Bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 trong bầu cử

.

Chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, xây dựng các kịch bản, phương án và tăng cường công tác tuyên truyền... là những biện pháp được UBND quận Liên Chiểu chú trọng nhằm vừa phòng, chống Covid-19 hiệu quả, vừa bảo đảm công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng quy định.

Những ngày này, các tổ bầu cử tại quận Liên Chiểu tích cực diễn tập các tình huống tổ chức bầu cử trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. TRONG ẢNH: Diễn tập bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 1, phường Hòa Hiệp Bắc.			      	   Ảnh: TRỌNG HÙNG - Đồ họa: MAI ANH
Những ngày này, các tổ bầu cử tại quận Liên Chiểu tích cực diễn tập các tình huống tổ chức bầu cử trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. TRONG ẢNH: Diễn tập bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 1, phường Hòa Hiệp Bắc. Ảnh: TRỌNG HÙNG - Đồ họa: MAI ANH

Vừa bầu cử, vừa phòng, chống dịch

Theo ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, trên địa bàn quận có tổng cộng 62 tổ bầu cử, mỗi tổ bầu cử có từ 11-19 thành viên, tùy theo số lượng cử tri tương ứng. Trong đó, phường Hòa Khánh Nam có 17 tổ bầu cử, phường Hòa Minh có 16 tổ bầu cử, phường Hòa Khánh Bắc có 14 tổ bầu cử, phường Hòa Hiệp Nam có 8 tổ bầu cử và phường Hòa Hiệp Bắc có 7 tổ bầu cử.

“Công tác chuẩn bị bầu cử tại quận Liên Chiểu được triển khai chủ động, bảo đảm tiến độ và chất lượng, đúng theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh, UBND quận đã xây dựng các tình huống, phương án cụ thể để triển khai tùy theo diễn biến thực tế nhằm bảo đảm việc bỏ phiếu diễn ra theo đúng quy định, đồng thời vẫn bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh”, ông Lê Văn Nghĩa cho biết.

Cũng theo ông Nghĩa, mới đây, UBND quận đã huy động thêm lực lượng cán bộ y tế của tất cả các trường học trên địa bàn quận cho các tổ bầu cử. Tại 62 khu vực bỏ phiếu đều được tăng cường cán bộ y tế trực phối hợp lực lượng chức năng trong tổ để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, thực hiện khai báo y tế, giám sát và nhắc nhở người tham gia bầu cử thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo kế hoạch của UBND quận Liên Chiểu, tại các địa điểm bỏ phiếu, lực lượng chức năng sẽ tạo lối đi, hành lang thông thoáng, cử người hướng dẫn cụ thể cho cử tri, bảo đảm khoảng cách khi nhận phiếu bầu cử, ghi phiếu và bỏ phiếu; đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay sát khuẩn trước và sau khi bỏ phiếu.

Đối với trường hợp cử tri đang cách ly tập trung hoặc tại nhà..., nếu không thể đi bỏ phiếu, tổ bầu cử sẽ đưa phiếu bầu và hòm phiếu phụ đến tận nơi. Việc bỏ phiếu vẫn được thực hiện theo đúng quy định, đồng thời bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Thực hiện thông điệp “5K”

Tại phường Hòa Minh, để thông tin về bầu cử cũng như tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến từng người dân, ngoài tuyên truyền trực quan sinh động, những ngày qua, các lực lượng như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... đã tích cực phối hợp cùng các tổ dân phố gõ cửa từng nhà để phát thẻ cử tri, phát tờ rơi với nội dung tuyên truyền lồng ghép công tác bầu cử và bảo đảm phòng, chống dịch với thông điệp “5K” khi đi bầu cử.

Đặc biệt, tại các khu vực đang thực hiện cách ly trên địa bàn phường, việc tuyên truyền cũng được thực hiện đầy đủ và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. “UBND phường luôn chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, sẵn sàng huy động lực lượng cũng như triển khai các phương án phù hợp để ứng phó kịp thời với các tình huống của dịch bệnh có thể xảy ra trước và trong quá trình bầu cử”, ông Lê Thành Quyết, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh nhấn mạnh.

Là địa bàn có nhiều khu vực bỏ phiếu bầu cử nhất của quận với 17 địa điểm, thời gian qua, UBND phường Hòa Khánh Nam đã chủ động triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền. “Trong tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, địa phương đã triển khai nhiều hình thức và các biện pháp phòng, chống dịch đối với cử tri khi tham gia bầu cử.

Ngoài ra, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực, trang thiết bị cũng như điều kiện cần thiết khác để bảo đảm phòng, chống dịch tại tất cả các điểm bầu cử”, ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho hay.

Cũng theo ông Minh, Đảng ủy, UBND phường đã phân công các đảng ủy viên và cán bộ, viên chức, người hoạt động không chuyên trách về tham gia trực tại các điểm bầu cử. Các cán bộ này sẽ phối hợp với lực lượng liên quan rà soát danh sách cử tri; hướng dẫn người dân các thông tin về bầu cử; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng, chống dịch bệnh... thời gian trước, trong và sau bầu cử.

Ông Lê Văn Nghĩa cho biết, ngày bầu cử đang đến gần nên quận chỉ đạo các địa phương tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, trong đó lưu ý tuyên truyền sâu rộng về công tác bảo đảm phòng, chống dịch tới từng người dân để nắm và thực hiện đúng quy định.

“Các địa phương cần thường xuyên kiểm tra địa điểm bầu cử, rà soát, cập nhật thường xuyên các biến động của cử tri trên địa bàn để có phương án chuẩn bị số lượng phù hợp hòm phiếu phụ, thẻ cử tri, phiếu bầu dự phòng... Tinh thần chung là chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết cho công tác bầu cử, song vẫn bảo đảm phòng, chống dịch”, ông Lê Văn Nghĩa nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.