Những tấm gương tiêu biểu làm theo Bác

.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2021, tại Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác, được nhân dân tin yêu, quý trọng.

Thiếu tá Ninh Công Khánh khám, chữa bệnh giúp dân tại Khu dân cư văn hóa biển Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. 	               Ảnh: NHƯ THẢO
Thiếu tá Ninh Công Khánh khám, chữa bệnh giúp dân tại Khu dân cư văn hóa biển Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Ảnh: NHƯ THẢO

Năng động trong công tác Đoàn

Là một cán bộ làm công tác quần chúng, Thượng úy Mai Thanh Tài, Trợ lý công tác quần chúng, cán bộ Đoàn chuyên trách của BĐBP thành phố thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu trong rèn luyện, có lối sống giản dị, quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh, gần gũi với đồng đội, được mọi người quý mến. Anh luôn có tinh thần dám nghĩ, dám làm trong triển khai các chương trình công tác, hoạt động của đơn vị, của tổ chức Đoàn, góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên BĐBP thành phố không ngừng lớn mạnh.

Trong nhiều năm qua, Thượng úy Mai Thanh Tài đã tổ chức và triển khai cho đoàn viên tích cực tham gia các phong trào, xây dựng và phát động nhiều công trình và phần việc thanh niên như: “Tình nguyện hè”, “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Công trình thanh niên”, hưởng ứng “Ngày Môi trường thế giới”, chiến dịch “Tôi yêu thành phố”; mô hình “Tay kéo Biên phòng”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Tháng hành động vì trẻ em”, “Nâng bước em đến trường”, “Hãy làm sạch biển”, hiến máu nhân đạo, khám, chữa bệnh giúp dân... Qua đó, không ngừng củng cố, xây dựng địa bàn biên phòng và thế trận an ninh biên giới ngày càng vững chắc.

Bên cạnh đó, Thượng úy Mai Thanh Tài thường xuyên triển khai cho đoàn viên BĐBP thành phố tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chỉ tiêu phát triển của địa phương cho quần chúng nhân dân nơi công tác, góp phần củng cố thực lực chính trị ở cơ sở, xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững mạnh.

Với những nỗ lực đáng ghi nhận trong công tác chuyên môn cũng như trong phong trào Đoàn, Thượng úy Mai Thanh Tài nhiều năm liền được các cấp, các ngành khen thưởng; được Thành Đoàn Đà Nẵng tặng bằng khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2021. 

Cứu giúp người bệnh

Tại lễ tuyên dương “Những gương sáng thầm lặng vì cộng đồng” vừa qua ở Thủ đô Hà Nội, Thiếu tá Ninh Công Khánh, cán bộ Tổ quân y cơ quan, Phòng Hậu cần, BĐBP thành phố Đà Nẵng đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì những nỗ lực trong suốt 10 năm chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Với những việc làm tình nghĩa cùng với tấm lòng nhân hậu của mình, Thiếu tá Ninh Công Khánh giúp lan tỏa hình ảnh đẹp về người thầy thuốc mang quân hàm xanh trong lòng nhân dân.

Hơn 10 năm qua, người dân làng biển Kim Liên, quận Liên Chiểu đã khá quen thuộc với hình ảnh người thầy thuốc mang quân hàm xanh Ninh Công Khánh. Sinh năm 1975, ở Nam Định, anh Ninh Công Khánh vào Đà Nẵng học trung cấp y, sau đó ở lại Đà Nẵng công tác. Năm 2009, anh được cấp trên điều động về công tác tại Phòng khám quân - dân y kết hợp của Đồn Biên phòng Hải Vân tại Khu dân cư văn hóa biển Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc.

Rất nhiều bệnh nhân nghèo đã được Thiếu tá Ninh Công Khánh chữa khỏi bệnh mà không tốn kinh phí. Tiếng lành đồn xa, không chỉ người bệnh trên địa bàn biên phòng thành phố Đà Nẵng, có cả người dân ở Quảng Nam, Quảng Ngãi tìm đến phòng khám nơi anh làm việc để chữa bệnh. Có những ngày, anh tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân tại phòng khám. Được biết, vợ chồng anh đều là công nhân, viên chức, hai con còn đi học, hoàn cảnh kinh tế eo hẹp.

Tuy nhiên, Thiếu tá Ninh Công Khánh vẫn cố gắng duy trì hoạt động của hai phòng khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Chị Lê Khánh Huyền (37 tuổi) là một trong những bệnh nhân được anh Khánh chữa khỏi bệnh. Chị bị liệt nửa người do tai nạn giao thông.

Sau khoảng 7-8 tháng được Thiếu tá Khánh châm cứu, bấm huyệt, chị đã đi lại và tự làm được một số công việc hằng ngày. Ngay cả một số ca bị thoát vị đĩa đệm, nếu chưa từng mổ, đến với Thiếu tá Ninh Công Khánh cũng đều được anh cố gắng điều trị thuyên giảm bằng cách bấm huyệt.

Khi được hỏi động lực nào đã khiến anh luôn nỗ lực vì bệnh nhân nghèo, Thiếu tá Ninh Công Khánh cho biết, anh làm việc thiện xuất phát từ tình thương đối với những hoàn cảnh khó khăn. Lâu dần, việc chữa bệnh cứu người trở thành đam mê trong anh. Và niềm đam mê ấy cứ nối tiếp mỗi ngày tạo động lực cho anh thực hiện tốt việc cứu người, giúp đời.

NHƯ THẢO

;
;
.
.
.
.
.