Đi trong ngày hội non sông

.

Không khí của ngày hội non sông đã lan tỏa đến tất cả các khu dân cư, nhà máy, hợp tác xã, từ miền biển đến vùng núi... qua các hình ảnh tuyên truyền trực quan như cờ, pano, áp phích; qua niềm tin và sự phấn khởi của cử tri. Chúng tôi đi đến đâu đều nghe bà con đề cập đến hai chủ đề nóng hổi: bầu cử và phòng, chống Covid-19.

Trang trí cờ, áp-phích, pa-nô hướng tới ngày bầu cử 23-5 trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu. 					            Ảnh: MAI QUANG HIỂN
Trang trí cờ, áp-phích, pa-nô hướng tới ngày bầu cử 23-5 trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu. Ảnh: MAI QUANG HIỂN

Đi trong thành phố những ngày này, dù Covid-19 khiến một số hoạt động phải tạm dừng, đường phố vắng hơn khi người dân chủ động phòng dịch, hạn chế ra đường, song cờ hoa, pa-nô, áp-phích, băng-rôn tuyên truyền về cuộc bầu cử làm phố phường như rạng rỡ hẳn ra, lòng người như hân hoan hơn. Ở những tuyến đường có vòng xuyến lớn, các phường trang trí cờ phướn đủ màu sắc.

Còn tại các điểm bỏ phiếu, các dây cờ đuôi nheo, bảng biểu ghi tổ bầu cử đã hoàn thành phần dựng và trang trí từ tuần trước. Trước ngày bầu cử, nhiều cử tri tiếp tục đến xem lại danh sách cử tri, xem bảng niêm yết tiểu sử 10 ứng cử viên đại biểu Quốc hội và các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.  

Tuyên truyền chuyên nghiệp, cử tri hiểu biết

Chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được tiến hành vào Chủ nhật 23-5, từ nhiều tháng qua, các cấp, các ngành, tổ chức chính trị-xã hội, các địa phương tập trung tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bầu cử; tổ chức tốt việc hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp cử tri tìm hiểu về quá trình công tác, đóng góp của ứng cử viên để bà con lựa chọn bầu ra những đại biểu tiêu biểu có đủ đức và tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Ông Phan Thanh Chi, 71 tuổi, Bí thư chi bộ khu dân cư của 4 tổ 49, 50, 51, 52 phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, có kinh nghiệm qua 4 cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội trước hồ hởi nói rằng, công tác tuyên truyền bầu cử ở khu dân cư này “không hề khó khăn, vất vả”.

Bởi, công tác tuyên truyền, vận động bầu cử ở các cấp thời gian qua được vận hành bài bản, chuyên nghiệp. Nhiều cử tri đã nắm chắc cách thức bỏ phiếu qua nhiều kỳ bầu cử. Qua các phương tiện truyền thông, nhân dân cũng theo dõi công việc của nhiều ứng cử viên đang đảm nhiệm các chức vụ của địa phương, của thành phố hay cấp Trung ương, nên họ có đủ thông tin để ủng hộ ai trong số những người được bầu.

“Ở khu dân cư tôi ở, cũng như trên toàn phường, có đến hai phần là dân ở các vùng có truyền thống cách mạng đến sinh sống, điều này giúp lan tỏa nhận thức về Đảng, về chính trị khá cao. Trên hết là dân thấy thực tế cuộc sống của họ cũng như toàn xã hội đi lên từng năm, phát triển mạnh nên luôn tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Nhà nước. Đó chính là cơ sở để nói cuộc bầu cử lần này dân sẽ chọn đúng người đại diện cho mình”, ông Chi tự tin khẳng định.

Khi nghe cử tri ở các vùng nông thôn của huyện Hòa Vang nói về cuộc bầu cử lần này, thấy hiểu thêm việc người dân quan tâm đến lá phiếu cử tri, đến lựa chọn người đại diện cho mình. Nói như bà con, là ở thành phố, việc gặp đại diện các cơ quan chính quyền khá dễ dàng, hoặc qua nhiều kênh khác nhau; chứ ở quê, chỉ có “ông hội đồng” cùng với nhiệm vụ là trưởng thôn hay bí thư chi bộ sẽ giúp bà con giải quyết các vấn đề phát sinh trong đời sống hằng ngày.

“Ông trưởng thôn là thủ lĩnh của dân, bao chuyện cơm áo, gạo tiền, rồi chủ trương, chính sách, bảo vệ quyền lợi của dân; đến mùa thì giống má, lịch gieo, lịch gặt... đều qua ông ấy để truyền đạt lại cho dân, nên bà con luôn mong đại biểu sau phải hơn đại biểu trước”, ông Trần Toàn, tổ trưởng tổ bầu cử số 5 của hai thôn Trà Kiểm, Tân Hạnh, xã Hòa Phước bày tỏ. Ông Toàn là đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ trước. Khi ông đi tuyên truyền bầu cử, có người nói, “chỉ mong sau ni có người làm được như ông Toàn”, ông bảo mình ấm lòng vì đã đóng góp được một phần cho cuộc sống của bà con.     

