Sẵn sàng cho ngày hội lớn

.

Đến nay, mọi công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của thành phố đã hoàn tất. Các quận, huyện, phường, xã và 525 tổ bầu cử tiếp tục tăng cường hoạt động tuyên truyền, thông báo để cử tri biết rõ ngày bầu cử, thời gian, địa điểm và cách thức bỏ phiếu; hướng dẫn cử tri thực hiện đầy đủ việc khai báo y tế và các quy định phòng, chống dịch trước khi tham gia bầu cử; thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự xã hội trên địa bàn.

Bộ đội Biên phòng thành phố tuyên truyền, vận động ngư dân tham gia bầu cử đông đủ, thể hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Ảnh: HỒNG QUANG
Bộ đội Biên phòng thành phố tuyên truyền, vận động ngư dân tham gia bầu cử đông đủ, thể hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Ảnh: HỒNG QUANG

Rà soát, hoàn tất mọi việc trước ngày bầu cử

Tính đến ngày 19-5, toàn quận Thanh Khê có 126.616 cử tri, với 89 tổ bầu cử, trong đó có 1 tổ bầu cử độc lập. Trong số các điểm bỏ phiếu, toàn quận có 1 điểm thuộc tổ bầu cử số 3, phường Thanh Khê Tây phải thay đổi địa chỉ bỏ phiếu do địa chỉ cũ được lấy làm cơ sở cách ly. UBND phường Thanh Khê Tây đã thông báo rộng rãi đến từng hộ dân, từng cử tri về địa điểm thay đổi.

Quận Cẩm Lệ có 106.987 cử tri tham gia bỏ phiếu tại 67 tổ bầu cử. UBND quận chủ động in 35.000 tờ rơi có danh sách người ứng cử, địa điểm bỏ phiếu và một số nội dung cần lưu ý, phát đến từng hộ gia đình để thuận tiện cho cử tri trong tham gia bầu cử, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hạn chế tập trung đông người. Các phường của quận thông báo đến cử tri mỗi tổ dân phố đi bầu cử theo mỗi khung thời gian nhằm tránh tập trung đông người ở cùng một thời điểm.

Huyện Hòa Vang có 96 tổ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố, 8 tổ bầu cử đại biểu HĐND huyện, 95 tổ bầu cử đại biểu HĐND xã. Tính đến nay, toàn huyện có 108.100 cử tri, trong đó 103.917 cử tri đủ điều kiện bầu đủ 4 cấp.

Ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Hòa Vang cho biết, các điểm bầu cử đã hoàn tất việc trang trí và tổ bầu cử đã tiến hành phân luồng phục vụ cử tri bỏ phiếu theo một chiều đi; đồng thời bố trí phòng cách ly tạm thời để xử lý tình huống cử tri nghi nhiễm Covid-19.

Hiện nay, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử 23-5. TRONG ẢNH: Phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) tích cực hoàn thành các bước chuẩn bị bầu cử tại địa phương.Ảnh: XUÂN SƠN
Hiện nay, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử 23-5. TRONG ẢNH: Phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) tích cực hoàn thành các bước chuẩn bị bầu cử tại địa phương. Ảnh: XUÂN SƠN

Bảo đảm an toàn bầu cử ở khu cách ly, phong tỏa

Quận Sơn Trà hiện có 24 khu cách ly tập trung và 24 khu dân cư bị phong tỏa với hàng nghìn cử tri. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số lượng cử tri trên địa bàn liên tục biến động. Toàn quận có 105.679 cử tri. UBND quận Sơn Trà chỉ đạo các tổ bầu cử khẩn trương rà soát, lập danh sách cử tri, phát thẻ cử tri và chuẩn bị phương án bỏ phiếu đối với các trường hợp cách ly phòng chống Covid-19; thông báo đến từng cử tri đi bỏ phiếu bảo đảm giãn cách, không tập trung cùng thời điểm.

