Đổi thay ở Hòa Vang

.

Từ sau giải phóng đến nay, huyện Hòa Vang không ngừng phát triển đi lên. Đời sống, thu nhập người dân từng bước được nâng cao. Đặc biệt, bộ mặt nông thôn Hòa Vang đã khoác lên diện mạo mới khang trang, hiện đại, đầy sức sống...

Huyện Hòa Vang đang phấn đấu đến năm 2025, 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có ít nhất 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và huyện tiến đến thành lập thị xã Hòa Vang vào năm 2025. Ảnh: KIM LIÊN
Huyện Hòa Vang đang phấn đấu đến năm 2025, 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có ít nhất 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và huyện tiến đến thành lập thị xã Hòa Vang vào năm 2025. Ảnh: KIM LIÊN

Xã Hòa Liên là một vùng đất kiên cường trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, với gần 190 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 760 liệt sĩ, hơn 160 thương binh, hơn 40 bệnh binh, 490 gia đình có công với cách mạng và còn biết bao nhiêu người dân bình dị tham gia các cuộc đấu tranh, biểu tình, đóng góp lương thực, đào hầm nuôi giấu cán bộ, du kích bị địch bắt, bị cầm tù, bị tra tấn đánh đập dã man. Năm 1998, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Liên được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Về Hòa Liên hôm nay, những khu tái định cư khang trang san sát nhà cao 2-3 tầng đang dần hình thành những khu đô thị, khu dân cư mới. Những tuyến đường kết nối liên vùng và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội như: đường Nguyễn Tất Thành nối dài, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, tuyến đường vành đai phía tây... và Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, Khu Công nghệ thông tin tập trung. Hòa Liên giờ đây là xã điển hình cho sự chuyển mình, thay đổi mạnh mẽ của huyện Hòa Vang như câu hát: “Một chấm son rạng người quê hương!”.

Cựu chiến binh Phan Văn Kế là người cảm nhận rõ hơn ai hết sự thay đổi này và cũng chính ông không những đóng góp sức mình cho kháng chiến mà đã tiên phong nhường đất, giải tỏa, di dời để thành phố xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiện nay, dù tạo dựng được nhà cửa khang trang ở một khu tái định cư mới bên tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài, nhưng ông tích cực tham gia công tác ở địa phương, tiếp tục cùng các cựu chiến binh đóng góp sức mình vì sự phát triển của quê hương.

“Công cuộc giải tỏa, chỉnh trang, xây dựng cơ sở hạ tầng đã làm cho xã Hòa Liên thay đổi rất ngoạn mục. Ở thôn quê mà cũng có nhà mặt tiền đường bê-tông nhựa khang trang, vỉa hè rộng rãi như đô thị. Người dân Hòa Liên rất vui sướng với sự đổi thay này”, ông Phan Văn Kế cảm nhận.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Liên Trương Tấn Mạnh cho rằng, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương anh hùng, những năm qua, hàng ngàn hộ dân ở cả 13 thôn của xã chấp hành tốt chủ trương giải tỏa, di dời, bàn giao đất để triển khai các dự án góp phần làm diện mạo của xã ngày càng khang trang, hiện đại hơn. “Hiện nay, xã Hòa Liên đã là đô thị loại 5. Nếu như toàn huyện Hòa Vang đang phấn đấu trở thành thị xã vào năm 2025 thì cán bộ, nhân dân xã Hòa Liên cũng đang phấn đấu để lên phường.

Xã Hòa Liên sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và phục vụ việc xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng. Cạnh đó, tập trung thúc đẩy phát triển các dịch vụ phục vụ Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung cũng như Khu Công nghiệp Hòa Khánh và Khu Công nghiệp Hòa Khánh mở rộng, đưa tỷ trọng thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế ngày càng tăng lên”, ông Trương Tấn Mạnh nói.

Không chỉ có Hòa Liên, mà các xã như: Hòa Ninh, Hòa Sơn, Hòa Tiến, Hòa Châu, Hòa Phước, Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Khương và cả 2 xã miền núi là Hòa Bắc và Hòa Phú của huyện Hòa Vang cũng đã thay đổi nhiều mặt. Quê hương Hòa Vang đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, Anh hùng Lực lượng trinh sát vũ trang Công an nhân dân. Sự phát triển đi lên của các xã là tiền đề để huyện Hòa Vang tiếp tục phát triển, nhất là thực hiện nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển đô thị ở vùng nông thôn.

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Hà Nam cho biết, đến nay 11 xã đã bước vào thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn nâng cao, 8 xã được thành phố công nhận đạt chuẩn đô thị loại 5; thu nhập bình quân đầu người từ 12,2 triệu đồng vào năm 2010 tăng lên hơn hơn 55 triệu đồng vào năm 2020. Huyện không còn hộ nghèo theo chuẩn nông thôn mới, không còn nhà tạm; tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm đạt 97,25%, tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 70%.

Huyện Hòa Vang rất vinh dự và tự hào khi vừa đón nhận Quyết định số 111/QĐ-BNV ngày 8-2-2021 của Bộ Nội vụ điều chỉnh phân loại đơn vị hành chính huyện Hòa Vang từ loại 2 lên loại 1. “Huyện Hòa Vang đang phấn đấu đến năm 2025, 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có ít nhất 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và huyện tiến đến thành lập thị xã Hòa Vang vào năm 2025.

Huyện sẽ phát huy những truyền thống cách mạng, huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm xây dựng Hòa Vang ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Hãy làm cho Hòa Vang trở thành một chấm son trên bản đồ Tổ quốc”. Đây là quyết tâm sâu sắc, là cội nguồn sức mạnh lớn lao để những người con của Hòa Vang nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong chặng đường phía trước”, ông Nguyễn Hà Nam nhấn mạnh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.