Chuẩn bị đồng bộ các bước công tác bầu cử

.

Để bảo đảm công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp, không để xảy ra sai sót, Ủy ban bầu cử thành phố đã chỉ đạo các ngành, địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công cuộc bầu cử, đặc biệt công tác tập huấn nghiệp vụ cho thành viên tổ bầu cử được coi trọng.

Đoàn kiểm tra Ủy ban bầu cử thành phố kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Hòa Vang. Ảnh: TRỌNG HUY
Đoàn kiểm tra Ủy ban bầu cử thành phố kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Hòa Vang. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo Giám đốc sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng, vai trò của tổ bầu cử có tính then chốt quyết định thành công của cuộc bầu cử, nhất là việc phụ trách công tác bầu cử khu vực bỏ phiếu, kiểm phiếu và lập biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử để gửi đến Ban bầu cử tương ứng…

Đến nay, Sở Nội vụ - cơ quan thường trực Ủy ban bầu cử thành phố đã chuẩn bị tài liệu hướng dẫn chi tiết, cụ thể về nghiệp vụ bầu cử cho Tổ bầu cử trên toàn thành phố. Bên cạnh đó, căn cứ vào tình hình thực tế, sở đã tham mưu tổ chức tập huấn trực tuyến nghiệp vụ tổ bầu cử cho các quận, huyện và phường, xã.

Bên cạnh đó, Sở Y tế tổ chức hướng dẫn công tác bảo đảm an toàn y tế, phòng, chống Covid-19 tại các khu vực bỏ phiếu và trong quá trình bỏ phiếu; hướng dẫn bỏ phiếu trong tình huống phát sinh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Trưởng phòng Nội vụ quận Ngũ Hành Sơn Trần Văn Minh cho biết, sau khi thành phố triển khai tập huấn, quận đã chỉ đạo các phường triển khai phổ biến cho từng thành viên tổ bầu cử để nắm vững quy trình, nhiệm vụ, nhất là các công việc trong ngày diễn ra bầu cử (23-5) phải bảo đảm chính xác, đúng quy định, không bỏ sót quy trình nào.

Chủ tịch UBND phường Hòa Hải (quận Ngũ hành Sơn) Huỳnh Quang Trung cho biết, phường có 15 khu vực bỏ phiếu, với gần 18.000 cử tri. Ngoài việc tập huấn nghiệp vụ cho tổ bầu cử, mặt trận và UBND phường cũng đã xây dựng kế hoạch giám sát hoạt động các tổ bầu cử, quá trình bỏ phiếu của cử tri để nhắc nhở, chấn chỉnh và khắc phục kịp thời nếu có những sai sót xảy ra trong quá trình bầu cử.

Theo UBND quận Hải Châu, đến nay công tác triển khai bầu cử tại các phường thuộc quận được triển khai chủ động, bảo đảm tiến độ và chất lượng, đúng theo quy định của pháp luật, đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của thành phố. Công tác bảo đảm an ninh, trật tự, y tế, tuyên truyền bầu cử được quan tâm chú trọng.

Việc xây dựng các văn bản triển khai, công tác lập, niêm yết danh sách cử tri được tiến hành đúng tiến độ đề ra; các nội dung khác như bố trí địa điểm bỏ phiếu, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử… cũng đã được tiến hành.

Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) Lê Đức Thương cho hay, xã tạo điều kiện cho mỗi tổ bầu cử có thêm 5 người cùng dự với lãnh đạo xã và các cơ quan giúp việc dự buổi tập huấn nghiệp vụ bầu cử do thành phố tổ chức để nghe, nắm vững kiến thức nghiệp vụ bầu cử. 5 người này gồm tổ trưởng tổ bầu cử và 4 thành viên cốt cán, phụ trách bầu cử các cấp (Quốc hội, HĐND thành phố, huyện và xã).

Ông Võ Ngọc Đồng cho biết, Ủy ban bầu cử thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị thành phố, các tổ chức phục vụ bầu cử nêu cao tinh thần chủ động, trách nhiệm, theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao để tổ chức chặt chẽ, kỹ lưỡng các bước trong công tác chỉ đạo, điều hành và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra bảo đảm đúng quy định pháp luật, an toàn trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đến nay, các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị xong các điều kiện cơ sở vật chất và trang trí phòng bỏ phiếu chính, tổ chức hòm phiếu phụ tại các cơ sở cách ly tập trung…, bảo đảm phục vụ cho công tác bầu cử gắn với công tác đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Toàn thành phố có 525 Tổ bầu cử (với tổng số 8.773 thành viên) tại 525 khu vực bỏ phiếu. Tính đến ngày 20-5, trên địa bàn thành phố có tổng 748.855 cử tri/1.169.480 dân số thành phố tính đến 31-12-2020.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.