Phụ nữ chung tay chống dịch

.

Không ồn ào, không ra quân rầm rộ, thế nhưng phụ nữ thành phố với nhiều cách làm linh động, hiệu quả đã góp phần không nhỏ vào thành công chung của việc phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) tổ chức phiên chợ 0 đồng nhằm hỗ trợ 80 hộ gia đình đang thực hiện cách ly y tế để phòng, chống Covid-19.  Ảnh: THANH VÂN
Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) tổ chức phiên chợ 0 đồng nhằm hỗ trợ 80 hộ gia đình đang thực hiện cách ly y tế để phòng, chống Covid-19. Ảnh: THANH VÂN

“Trước đây, tôi rất sợ bị “tra tấn lỗ tai” bởi tiếng hát phát ra từ loa kẹo kéo. Ấy vậy mà 10 ngày nay, tôi cùng các chị em trong Chi hội Phụ nữ thôn Dương Sơn, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) rong ruổi trên mọi nẻo đường phát loa kêu gọi mọi người chung tay chống dịch. Mà thật vui, chúng tôi đi đến đâu cũng được bà con lắng nghe và gật đầu cổ vũ”, chị N.T.B chia sẻ.

Còn bà Hồ Thị Lai, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hòa Tiến hồ hởi khoe, việc chi hội phụ nữ ở các thôn sử dụng loa di động đi từng ngõ, từng xóm tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và phòng, chống Covid-19 được bà con đón nhận, ủng hộ. Để thông tin đến mọi gia đình, nhiều đoạn đường nhỏ, gập ghềnh, xe máy khó vào, chị em còn thay nhau khiêng thùng loa đến sát nhà dân để tuyên truyền.

Không chỉ riêng phụ nữ xã Hòa Tiến, từ khi thành phố tái xuất hiện Covid-19, Hội LHPN các quận, huyện, phường, xã và từng chi hội đều có cách làm sáng tạo và linh động trong phòng, chống dịch bệnh. Gần 2 tuần nay, Hội LHPN các phường: Nại Hiên Đông, An Hải Bắc (quận Sơn Trà), Hòa Minh (quận Liên Chiểu)... mỗi ngày đều bố trí 3-5 hội viên phụ nữ chở loa tuyên truyền đến tất cả khu dân cư, từng con hẻm nhỏ để tuyên truyên phòng, chống Covid-19. Bà Lê Thị Ngân, chủ tiệm tạp hóa trên đường Khúc Hạo (quận Sơn Trà) chia sẻ: “Nắng nóng thế nào các chị cũng nhiệt tình đi làm, đặc biệt là phụ nữ nên các chị luôn nhắc nhở, khuyên nhủ nhẹ nhàng những trường hợp quên mang khẩu trang nên được người dân quý mến”.

Trong thời gian qua, Hội LHPN các địa phương luôn làm tốt công tác hậu cần cho tuyến đầu chống dịch. Chia sẻ về việc này, chị Lê Thị Diễm Hồng, Chủ tịch Hội LHPN phường Thạch Thang (quận Hải Châu) cho hay: “Đi thăm các chốt trực, chúng tôi thấy anh em cực quá nên cẩn thận chọn mua thực phẩm tươi, sạch và nấu những bữa ăn ngon miệng và đủ dinh dưỡng. Không những vậy, chúng tôi còn quan tâm bảo vệ môi trường bằng cách hạn chế sử dụng các loại bao bì nhựa dùng một lần, thay vào đó là đồ sành sứ. Cách làm này mất thêm thời gian khi phải rửa lại chén bát nhưng lại tiết kiệm chi phí, không thải ra bao bì nhựa sau bữa ăn tại các chốt trực”.

Trong khi đó, Hội LHPN phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) có sáng kiến làm những “móc khóa 5K” tặng người dân. Từ ý tưởng ban đầu, chỉ trong 2 ngày, các hội viên Hội LHPN phường làm ra 650 chiếc móc khóa nhỏ nhắn, in đầy đủ, rõ ràng nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Với Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ), ngoài việc chỉ đạo các chi hội phụ nữ sử dụng các chất liệu có thể tái chế làm phương tiện tuyên truyền, các chị em còn tham gia “giải cứu” hơn 500 kg nông sản cho bà con nông dân trên địa bàn phường. Ngoài ra, Hội LHPN phường cùng đại diện Chi hội Phụ nữ số 13 và 5 đến thăm và tặng quà cho 10 công nhân tại khu nhà công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm phải di chuyển đi nơi khác nhường chỗ ở cho các F1 của thành phố về cách ly.

Đặc biệt, Hội LHPN quận Thanh Khê vận động các nhà hảo tâm kịp thời trao 100 suất quà trị giá 50 triệu đồng cho các hộ gia đình trên địa bàn. Đây là những hộ dân thuộc diện khó khăn, do ảnh hưởng dịch bệnh nên càng khó khăn hơn. Ngoài ra, cũng từ nguồn vận động, Hội LHPN quận đến thăm, tặng trang thiết bị y tế trị giá 150 triệu đồng cho Trung tâm Y tế quận Thanh Khê, Bệnh viện C Đà Nẵng và các đồn công an phường trên địa bàn quận.

Nhận xét về cách làm của Hội LHPN các cấp trong thời gian qua, bà Hoàng Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN thành phố bày tỏ sự hài lòng khi các cấp hội không những bám sát các chỉ đạo chung của Chính phủ, thành phố mà còn có nhiều cách làm sáng tạo, linh động nên mang lại hiệu quả tốt. Đó có thể là những việc nhỏ nhưng lại góp phần không nhỏ vào thành công chung của việc phòng, chống Covid-19 ở thành phố.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.