Bà Trần Thị Nhớ, Phó phòng phụ trách Phòng Nội vụ quận Sơn Trà cho biết, hiện 65 tổ bầu cử lập thêm danh sách 351 thành viên dự phòng để công tác bầu cử diễn ra đúng tiến độ, bảo đảm an toàn. Hơn 100 thành viên đang làm nhiệm vụ bảo vệ phục vụ bầu cử tại 48 khu cách ly được Phòng Y tế quận hướng dẫn quy trình, cách thức bảo hộ, bảo vệ cá nhân; diễn tập tình huống bỏ phiếu tại khu cách ly là các khách sạn.

Quận Ngũ Hành Sơn hiện có 60.069 cử tri, giảm 2.523 cử tri so với thời điểm bắt đầu niêm yết danh sách cử tri ngày 12-4, do sinh viên về địa phương bỏ phiếu, quân nhân trở lại đơn vị và người từ địa phương khác đến cách ly tập trung. UBND 4 phường đã hoàn thành việc bàn giao phương tiện, tài liệu (thẻ cử tri, biển báo, thẻ thành viên Tổ bầu cử, hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ, 52 con dấu Tổ bầu cử, 104 con dấu Đã bỏ phiếu, đĩa nhạc ...) về 52 Tổ bầu cử trên địa bàn để chuẩn bị tổ chức bầu cử.

Ông Trần Văn Minh, Trưởng phòng Nội vụ quận Ngũ Hành Sơn cho biết, 24 giờ trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, các tổ bầu cử phối hợp với tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố rà soát, nắm kỹ tình hình biến động cử tri, xác nhận nguyện vọng bỏ phiếu và cập nhật danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu, bảo đảm mọi công dân có đủ điều kiện đều có thể thực hiện quyền đi bầu.

Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê Đặng Hữu Yên cho biết, toàn quận hiện có 103 cử tri đang cách ly tập trung và 212 cử tri đang cách ly tại nhà, 22 khu vực với 516 hộ gia đình trong khu vực phong tỏa. Quận triển khai đến các phường các tình huống bảo đảm y tế, phòng chống Covid-19 trong phục vụ công tác bầu cử; đồng thời chỉ đạo các phường, khu vực bỏ phiếu thực hiện theo hướng dẫn tổ chức bầu cử tại vùng cách ly y tế trong khu dân cư và thực hiện nghiêm quy trình 15 bước theo quy định.

Đối với các cử tri thuộc diện cách ly tập trung, quận đã chỉ đạo các phường rà soát, cập nhật danh sách cử tri, ghi chú nội dung “bỏ phiếu ở nơi khác do cách ly y tế”. Bên cạnh đó, quận chỉ đạo các phường: An Khê, Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây, Thạc Gián, Xuân Hà, là những nơi có bệnh viện, khu cách ly tập trung chủ động tổng hợp, cập nhật thông tin về người cách ly và người phục vụ trong cách ly, bệnh viện nhằm bổ sung danh sách cử tri ở cơ sở vào khu vực bỏ phiếu thích hợp; bảo đảm hoàn thành trước ngày diễn ra bầu cử.

Tại quận Hải Châu, tính đến ngày 19-5, toàn quận có 133.289 cử tri, với 95 khu vực bỏ phiếu. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, có 4 phường thay đổi 5 địa điểm bỏ phiếu. Hiện nay, toàn quận có 1 vùng cách ly y tế và 7 địa điểm cách ly tập trung với 685 cử tri. Trong đó, có 4 khu vực dự kiến hoàn thành cách ly trước ngày 23-5 và 4 khu vực hoàn thành cách ly sau ngày 23-5. Chủ tịch UBND quận Lê Tự Gia Thạnh cho biết, quận đã triển khai lắp đặt camera tại các khu vực bỏ phiếu của 13 phường, chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy tại các điểm diễn ra bầu cử.

H. NHUNG - N. PHÚ - L. PHƯƠNG - T. HUY

;
;
.
.
.
.
.