Đà Nẵng sẽ xét nghiệm Covid-19 cho đại diện hơn 65.000 hộ gia đình trước ngày bầu cử

.

ĐNO - Để bảo đảm tuyệt đối an toàn trong công tác bầu cử, thành phố sẽ triển khai xét nghiệm Covid-19 cho khoảng 12.200 thành viên của các tổ bầu cử và đại diện hơn 65.000 hộ gia đình trên địa bàn thành phố, bảo đảm mỗi hộ gia đình có ít nhất 1 người được xét nghiệm y tế trước khi diễn ra bầu cử.

Đây là thông tin được Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nêu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 do Hội đồng bầu cử Quốc gia tổ chức sáng 18-5.

Hội nghị được kết nối đến 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trên cả nước. Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng. Ảnh: L.P
Quang cảnh hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng. Ảnh: L.P

Phát biểu tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, hiện nay, tình hình Covid-19 trên địa bàn thành phố đang diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, Thành ủy, Ban Chỉ đạo công tác bầu cử thành phố, Ủy ban bầu cử thành phố đã tập trung nguồn lực để lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử trên địa bàn thành phố diễn ra thuận lợi, đúng quy định gắn với bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Theo đó, thành phố đã chủ động, rà soát tất cả các công việc, cơ bản bảo đảm ngày 23-5 tất cả các địa phương trên địa bàn thành phố sẽ tổ chức bầu cử đúng theo kế hoạch.

Hiện nay, toàn thành phố có 32 khu cách ly tập trung, có 19 khu dân cư cách ly y tế, 51 khu dân cư đang phong tỏa và gần 6.450 người là F1, F2 đang cách ly tập trung y tế và cách ly tại nhà. Để bảo đảm tuyệt đối an toàn trong công tác bầu cử, thành phố đã chỉ đạo tất cả 525 điểm bầu cử phải diễn tập 4 phương án bầu cử trong phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ triển khai xét nghiệm Covid-19 cho khoảng 12.200 thành viên của các tổ bầu cử; xét nghiệm cho đại diện hơn 65.000 hộ gia đình trên địa bàn thành phố, bảo đảm mỗi hộ gia đình có ít nhất 1 người được xét nghiệm y tế trước khi diễn ra bầu cử nhằm sàng lọc, khoanh vùng, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong bầu cử.

Đại diện Ủy ban bầu cử thành phố, các sở, ban, ngành liên quan dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng. Ảnh: L.P
Đại diện Ủy ban bầu cử thành phố, các sở, ban, ngành liên quan dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng. Ảnh: L.P

Thành phố cũng triển khai khai báo y tế điện tử bắt buộc, vừa phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, vừa làm cơ sở dữ liệu để kiểm soát số lượng người đi bầu cử.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, thành phố đã phân chia thời gian cử tri đi bỏ phiếu theo từng địa bàn để tránh tập trung đông người tại các điểm bầu cử; đồng thời chỉ đạo chặt chẽ việc bố trí nhân sự dự phòng trong trường hợp một số nhân sự tại các điểm bầu cử có sự thay đổi hoặc không thể thực hiện nhiệm vụ vì lí do dịch bệnh.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và sự phối hợp chặt chẽ của Hội đồng bầu cử Quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và đúng quy định của pháp luật.

Theo thống kê, toàn quốc có tổng cộng 866 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV ở 184 đơn vị bầu cử trong cả nước để bầu 500 đại biểu Quốc hội; có 6.199 người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, được bầu 3.726 đại biểu; 37.468 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, được bầu 22.925 đại biểu; 405.244 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, được bầu 242.312 đại biểu. Cả nước có tổng cộng 69.198.594 cử tri với 84.767 khu vực bỏ phiếu.

Thời gian qua, nhiều địa phương đã có những sáng kiến, sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền và triển khai các nội dung trong công tác bầu cử bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh; đồng thời chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ cho cuộc bầu cử vào ngày 23-5.

Bên cạnh đó, công tác tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử; bảo đảm an ninh, trật tự, y tế; giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra, giám sát cũng được các tỉnh, thành phố thực hiện đầy đủ, chu đáo, bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thành công, tốt đẹp.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.