Chính trị - Xã hội

Nỗ lực phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho công tác bầu cử

08:20, 11/05/2021 (GMT+7)

Chỉ còn ít ngày nữa, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra. Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban bầu cử thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai các biện pháp bảo đảm y tế phục vụ bầu cử, đặc biệt là việc chuẩn bị chu đáo, bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 tại 526 khu vực bỏ phiếu trên địa thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kiểm tra công tác niêm yết danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố tại phường Thanh Khê Đông. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kiểm tra công tác niêm yết danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố tại phường Thanh Khê Đông. Ảnh: NGỌC PHÚ

Chiều 10-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đi kiểm tra thực tế và có buổi làm việc với Thường trực Quận ủy Thanh Khê về công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và công tác phòng, chống Covid-19.

Bầu cử an toàn trong điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt

Tại buổi làm việc, về công tác chuẩn bị bầu cử, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao quận Thanh Khê đã triển khai đúng theo kế hoạch của thành phố chỉ đạo. Trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy đề nghị Thường trực Quận ủy cần tăng cường công tác kiểm tra tại các điểm bầu cử, nhất là kiểm tra khâu phòng, chống dịch; đồng thời nghiên cứu, bổ sung phòng đệm (phòng cách ly tạm thời) tại các điểm bầu cử nhỏ, hẹp để khi phát hiện cử tri có biểu hiện sốt, ho phải đưa vào cách ly tạm thời trước khi xử lý các công đoạn phòng, chống Covid-19 tiếp theo.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, Thanh Khê là địa phương diễn ra hội nghị trực tuyến vận động bầu cử đầu tiên của thành phố nên trong thời gian diễn ra hội nghị, HĐND thành phố, Thường trực Quận ủy Thanh Khê phải kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm tại các điểm cầu nhằm phục vụ tốt cho các đợt hội nghị trực tuyến vận động bầu cử thời gian tới ở các địa phương khác.

“Khó khăn nhất hiện nay là bầu cử trong điều kiện vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm quy định trong bầu cử, nếu để sai tại một điểm bầu cử nào đó thì phải hủy cả kết quả bầu cử. Chính vì vậy, công tác tập huấn phải bảo đảm và cần làm sớm. Trong công tác tập huấn vừa làm song song 2 việc: kỹ năng yêu cầu về bầu cử và công tác phòng, chống dịch. Riêng với các tình huống vừa được Hội đồng bầu cử thành phố diễn tập, các địa phương phải diễn thử, từ đó rút ra kinh nghiệm và vận dụng linh hoạt trong quá trình bầu cử”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Chiều cùng ngày, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Thanh Khê Tây. và điểm bầu cử tại Xuân Hòa A (phường Thanh Khê Tây). Tại đây, Bí thư Thành ủy yêu cầu tại điểm tổ chức hội nghị trực tuyến vận động bầu cử phải bảo đảm về không gian, âm thanh, ánh sáng, đường truyền để các cử tri nghe và phát biểu ý kiến; trong đó bố trí bục phát biểu và màn hình phù hợp. Việc bố trí ghế ngồi cho cử tri phải được thực hiện giãn cách, cử tri đến tham dự hội nghị trực tuyến phải bảo đảm nguyên tắc 5K.

Tại điểm bầu cử tại nhà sinh hoạt cộng đồng Xuân Hòa A, phường Thanh Khê Đông, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị địa phương thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống Covid-19 trước, trong bầu cử; bố trí cán bộ đo thân nhiệt, sát khuẩn, nhắc nhở cử tri mang khẩu trang và giãn cách khi tham gia bầu cử. Tại điểm ngồi ghi phiếu và gạch phiếu bầu của cử tri, Bí thư Thành ủy đề nghị đơn vị bầu cử phải trang bị danh sách các giữa ứng cử viên theo 2 màu khác nhau để cử tri dễ dàng nhận biết giữa ứng cử viên Quốc hội và ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố.

Theo Bí thư Quận ủy Thanh Khê Lê Tùng Lâm, toàn quận có 89 tổ bầu cử, trong đó có 1 tổ bầu cử độc lập. Đến nay, các phường thuộc quận đã thực hiện niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố bảo đảm theo thời gian quy định. Đặc biệt, lãnh đạo Quận ủy và UBND quận thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử ở các địa phương. Bên cạnh đó, quận đã triển khai các kế hoạch nhằm chủ động công tác phòng, chống Covid-19 trước, trong khi diễn ra bầu cử một cách bảo đảm, theo đúng chỉ đạo của Hội đồng bầu cử quốc gia và thành phố.