Thành viên các tổ bầu cử của xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang trao đổi về cách thức tiến hành bỏ phiếu. 					                 Ảnh: HOÀNG NHUNG
Thành viên các tổ bầu cử của xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang trao đổi về cách thức tiến hành bỏ phiếu. Ảnh: HOÀNG NHUNG

Sẵn sàng cho giờ G

“Chúng tôi đã hoàn tất đâu vào đấy tất cả mọi khâu chuẩn bị, chỉ còn chờ giờ G”, ông Trần Bùi Quốc Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang khẳng định. Cử tri xã Hòa Phước cũng như 10 xã còn lại của huyện Hòa Vang sẽ bầu 4 cấp: đại biểu Quốc hội, HĐND cấp thành phố, huyện và xã, nên việc chuẩn bị từng tệp phiếu bầu đủ 4 màu lần lượt là vàng, hồng, xanh và trắng đã được phân chia xong, chia cho 7 tổ bầu cử của 10 thôn, chỉ còn chờ để phát đến tay cử tri.

Để bảo đảm cho 9.563 cử tri thực hiện quyền bỏ phiếu, xã Hòa Phước xây dựng các phương án bỏ phiếu dựa trên 4 tình huống được Ủy ban bầu cử thành phố diễn tập trước đó. Đưa ra tình huống nếu có một người dân sốt thì sẽ đưa vào các phòng y tế đã chuẩn bị sẵn, đó là 4 trường mầm non ở sát các điểm bỏ phiếu và 3 nhà bạt ở các thôn Miếu Bông, Cồn Mong, Giáng Nam 1.

Mỗi tổ bầu cử được trang bị xà phòng, nước sát khuẩn, 2 máy đo thân nhiệt, 1 máy phun khử khuẩn, 1 bình chloramin B; 10 bộ đồ bảo hộ, 10 mũ chống giọt bắn trong trường hợp mang thùng phiếu phụ đến nhà có ca F2, giúp người dân thực hiện quyền công dân.  

“Năm nay chúng tôi đưa vào sử dụng phần mềm thông minh, dựa vào số điện thoại người dân cung cấp, tổng đài (0899550108) sẽ gọi điện tự động đến từng cử tri thông báo các nội dung về bầu cử. Trong 2 ngày 22, 23-5 sẽ gọi điện nhắc nhở từng người đi bầu ở tổ bầu cử số mấy cùng địa chỉ cụ thể. Tùy theo câu lệnh ở từng mốc lịch trình của thời gian bầu cử, phần mềm này hỗ trợ cho chúng tôi rất nhiều trong việc tuyên truyền, phổ biến nội dung cuộc bầu cử đến từng cử tri”, ông Bình chia sẻ.

Hỗ trợ cho công tác bầu cử ở các địa phương phải kể đến lực lượng thanh niên tình nguyện, các bạn bằng sức trẻ, sự năng động, nhiệt tình của mình không nề hà bất cứ việc gì mà các chú, các bác ở các tổ bầu cử giao. Theo anh Đinh Quang Trường, Bí thư Đoàn phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, từ ngày 10-4, đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ công tác bầu cử với 40 thành viên tỏa về 16 điểm niêm yết danh sách cử tri thuộc 14 tổ bầu cử, các bạn vận chuyển các bảng biểu, trang trí.

Ngoài ra, từng nhóm chở theo loa di động mỗi tuần 3 buổi đi vào các khu dân cư tuyên truyền nội dung bầu cử, phát tờ rơi về địa điểm, danh sách ứng cử viên cho cử tri. “Vào ngày 23-5, ở mỗi tổ bầu cử sẽ có 2-3 đoàn viên ở vòng ngoài giúp cử tri khai báo y tế, phân luồng bảo đảm phòng dịch. Ngoài ra có 7 bạn “cơ động” sẽ được gọi tăng cường hỗ trợ khi cần”, Trường cho biết. 

Trên toàn thành phố, các cơ sở Đoàn tuyên truyền bầu cử với cách làm khá hiện đại, thông tin cuộc bầu cử được thể hiện dưới hình thức infographic, ngắn gọn và dễ hiểu. Chị Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Thành Đoàn cho hay, đã có 150 chủ đề về Quốc hội và HĐND được thực hiện dưới dạng infographic và hơn 200 bài tuyên truyền ở cấp Thành Đoàn, gần 1.000 bài tuyên truyền ở các Chi Đoàn cơ sở được đăng tải trên fanpage và trang web của Thành Đoàn. “Nhờ tính nhanh chóng, hiệu quả, dễ hiểu, nhiều đơn vị Đoàn các tỉnh khác liên hệ với chúng tôi để hỏi về cách làm này”, Anh Thảo chia sẻ.

Ủy ban bầu cử thành phố đã đưa ra những kịch bản khác nhau tùy theo diễn biến dịch bệnh, giãn tiến độ cử tri đi bầu, bỏ phiếu theo giờ, theo đợt để tránh tập trung đông người,  bảo đảm khoảng cách an toàn cho cử tri khi ghi phiếu, bỏ phiếu và đứng chờ. Tất cả để ngày bầu cử 23-5 diễn ra an toàn, thành công.

Chỉ còn khoảng 24 giờ nữa là đến giờ bỏ phiếu, thành phố Đà Nẵng đã sẵn sàng và quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, như cách mỗi công dân Việt Nam 76 năm qua gọi ngày toàn dân đi bầu cử là “ngày hội non sông”, “ngày hội của toàn dân”.

Tính đến ngày 21-5, thành phố có 750.486 cử tri/1.169.480 người (dân số thành phố tính đến ngày 31-12-2020) thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, với 525 khu vực bỏ phiếu, để bầu ra 6 đại biểu Quốc hội, 52 đại biểu HĐND thành phố, 34 đại biểu HĐND huyện Hòa Vang và 308 đại biểu HĐND cấp xã.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.