Quyết liệt triển khai biện pháp phòng, chống Covid-19

.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, thời gian qua, quận Thanh Khê triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kiểm soát, khống chế dịch bệnh. Song song với truy vết, cách ly, xét nghiệm kịp thời các đối tượng nguy cơ, công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm được đẩy mạnh, tạo hiệu quả rõ rệt trong thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quận, tính đến 11 giờ ngày 21-5, trên địa bàn quận ghi nhận 25 ca nhiễm Covid-19. Liên quan đến các ca mắc, lực lượng chức năng tổ chức lấy mẫu và thực hiện cách ly tập trung 247 trường hợp là F1; hơn 1.114 trường hợp F2 được theo dõi, cách ly tại nhà. Để khoanh vùng kịp thời các khu vực nguy cơ, quận Thanh Khê tổ chức cách ly mềm 23 điểm gồm 516 hộ với 2.158 khẩu. Đây là những điểm nóng ghi nhận ca mắc Covid-19. Sau khi thực hiện cách ly mềm, ngành y tế tổ chức lấy mẫu SARS-CoV-2 cho 2.158 người và kết quả đều âm tính với chủng virus này. Tính đến nay, quận Thanh Khê tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm cho 25.397 mẫu, qua đó kịp thời phát hiện 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Theo ông Hồ Thuyên, Chủ tịch UBND quận, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quận Thanh Khê, nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, quận đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua hệ thống đài truyền hình; truyền thanh; xe tuyên truyền lưu động; tờ rơi, cờ phướn, pano, băng-rôn… Tiếp tục triển khai ứng dụng khai báo y tế của quận kết hợp với kiểm soát ra vào qua QRCode tại Trung tâm Hành chính quận; bộ phận 1 cửa các phường, các khách sạn, cơ sở lưu trú, tòa nhà nhiều người và chợ… Khi tình hình dịch bệnh phức tạp, UBND quận ban hành công văn về việc tạm dừng một số hoạt động vận chuyển trên địa bàn cũng như tiếp tục phát huy vai trò, nhiệm vụ của Tổ Covid-19 cộng đồng.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tổ chức phun khử trùng, tổ chức kiểm tra quản lý chặt chẽ việc ra vào chợ và các khu vực xung quanh 11 chợ, siêu thị trên địa bàn. Hơn 2.700 tiểu thương tại các chợ được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. “Để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch, UBND quận chỉ đạo các lực lượng tổ chức tuyên truyền, kết hợp kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Tính từ đầu tháng 5 đến nay, chúng tôi đã xử lý 21 vụ vi phạm với số tiền phạt 74 triệu đồng; thực hiện nhắc nhở 175 trường hợp. Các hành vi vi phạm chủ yếu là không thực hiện cam kết tạm dừng kinh doanh, không mang khẩu trang, tụ tập đông người”, ông Thuyên cho biết.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, thời gian qua, quận Thanh Khê chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, ngành, địa phương triển khai thực hiện và báo cáo định kỳ, đột xuất kịp thời; chủ động trong chuẩn bị phương án theo phương châm 4 tại chỗ như: nhân lực, khu cách ly, mua sắm cơ sở vật chất, truy vết xét nghiệm… Đặc biệt, địa phương thực hiện điều tra dịch tễ kịp thời với nhiều sáng kiến để đẩy nhanh tốc độ xác minh các đối tượng F1, F2. Bên cạnh đó, công tác lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ cao được thực hiện quyết liệt. Đến nay, quận Thanh Khê cơ bản hoàn thành việc xét nghiệm tất cả các đối tượng có nguy cơ và hộ gia đình.

“Do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên trong thời gian đến, chúng tôi tiếp tục duy trì các biện pháp đã và đang triển khai, trong đó tiếp tục khẩn trương, quyết liệt triển khai truy vết F1, F2 liên quan. Chỉ đạo UBND các phường lên phương án mỗi địa phương chọn 1 trường học để sẵn sàng làm cơ sở cách ly tập trung theo phương châm 4 tại chỗ. Tiếp tục triển khai các cơ sở dữ liệu để tiến hành khai báo y tế tại tất cả các chợ trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn quận, nhất là tập trung tại các chợ, Công viên 29 Tháng 3, bãi biển Nguyễn Tất Thành…”, ông Hồ Thuyên cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.