Tạo môi trường lao động an toàn

.

Đây là mục đích trong chuỗi hoạt động “Tháng Công nhân”, hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi cấp thành phố lần thứ IX năm 2021” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố vừa tổ chức. Sân chơi bổ ích này nhằm nâng cao kỹ năng hoạt động về công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho các an toàn vệ sinh viên.

Các đội tham dự hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi cấp thành phố lần thứ IX năm 2021” thực hiện phần thi thao tác thực hành sơ, cấp cứu tai nạn lao động, tổ chức vào ngày 17 và 18-4-2021. Ảnh: TRÀ GIANG
Các đội tham dự hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi cấp thành phố lần thứ IX năm 2021” thực hiện phần thi thao tác thực hành sơ, cấp cứu tai nạn lao động, tổ chức vào ngày 17 và 18-4-2021. Ảnh: TRÀ GIANG

Thành phố hiện có hơn 30.000 doanh nghiệp với hàng trăm ngàn lao động. Vì vậy, công tác quản lý, chỉ đạo mạng lưới an toàn vệ sinh viên hoạt động hiệu quả, nhằm mục tiêu bảo đảm ATVSLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh luôn là mối quan tâm của các cơ quan chức năng và tổ chức Công đoàn trước những nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn lao động.

Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi cấp thành phố lần thứ IX năm 2021” với chủ đề “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên” nhằm đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và nâng cao năng suất lao động tại nơi làm việc.

Hội thi chỉ diễn ra trong 2 ngày nhưng đã để lại nhiều dấu ấn với lực lượng an toàn, vệ sinh viên và cổ động viên đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn. Có 17 đội đến từ 11 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và các đơn vị trực thuộc LĐLĐ thành phố tham gia với 3 phần thi: Tìm hiểu kiến thức; sơ, cấp cứu; thực hành phòng cháy, chữa cháy.

Tạo môi trường lao động an toàn để phát triển bền vững không chỉ là mong muốn của các cấp Công đoàn mà cũng chính là của mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Ông Trần Vũ Duy Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố, Trưởng ban giám khảo hội thi cho biết: Ngoài phần thi lý thuyết dưới hình thức thực hiện bài thi trắc nghiệm kiến thức về Luật ATVSLĐ, kiến thức chung về kỹ thuật ATVSLĐ; phòng, chống cháy nổ…,  phần thi thao tác thực hành sơ, cấp cứu tai nạn lao động và phần thi chữa cháy kết hợp với cứu người bị nạn chính là cơ hội để các Công đoàn cơ sở rà soát, kiện toàn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại đơn vị; nâng cao nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng tại chỗ kịp thời và hiệu quả.

Trong thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế từ ý thức của người sử dụng lao động và người lao động, dẫn đến chất lượng công tác ATVSLĐ có nơi, có lúc chưa được bảo đảm. Ông Lê Văn Hòa, đại diện đội thi đến từ LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Hội thi này thật sự rất có ý nghĩa đối với những người lao động như chúng tôi. Thông qua hội thi, chúng tôi được củng cố và trau dồi thêm nhiều kiến thức về ATVSLĐ. Những kiến thức này vô cùng quan trọng trong quá trình lao động cũng như cuộc sống”. Còn ông Nguyễn Thanh Tân, đại diện đội thi Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, ấn tượng nhất với phần thi sơ, cấp cứu. Theo ông Tân, phần thi này giúp ích rất nhiều trong việc sơ, cấp cứu người lao động khi không may xảy ra tai nạn lao động, đây là những tình huống rất thường xuyên xảy ra tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Khánh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Công viên Cây xanh cho hay, hội thi thực sự thiết thực, bổ ích cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các doanh nghiệp; đồng thời sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của cộng đồng, doanh nghiệp trong việc cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động ngày càng hiệu quả hơn.

TRÀ GIANG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích