THÁNG CÔNG NHÂN 2021

"Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển"

.

2021 là năm thứ 10 Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn tháng 5 là “Tháng Công nhân”. Đây cũng là thời điểm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Nguyễn Duy Minh (ảnh) khẳng định: “Tháng Công nhân” 2021 tại Đà Nẵng sẽ có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm chăm lo cho đoàn viên, người lao động do Công đoàn các cấp đồng loạt triển khai.

* “Tháng Công nhân” đã trở thành ngày hội lớn, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống đoàn viên Công đoàn, người lao động trên cả nước. Các cấp Công đoàn thành phố sẽ triển khai những hoạt động trọng tâm nào của “Tháng Công nhân” năm 2021, thưa ông?

- “Tháng Công nhân” năm nay với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển” được Tổng LĐLĐ Việt Nam lựa chọn với ý nghĩa mong muốn lực lượng đoàn viên Công đoàn, người lao động (ĐVCĐ, NLĐ) cả nước phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực lao động, sáng tạo cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên, phục hồi phát triển của doanh nghiệp và sự phồn vinh của đất nước.

Theo đó, lãnh đạo LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo Công đoàn các cấp triển khai đồng loạt một số hoạt động: tuyên truyền, giáo dục về truyền thống đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân, của tổ chức Công đoàn Việt Nam, tinh thần bất diệt của ngày Quốc tế Lao động 1-5 gắn với tuyên truyền sâu rộng trong ĐVCĐ, NLĐ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; đồng thời hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động; triển khai Chương trình “Lắng nghe - thấu hiểu - chia sẻ” bằng việc tổ chức các hoạt động để lắng nghe ĐV, NLĐ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, lựa chọn nội dung cấp bách, có tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng để có biện pháp giải quyết phù hợp, có hiệu quả.

Bên cạnh đó, tiếp tục vận động ĐVCĐ, NLĐ đồng hành, chia sẻ với đơn vị, doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động về những khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19; tổ chức hoạt động “Cảm ơn người lao động” đã gắn bó, đồng hành với đoanh nghiệp, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh vừa phòng, chống dịch Covid-19 nhằm thể hiện sự trân trọng, ghi nhận NLĐ là vốn quý của doanh nghiệp... và nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần để ĐVCĐ, NLĐ được hưởng những ngày “Tết Lao động” thực sự có ý nghĩa.

* Điểm nhấn về công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên Công đoàn và người lao động trong “Tháng Công nhân” 2021 tại Đà Nẵng là gì?

- Như đã nói ở trên, với chủ đề của năm nay, việc phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực lao động, sáng tạo của ĐVCĐ, NLĐ cùng doanh nghiệp bước qua những khó khăn để phục hồi và tạo đà phát triển đã trở thành hoạt động xuyên suốt trong các cấp Công đoàn.

Liên đoàn Lao động thành phố trao “Mái ấm Công đoàn” năm 2021 cho các đoàn viên Công đoàn, người lao động hoàn cảnh khó khăn tại lễ phát động “Tháng Công nhân” 2021. 							                Ảnh: TRÀ GIANG
Liên đoàn Lao động thành phố trao “Mái ấm Công đoàn” năm 2021 cho các đoàn viên Công đoàn, người lao động hoàn cảnh khó khăn tại lễ phát động “Tháng Công nhân” 2021. Ảnh: TRÀ GIANG

Đối với cấp thành phố, tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Hội thao công nhân, viên chức, người lao động truyền thống lần thứ XI năm 2021 với 6 môn thi đấu gồm: bóng đá mini nam, bóng đá mini nữ, cầu lông, bóng bàn, kéo co và nhảy bao bố tiếp sức nam nữ, thu hút 19 đội với 920 vận động viên tham gia thi đấu.

Cùng với đó, LĐLĐ thành phố tổ chức 5 hoạt động lớn gồm: hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi thành phố lần thứ 9 năm 2021; gặp mặt NLĐ gắn bó với doanh nghiệp từ 10 năm trở lên; hội thảo về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở; tổ chức “Phiên chợ Công nhân”, tặng 5.000 suất quà trị giá 1 tỷ đồng ở các điểm Khu công nghiệp An Đồn, quận Sơn Trà (từ ngày 7 đến 8-5), Trung tâm Văn hóa thể thao Công nhân, đường số 2, Khu công nghiệp Hòa Khánh, Liên Chiểu (từ ngày 14 đến 16-5) và tại Nhà ở Công nhân, Khu công nghiệp Hòa Cầm, Cẩm Lệ (ngày 21 đến 22-5-2021) với chuỗi các hoạt động như: phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các gian hàng bán hàng giá ưu đãi, giảm giá cho ĐVCĐ, NLĐ bằng hình thức tặng phiếu mua hàng miễn phí; tặng quà cho ĐVCĐ, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất và hoạt động Công đoàn; tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh, tư vấn điều trị, phát thuốc miễn phí; tổ chức hiến máu tình nguyện trong ĐVCĐ, NLĐ...

Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố trao 22 nhà “Mái ấm Công đoàn” đợt 1 năm 2021 với tổng trị giá 560 triệu đồng cho ĐVCĐ, NLĐ khó khăn về chỗ ở... cùng với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nói chuyện chuyên đề, Ngày hội tư vấn pháp luật, Ngày hội công nhân lao động, Hội thi đồng diễn thể dục giữa giờ trong ĐVCĐ, NLĐ, ký kết thực hiện chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, tổ chức phiên chợ “Không đồng”,... diễn ra ở các cấp Công đoàn, hứa hẹn sẽ tạo không khí sôi nổi xuyên suốt trong Tháng Công nhân 2021.

* Đoàn viên Công đoàn và người lao động thành phố hưởng ứng Chương trình“75 nghìn sáng kiến vượt khó phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động trong “Tháng Công nhân” năm nay như thế nào?

- Qua việc triển khai hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” trong Tháng Công nhân 2021 do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, đã có 1.505 tác giả là ĐVCĐ, NLĐ thành phố dự thi với 887 ý tưởng, sáng kiến được cập nhật, trong đó có nhiều sáng kiến chất lượng, góp phần cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vượt khó, phát triển và đạt mục tiêu cùng có lợi cho cả người sử dụng lao động và NLĐ. Tới đây, chúng tôi sẽ có hoạt động đánh giá, biểu dương, khen thưởng những sáng kiến đem lại nhiều hiệu quả, làm lợi thiết thực để tôn vinh ĐVCĐ, NLĐ đã tích cực lao động, sáng tạo thể hiện rõ chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”.

“Tháng Công nhân” nhiều năm qua đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong ĐVCĐ, NLĐ. Năm nay, với những hoạt động thiết thực, cụ thể hy vọng “Tháng Công nhân” năm 2021 tiếp tục là nguồn động viên, khích lệ để ĐVCĐ, NLĐ khắc phục khó khăn, hăng hái lao động, sản xuất, hoàn thành tốt các chỉ tiêu và nhiệm vụ được giao, tiếp tục tạo dựng niềm tin, sự gắn bó, tin tưởng của chủ doanh nghiệp, ĐVCĐ, NLĐ đối với tổ chức Công đoàn, để Công đoàn thật sự là người bạn, người đồng hành tin cậy của ĐVCĐ, NLĐ.

TRÀ GIANG thực hiện

;
;
.
.
.
.
.