Chính trị - Xã hội

Hiệu quả từ đổi mới công tác tuyên truyền

13:35, 24/05/2021 (GMT+7)

Nhờ đổi mới hình thức tuyên truyền và thực hiện nhiều cách làm hay, Huyện ủy Hòa Vang đã nâng cao chất lượng tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Người dân xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) quan tâm tìm hiểu tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên. (Ảnh chụp trước ngày 23-5)					          Ảnh: THANH TÌNH
Người dân xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) quan tâm tìm hiểu tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên. (Ảnh chụp trước ngày 23-5). Ảnh: THANH TÌNH

Ông Lê Văn Hùng Vương, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Vang cho biết, trong thời gian qua, Tiểu ban tuyên truyền Ủy ban bầu cử đại biểu HĐND huyện Hòa Vang khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 phối hợp Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng tài liệu hỏi - đáp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể chính trị - xã hội sử dụng tài liệu hỏi - đáp tuyên truyền trong các cuộc họp, các buổi sinh hoạt khu dân cư, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt hội, đoàn thể để tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân; chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện sử dụng bộ hỏi - đáp để xây dựng file âm thanh tuyên truyền phát trên sóng truyền thanh của huyện và xã.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai tuyên truyền bầu cử trên địa bàn 11 xã; qua đó đánh giá tiến độ, chất lượng và hiệu quả tuyên truyền để chỉ đạo các địa phương, đơn vị khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế.

Trước khi có các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, thông qua tuyên truyền trực tiếp hoặc lồng ghép các cuộc thi tìm hiểu, đến nay, Mặt trận, đoàn thể huyện và 11 xã đã tổ chức 158 buổi tuyên truyền với hơn 13.600 lượt người tham gia. Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện đã xây dựng hơn 140 pa-nô và 200 cờ phướn dọc các tuyến đường chính, Trung tâm Hành chính huyện; đồng thời tham mưu xây dựng chuyên mục phát thanh “Cử tri huyện Hòa Vang hăng hái tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026”, phát định kỳ 3 lần/tuần từ đầu tháng 3-2021 cùng với 20 chuyên mục, 15 câu chuyện truyền thanh.

Ngày 23-5, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện thực hiện 3 chương trình phát thanh trực tiếp về không khí ngày bầu cử với thời lượng 30 phút/chương trình nhằm phản ánh không khí náo nức đi bầu cử của cử tri tại 11 xã trên địa bàn và ghi nhận những nỗ lực của các xã trong công tác triển khai bầu cử.

Ông Nguyễn Thanh Quảng, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Hòa Phong cho biết, xã Hòa Phong có 13 thôn với 10 tổ bầu cử. Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, Đảng ủy xã chỉ đạo Ủy ban bầu cử xã và UBND xã xây dựng các phương án phòng, chống dịch trong quá trình tổ chức bầu cử, tuyên truyền công tác bầu cử đến người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh và tuyên truyền lưu động, loa cầm tay.

Ngoài 10 tổ bầu cử, trên địa bàn xã còn có 1 khu cách ly tập trung và đã xây dựng phương án thùng phiếu phụ. “Do tình hình dịch bệnh, xã không thể tổ chức tiếp xúc cử tri đến toàn thể cử tri nên đã chỉ đạo xây dựng các tờ rơi tuyên truyền thông tin từng ứng cử viên trong từng tổ bầu cử gửi đến từng hộ gia đình để nghiên cứu, lựa chọn người ứng cử.

Bên cạnh đó, các tổ chức Mặt trận, đoàn thể xã bằng nhiều hình thức đổi mới tuyên truyền như tiếng loa thanh niên, tuyên truyền pa-nô trên đồng ruộng, tuyên truyền lưu động... đã chuyển tải nội dung về công tác bầu cử và phòng, chống dịch trong bầu cử đến từng hội viên, đoàn viên”, ông Nguyễn Thanh Quảng nhấn mạnh.

Từ ngày 8 đến 13-5, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Tiến đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tiếp xúc cử tri vận động bầu cử HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026 để hướng dẫn ứng cử viên chuẩn bị nội dung chương trình hành động và kỹ năng tiếp xúc cử tri.

Nhờ đó, các ứng cử viên đại biểu HĐND xã gặp gỡ, tiếp xúc cử tri để báo cáo chương trình hành động của mình; đồng thời tạo điều kiện cho cử tri hiểu rõ hơn người ứng cử, trên cơ sở đó cân nhắc bầu chọn những người đủ tiêu chuẩn làm đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026. Song song đó, xã niêm yết công khai tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên tại cơ quan UBND xã và 11 điểm bầu cử dưới thôn.

Cùng với việc chú trọng tuyên truyền bầu cử qua sóng phát thanh, loa di động, tờ rơi, mạng xã hội, các xã tăng cường kiểm tra công tác tuyên truyền bầu cử nên đã theo dõi, nắm bắt thông tin dư luận xã hội kịp thời, nhất là việc bình luận tại các trang, bài của các đơn vị, hội đoàn thể đăng tải, từ đó có những định hướng kịp thời góp phần thực hiện công tác tuyên truyền bầu cử bảo đảm an toàn, chất lượng và hiệu quả, góp phần làm nên thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn các xã.

ĐOÀN LƯƠNG

.