Đối với các cử tri tại khu vực không có dịch, quá trình đi bầu cử phải thực hiện phòng dịch theo nguyên tắc 5K. TRONG ẢNH: Đo thân nhiệt cho cử tri trong tình huống giả định tại buổi diễn tập bầu cử ở phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ. Ảnh: NGỌC PHÚ
Đối với các cử tri tại khu vực không có dịch, quá trình đi bầu cử phải thực hiện phòng dịch theo nguyên tắc 5K. TRONG ẢNH: Đo thân nhiệt cho cử tri trong tình huống giả định tại buổi diễn tập bầu cử ở phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ. Ảnh: NGỌC PHÚ

Linh hoạt trong từng phương án

Bác sĩ Võ Thu Tùng, Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết, để bảo đảm phòng, chống Covid-19, phục vụ an toàn cho công tác bầu cử, Sở Y tế đã tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch bảo đảm y tế phòng, chống Covid-19 phục vụ công tác bầu cử.

Trong sáng 9-5, Sở Y tế thành phố tổ chức diễn tập bầu cử với 4 tình huống trong điều kiện Covid-19 diễn biến phức tạp. Các tình huống cụ thể bao gồm: bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định (khu vực không có dịch); tổ chức bầu cử cho một hộ dân đang thực hiện cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế (bệnh nhân nghi ngờ, xác định mắc Covid-19) và tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa hoặc giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Tất cả các tình huống được triển khai chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 5K. Đặc biệt ở tình huống 3 và 4, người cách ly đứng xếp hàng giãn cách trong khu vực cách ly, sau đó cán bộ hướng dẫn người cách ly cách thức bầu cử và hướng dẫn phòng, chống dịch trong bầu cử (đeo khẩu trang, khử khuẩn tay trước khi nhận phiếu bầu cử, khử khuẩn tay lần 2 trước khi viết phiếu bầu cử, khử khuẩn tay lần 3 sau khi bỏ phiếu). Cán bộ bầu cử đứng ngoài giám sát, nhắc nhở cử tri thực hiện bầu cử an toàn theo quy trình đã được hướng dẫn…

Theo bác sĩ Võ Thu Tùng, các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; sẵn sàng nguồn lực, xây dựng các phương án kịp thời ứng phó với các tình huống bất thường của Covid-19 trước và trong quá trình diễn ra bầu cử.

“Tùy theo từng tình huống và diễn biến của dịch bệnh, công tác kiểm soát, phòng, chống Covid-19 trong bầu cử sẽ được thay đổi, điều chỉnh để phù hợp với thực tế, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho toàn bộ người dân, cử tri, lực lượng tham gia làm nhiệm vụ, ban tổ chức, vừa bảo đảm công tác bầu cử theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã tham mưu UBND thành phố chuẩn bị các phương án chủ động ứng phó khi tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp hơn”, bác sĩ Võ Thu Tùng cho hay.

Bảo đảm an toàn tại các điểm bỏ phiếu

Ghi nhận tại các địa phương cho thấy, kế hoạch bảo đảm y tế, phòng, chống Covid-19 phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND đã được xây dựng với hai tình huống giả định là không xảy ra Covid-19 và xảy ra trường hợp có ca mắc Covid-19 trước, trong khi diễn ra bầu cử.

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Hữu Công cho biết, UBND quận chỉ đạo các phường triển khai các phương án y tế phù hợp với từng tình huống mà Ủy ban bầu cử thành phố đã hướng dẫn; đồng thời sẵn sàng huy động lực lượng xử lý khi có tình huống cử tri nghi ngờ mắc bệnh Covid-19. Tại các địa điểm bỏ phiếu bầu cử trên địa bàn quận đều bố trí khu vực cách ly tạm thời đối với các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, nghi ngờ mắc Covid-19.

