hòa Hiệp Nam, Đoàn phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) cũng chọn phần việc dọn vệ sinh, tu sửa, làm đẹp cho các nghĩa trang liệt sĩ thuộc phường mình. Tại nghĩa trang, các bạn cùng nhau lau chùi, làm sạch các phần mộ liệt sĩ, các nhà bia tưởng niệm, nhổ cỏ, cắt tỉa cây cối, quét dọn xung quanh, sơn sửa, quét vôi cổng vào và toàn bộ tường bao.

Ngoài ra, các đoàn viên, thanh niên phường còn đến tận nhà các gia đình chính sách, các hộ có người già neo đơn, thanh niên yếu thế trên địa bàn phường để dọn dẹp nhà cửa, lau bàn thờ. Cùng với các đơn vị, để thể hiện sự tri ân với những thế hệ đi trước, các tổ chức Đoàn Thanh niên thuộc huyện Đoàn Hòa Vang đồng loạt ra quân làm đẹp các phần mộ, thay mới ly hương, nhổ cỏ, cắt tỉa cây cối tại các nghĩa trang liệt sĩ, các công trình Tổ quốc ghi công trên địa bàn.

Theo Thành Đoàn Đà Nẵng, thời gian qua, Thành Đoàn và các đơn vị trực thuộc tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tri ân ý nghĩa, có sức lan tỏa trong đoàn viên thanh niên như hành quân về nguồn, về các địa chỉ đỏ, thăm các di tích lịch sử, thăm gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, ra quân dọn vệ sinh tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố...

Ngay trong tháng 3 này, kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931- 26-3-2021), Thành Đoàn cùng Hội Tù yêu nước, Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Cựu Chiến binh thành phố cũng tổ chức hoạt động về nguồn và tọa đàm với chủ đề “Vang mãi bản hùng ca”. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng giúp giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần tự hào dân tộc cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi thành phố.

Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Bá Duân cho biết: “Các hoạt động do các cấp Đoàn tổ chức đã tạo môi trường, truyền cảm hứng cho đoàn viên thanh niên, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực đời sống. Hầu hết đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động đều nhiệt tình, hăng hái. Các hành trình, các câu chuyện kể của chính các nhân chứng lịch sử đã giúp đoàn viên, thanh niên thành phố hiểu thêm những gian khổ, khó khăn, nguy hiểm của thế hệ thanh niên đi trước; từ đó, thôi thúc thanh niên trân quý nền hòa bình, độc lập, tự do, ra sức phấn đấu học tập, lao động để góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh”.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.