Thi công trạm trung chuyển rác hiện đại gặp khó

.

Trạm trung chuyển rác tại tuyến đường Lê Thanh Nghị (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) được thành phố quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp, thay đổi công nghệ cũ sang công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Công trình được ký hợp đồng tổng thầu EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng) vào tháng 8-2020 với thời gian thực hiện 299 ngày. Tuy nhiên, đến nay đã gần hết thời gian vẫn chưa thi công vì người dân xung quanh không thống nhất do tình trạng ô nhiễm nước thải của các công trình khác ở lân cận.

Trạm trung chuyển rác tại tuyến đường Lê Thanh Nghị hiện nay đã xuống cấp, lạc hậu, cần được nâng cấp và đầu tư công nghệ mới để nâng cao hiệu quả thu gom, vận chuyển rác và bảo đảm môi trường. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Trạm trung chuyển rác tại tuyến đường Lê Thanh Nghị hiện nay đã xuống cấp, lạc hậu, cần được nâng cấp và đầu tư công nghệ mới để nâng cao hiệu quả thu gom, vận chuyển rác và bảo đảm môi trường. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Bức xúc vì mùi hôi của nước thải

Trạm trung chuyển rác hiện nay ở tuyến đường Lê Thanh Nghị cách nhà dân (tổ 68) gần nhất khoảng 200m. Nhiều năm qua, các hộ dân ở tổ này rất bức xúc vì phải chịu ảnh hưởng của mùi hôi từ nước thải ở cạnh Trạm xử lý nước thải Hòa Cường và tuyến kênh hở Khuê Trung.

Tổ trưởng tổ dân phố 68 (phường Hòa Cường Nam) Nguyễn Văn Nhật thông tin, đã 14 năm nay, người dân rất khổ sở với mùi hôi từ nước thải ra ở hai địa điểm trên. 8 năm trước, thành phố đã tiến hành di dời 23 hộ dân ở giáp tường rào Trạm xử lý nước thải Hòa Cường, bố trí tái định cư lại ở tuyến đường Lê Thị Hồng Gấm.

Hàng chục hộ dân còn lại chưa được di dời nên có kiến nghị các đơn vị chức năng đầu tư chuyển tuyến kênh hở Khuê Trung sang cống hộp (với chiều dài khoảng 200m) để chấm dứt ô nhiễm, nhưng vẫn chưa được đầu tư. Người dân không thống nhất thi công Trạm trung chuyển rác ở tuyến đường Lê Thanh Nghị vì không muốn gánh chịu thêm tác động, nhất là ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Tấn Liêm (một người dân trú ở tổ 68) cho rằng: “Với thiết kế trạm trung chuyển rác có công suất đến 485 tấn/ngày, sẽ có rất nhiều xe chở rác hoạt động phát sinh nhiều ảnh hưởng đến môi trường và giao thông. Người dân đã quá khổ với Trạm xử lý nước thải Hòa Cường và tuyến kênh hở Khuê Trung rồi, sau này lại chịu ảnh hưởng thêm trạm trung chuyển rác thì cũng rất khổ”.

Trước sự không đồng thuận của người dân, ngày 11-8-2020, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 5331/UBND-SXD giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giao thông vận tải, UBND quận Hải Châu và các đơn vị liên quan tổ chức giải thích cho người dân được rõ công nghệ (ép rác) mới được sử dụng và các giải pháp bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường của dự án Trạm trung chuyển rác tại tuyến đường Lê Thanh Nghị.

Đồng thời, vận động nhân dân đồng thuận trước khi triển khai các bước tiếp theo. UBND phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) đã tổ chức họp dân để các đơn vị liên quan giải thích những thắc mắc, vướng mắc của người dân liên quan đến dự án.

Phường đã có báo cáo gửi UBND quận Hải Châu kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan làm rõ các nội dung vướng mắc và kiến nghị của người dân.

Theo đó, kiến nghị nghiên cứu giải quyết vấn đề xung đột giao thông tại khu vực; phương tiện vận chuyển rác phải sạch sẽ, không rơi vãi nước thải, phát sinh mùi hôi ra khu vực và bảo đảm sạch, đẹp; không để ảnh hưởng đến cảnh quan của khu vực khi hoàn thành dự án; quá trình thực hiện dự án phải kiểm tra kỹ lưỡng, công nghệ vận hành tuyệt đối không ảnh hưởng đến nhân dân...

Công nghệ kín, sạch mùi

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng (đơn vị được giao làm chủ đầu tư, kiêm điều hành dự án), công trình Trạm trung chuyển rác tại tuyến đường Lê Thanh Nghị được xây dựng nhằm tập kết và trung chuyển chất thải sinh hoạt và chất thải cồng kềnh phát sinh tại khu vực quận Hải Châu. Tại đây không diễn ra quá trình xử lý rác thải mà chỉ ép rác vào các thùng chứa bằng công nghệ ép ngang kín rồi vận chuyển đến Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn để xử lý rác.

Toàn bộ quy trình từ xả rác, nạp rác vào đầu ép được diễn ra trong thời gian ngắn, trong phạm vi không gian kín và được kiểm soát khí thải, ngăn ngừa ô nhiễm. Nước rỉ rác và nước thải phát sinh sẽ được thu gom, xử lý đạt chuẩn trước khi xả ra hệ thống cống, bảo đảm không phát sinh ô nhiễm môi trường. Nhà xưởng của trạm được thiết kế theo hướng kín tối đa, hạn chế các vị trí phát tán mùi hôi.

Bên trong trạm được đầu tư hệ thống phun sương chế phẩm xử lý mùi hôi và mùi hôi được thu gom bằng hệ thống đường ống, quạt hút cưỡng bức để đưa vào hệ thống xử lý mùi triệt để trước khi phát tán ra ngoài. Cảnh quan được thiết kế hiện đại, xanh hóa tối đa, tạo điểm nhấn và tăng tính kết nối về kiến trúc với Công viên Thanh Niên.

Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng Nguyễn Hữu Nhật thông tin, các đơn vị, địa phương liên quan đã thống nhất kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ việc xây dựng Trạm trung chuyển rác tại tuyến đường Lê Thanh Nghị và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian đến.

Ông Đặng Quang Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) cho rằng, Trạm trung chuyển rác tại tuyến đường Lê Thanh Nghị thực chất là đầu tư cải tạo, nâng cấp, thay thế công nghệ ép rác của trạm trung chuyển rác hiện nay đã xuống cấp sau nhiều năm hoạt động. Công trình có công nghệ ép rác hiện đại, kín, không gây ô nhiễm môi trường và đã được đầu tư, vận hành 4 trạm tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, được các đơn vị và nhân dân địa phương đánh giá cao.

Trạm trung chuyển rác tại tuyến đường Lê Thanh Nghị có yêu cầu cao hơn về công nghệ bảo vệ môi trường so với 4 trạm nói trên; đồng thời, lắp đặt thêm dây chuyền băm, nghiền nhỏ các loại rác cồng kềnh như: giường, tủ, ghế, bàn... Đối với vấn đề giao thông, do bán kính phục vụ của trạm cũng tương đương so với hiện nay nên sẽ không phát sinh nhiều xe vận chuyển...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.