Ghi nhận tại phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) cho thấy, địa phương đã xây dựng phương án triển khai, vừa bảo đảm công tác bầu cử diễn ra an toàn, vừa bảo đảm phòng dịch bệnh. Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Hà cho biết, phường đã thành lập 9 tổ bầu cử, mỗi tổ có 1 cán bộ y tế phối hợp thực hiện nhiệm vụ.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực để cuộc bầu cử tại phường diễn ra an toàn, góp phần vào sự thành công chung của ngày hội bầu cử trong thành phố và cả nước”, ông Tâm chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Lê Văn Nghĩa cho biết, UBND quận chỉ đạo rất quyết liệt việc chuẩn bị các phương án xử lý đối với tình huống dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng trước, trong quá trình diễn ra bầu cử và phương án tổ chức cho cử tri đang thực hiện cách ly tập trung tại khu ký túc xá phía tây thành phố (thuộc phường Hòa Hiệp Nam) tham gia bầu cử.

Qua theo dõi, quận Sơn Trà, quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang đều rất chủ động triển khai công tác y tế, bảo đảm an toàn cho ngày bầu cử. Trưởng phòng Nội vụ quận Ngũ Hành Sơn Trần Văn Minh cho biết, mỗi khu vực bỏ phiếu sẽ có ít nhất 1 cán bộ y tế trực. Các địa phương huy động lực lượng công an, dân phòng, các tổ chức hội, đoàn thể cùng tham gia phục vụ để bảo đảm giữ khoảng cách, nhắc nhở cử tri mang khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt… trước khi vào khu vực bỏ phiếu.

Các điểm bầu cử tại quận Hải Châu, công tác phòng, chống Covid-19 được triển khai, thực hiện bài bản, chặt chẽ. Chủ tịch UBND phường Nam Dương Nguyễn Phúc Bảo Nam cho biết, kế hoạch bảo đảm y tế, phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử của phường đã được triển khai đến các bộ phận liên quan.

Hiện địa phương đang chờ thành phố tổ chức tập huấn cho tổ bầu cử, trong đó có nội dung an toàn phòng, chống dịch. Qua đó, phường sẽ hoàn thiện, phổ biến đến các tổ bầu cử, tuyên truyền rộng rãi đến cử tri toàn phường.

NGỌC PHÚ - TRỌNG HUY

Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 10.000 cán bộ tổ bầu cử, lực lượng phục vụ bầu cử

UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ tổ bầu cử, lực lượng phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố. Theo đó, có khoảng 10.000 người được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó thành viên tổ bầu cử là 8.784 người; tổ y tế - phòng, chống dịch; nhân viên y tế tham gia phục vụ tại các điểm diễn ra bầu cử. Thời gian thực hiện lấy mẫu trong khoảng 3 ngày trước ngày bầu cử, từ ngày 20-5 đến ngày 22-5.
 

Về công tác phòng, chống Covid-19, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao việc Quận ủy, UBND quận Thanh Khê đã lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát cả hệ thống chính trị quận vào cuộc quyết liệt, thần tốc truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, nhờ đó kịp thời ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu quận tăng cường tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức về công tác phòng, chống Covid-19. Ngành y tế quận cần chủ động xác định nhanh các khu vực có nguy cơ cao để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm; lập kế hoạch triển khai xét nghiệm nhanh đối với những người hành nghề xe ôm công nghệ (Grab bike), đối tượng di chuyển nhiều và có nguy cơ lây nhiễm cao.

“Trong tình huống lấy mẫu xét nghiệm tăng, vượt quá năng lực y tế địa phương, kể cả tại các điểm diễn ra bầu cử, ngành y tế địa phương phải báo cáo thành phố để bổ sung nhân lực”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lưu ý.

Chiều 10-5, đến kiểm tra khu cách ly y tế tại khu dân cư (phong tỏa mềm) số 22 đường Mẹ Hiền, phường Thanh Khê Tây và khu cách ly tập trung D29, Tiểu đoàn công binh 29, Lữ Công binh 29, Quân chủng Phòng không - Không quân (cuối đường Huỳnh Ngọc Huệ, quận Thanh Khê), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng động viên các lực lượng làm nhiệm vụ nỗ lực bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. 

Tại Trung tâm Y tế quận Thanh Khê, Bí thư Thành ủy mong muốn lực lượng y, bác sĩ phải nỗ lực vượt qua khó khăn để chăm sóc, điều trị các bệnh nhân Covid-19, các F1, F2 đang cách ly tại đây; đồng thời tăng cường phối hợp với các đơn vị sớm xét nghiệm cho các khu vực có nguy cơ cao.

 

.