Chuyên tâm và tận tụy

.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong phạm vi cả nước, trong đó có thành phố Đà Nẵng, đã thành công tốt đẹp, trọn vẹn, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và kế hoạch đã đề ra.

Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước, thành công của cuộc bầu cử đã chứng minh sức mạnh của cả dân tộc trong bất kỳ diễn biến nào trong tiến trình phát triển, trong chiến tranh cũng như lúc thanh bình. Covid-19 là một thách thức lớn, một cuộc chiến “phi truyền thống”, một thứ “giặc” tác động trực tiếp đến cuộc bầu cử.

Bên cạnh đó là những thế lực chống phá dân tộc, bằng cách này cách khác, muốn phá hoại cuộc bầu cử của chúng ta, hoặc chí ít cũng làm giảm đi thành công của sự kiện chính trị quạn trọng này. Vì vậy, thắng lợi của cuộc bầu cử xứng đáng là niềm phấn khởi, tự hào của mỗi công dân Việt Nam.

Chỉ trong một thời gian ngắn nữa, theo luật định, sau khi Hội đồng bầu cử quốc gia xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Ủy ban bầu cử các cấp xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026, những người trúng cử sẽ chính thức thực thi nhiệm vụ của mình trong cơ quan quyền lực cao nhất ở Trung ương và địa phương.

Theo dõi các ý kiến cử tri tại tất cả các đơn vị bầu cử, có thể thấy một mong muốn chung là những đại biểu của dân được bầu chọn phải thực sự là những người có đủ phẩm chất và năng lực, “đủ đức, đủ tài”, xứng đáng là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng chính đáng của người dân trong cả nước và của từng địa phương, vùng miền, khu vực, lĩnh vực mà mình thay mặt có tiếng nói trên nghị trường.

Đặc biệt, qua ý kiến tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu với báo chí sáng 23-5 vừa qua, ngay sau khi làm nghĩa vụ công dân, càng thấy rõ mong muốn của cử tri đối với các đại biểu dân cử: “Cũng như mọi đại biểu cử tri cả nước, tôi mong muốn tất cả các vị đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ này sẽ hết lòng vì nước, vì dân, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả của mình theo đúng Hiến pháp và pháp luật đã quy định. Nhất là tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp; thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp…

Tôi chỉ muốn nhấn mạnh thêm: Là đại biểu của nhân dân thì phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, nâng cao trình độ về mọi mặt, gần gũi và lắng nghe ý kiến của cử tri, của nhân dân, thực hiện và hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà cử tri và nhân dân tin tưởng, giao phó”.

Cụ thể hóa những yêu cầu mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu trên, có lẽ mong muốn của cử tri và nhân dân đối với người đại biểu nhân dân, gói gọn trong bốn chữ: chuyên tâm và tận tụy.  

Thực tế hiện nay, ngoài các đại biểu chuyên trách, đa số các đại biểu dân cử là đại biểu kiêm nhiệm. Tuy nhiên, điều mong muốn của cử tri là bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, các đại biểu dành thời gian thích đáng để chuyên tâm công tác của Quốc hội, HĐND các cấp. Có thể không chuyên sâu tất cả các lĩnh vực, nhưng chuyên tâm tìm hiểu, nghiên cứu một vấn đề nào đó mà cử tri đặt ra để có thể hiểu được, phản ánh trúng nguyện vọng của cử tri và khi cần, phải có khả năng giải thích một cách thuyết phục cho cử tri.

Tính chuyên nghiệp trong hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp trong thời kỳ mới, kèm theo đó là dân trí không ngừng được nâng cao, đòi hỏi người đại biểu nhân dân phải hết sức chuyên tâm tập trung vào chức năng, nhiệm vụ cụ thể của mình trong cương vị là người phản ánh nguyện vọng nhân dân và giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách, các nghị quyết của Quốc hội và HĐND các cấp.

Không thể phản ánh một cách chung chung, không thể giải thích một cách đại khái mà phải đi đến tận cùng, cốt lõi của vấn đề do cử tri nêu ra. Vì vậy, việc chuyên tâm tìm hiểu thực tế, chuyên tâm nghiên cứu sách vở, tài liệu trở thành yêu cầu cấp bách tự thân của người đại biểu nhân dân.

Chuyên tâm với chức trách là đại biểu dân cử luôn đi kèm với sự tận tụy. Người Việt Nam vốn trọng tình cảm. Bên cạnh năng lực của mỗi cán bộ, nếu như có sự tận tụy một cách chân thành thì vẫn được tin cậy, quý mến hơn là có trình độ nhưng làm việc đại khái, tác phong xa rời quần chúng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong 6 lời dạy với Công an nhân dân có nhấn mạnh: “Đối với công việc, phải tận tụy”. Có lẽ đó không chỉ là lời dạy với riêng lực lượng công an mà còn là phẩm chất chung của mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn bộ hệ thống chính trị. Chuyên tâm, tận tụy, đó cũng là biểu hiện của lòng trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, là một tiêu chí quan trọng của đạo đức cách mạng.

Đồng thời, cũng chính vì tận tụy với nhân dân, thấu hiểu nỗi khổ của nhân dân, nhất là những người yếu thế trong xã hội, cũng sẽ giúp cho một bộ phận cán bộ tránh xa những hành vi tham nhũng, tiêu cực, tránh xa những biểu hiện tự chuyển biến, tự chuyển hóa.

Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm kỳ mang ý nghĩa lịch sử quan trọng đưa đất nước bước vào thời kỳ cất cánh, thực hiện khát vọng đất nước hùng cường, nhân dân hạnh phúc. Chắc chắn với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công khai, minh bạch đội ngũ nhân sự cho giai đoạn mới của đất nước, với sự nỗ lực phấn đấu của những người đại biểu của nhân dân, những “công bộc” của dân như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhắc nhở, theo dõi và dạy bảo, thắng lợi của cuộc bầu cử lần này sẽ tiếp tục được chứng tỏ, được khẳng định trong toàn bộ hoạt động của cả nhiệm kỳ sắp tới và những năm tiếp theo, tiến tới năm 2045 lịch sử của toàn dân tộc.

NẠI HIÊN

;
;
.
.
.
.
.