Cảnh giác, đánh bại luận điệu xuyên tạc về bầu cử

.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cùng với cử tri cả nước, hơn 755.000 cử tri thành phố Đà Nẵng sẽ thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, đó là lựa chọn bầu những đại biểu xuất sắc nhất vào các cơ quan quyền lực của Nhà nước.

Đầu tháng 5-2021, Covid-19 xuất hiện trở lại với diễn biến ngày càng phức tạp. Một số nội dung trong công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử cũng phải điều chỉnh như các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của người ứng cử được tổ chức bằng hình thức trực tuyến để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng.

Dù đứng trước khó khăn như vậy, song về cơ bản, công tác chuẩn bị đã diễn ra theo đúng lịch trình và theo đúng quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Trải qua quy trình 5 bước với 3 vòng hiệp thương chặt chẽ và dân chủ, danh sách và số lượng chính thức các ứng cử viên đã hình thành. Đến nay, thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND phường, xã và khu vực bỏ phiếu theo đúng quy định.

Tuy vậy, trong khi chuẩn bị tích cực và chờ đợi thời khắc cầm lá phiếu trên tay thực hiện quyền công dân của mình, chúng ta không thể không cảnh giác trước những hoạt động của các thế lực và đối tượng cực đoan ở nước ngoài cũng như một số cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” tìm cách xuyên tạc, chống phá sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc bầu cử.

Càng đến sát ngày bầu cử, các thế lực thù địch càng ráo riết trưng ra những thông tin, nhận định phiến diện và thậm chí bịa đặt hòng xuyên tạc bản chất của cuộc bầu cử. Không khó để nhận ra nhiều luận điệu mà chúng đã từng sử dụng để xuyên tạc cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016-2021) của 5 năm trước, nay được đưa làm mới.

Thứ nhất là xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với cuộc bầu cử. Thứ hai là xuyên tạc cơ chế tập thể lãnh đạo và sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Thứ ba, các thế lực thù địch lợi dụng tính dân chủ trong hoạt động bầu cử theo luật định, xúi giục một số kẻ bất mãn, chống đối chế độ thực hiện chiêu trò tự ứng cử đại biểu Quốc hội.

Về cách thức chống phá, phổ biến nhất là cố tình cắt xén một sự việc cụ thể, một thông tin chưa được kiểm chứng hoặc một lát cắt sự kiện để bình phẩm, suy diễn, xuyên tạc thành cái mà chúng gọi là “phi dân chủ, dân chủ hình thức” của cuộc bầu cử. Nếu không quan sát toàn diện có thể dễ nhận định hoạt động trên là những bài viết độc lập của từng cá nhân hay những cuộc sinh hoạt chuyên đề riêng rẽ của các tổ chức, hội nhóm, tờ báo,... song về bản chất, chúng nằm trong một hệ thống chống phá tinh vi.

Lịch sử đã chứng minh sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp là điều kiện tiên quyết bảo đảm xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và vì nhân dân phục vụ.

5 năm trước, trong báo cáo tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Hội đồng bầu cử quốc gia khẳng định: Một trong 5 nguyên nhân dẫn tới sự thành công của cuộc bầu cử “là sự lãnh đạo sát sao của Bộ Chính trị và các cấp ủy Đảng trong từng bước triển khai, chuẩn bị bầu cử”.

Trong kỳ bầu cử lần này, dưới sự lãnh đạo của Đảng, mọi công tác chuẩn bị cho bầu cử đều được chủ động triển khai sớm hơn các nhiệm kỳ trước. Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20-6-2020 về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Việc lãnh đạo về công tác nhân sự của Đảng đều bảo đảm những người được giới thiệu phải đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Đảng, Nhà nước và của pháp luật; loại bỏ những kẻ cơ hội chính trị, những thành phần bất mãn mượn danh tự ứng cử để chống phá Nhà nước. Điều đó góp phần quan trọng để cử tri lựa chọn đúng và bầu trúng những đại biểu tiêu biểu về tài năng và đạo đức, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp diễn ra an toàn và thành công tốt đẹp, cử tri sẽ tiếp tục đoàn kết, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của công dân trong xây dựng đất nước và xây dựng thành phố. Bên cạnh đó, cần cẩn trọng, suy xét thấu đáo khi tiếp nhận những thông tin, luận điệu thâm độc của những kẻ chống phá và chủ động phản bác lại những luận điệu xuyên tạc và phản động. Với sự chuẩn bị chu đáo lần này, cuộc bầu cử sẽ thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Chúng ta tin tưởng rằng, thành công của cuộc bầu cử sẽ là sự trả lời đích đáng cho những luận điệu xuyên tạc, phá hoại của những kẻ cố tình gieo rắc hoài nghi, phá vỡ sự đoàn kết trong Đảng và sự tin tưởng của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

NGUYỄN ĐÌNH THUẬN

;
;
.
.
.
.
.