Thiết lập các chốt kiểm soát Covid-19 tại cửa ngõ ra vào thành phố

.

Chiều 26-5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các đơn vị, địa phương phải thay đổi phương thức kiểm soát người ra, vào thành phố bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin; sớm thiết lập các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào thành phố bởi đây là biện pháp hiệu quả để kiểm soát người về từ vùng dịch. 

Cán bộ, nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) ngày 24-5. Ảnh: THIÊN DUYÊN
Cán bộ, nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) ngày 24-5. Ảnh: THIÊN DUYÊN

Trong 8 ngày qua, thành phố không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, mỗi ngày chỉ ghi nhận 1-2 ca mắc đã được cách ly tập trung trước đó. Trong ngày 26-5, thành phố vẫn duy trì tốc độ xét nghiệm hơn 25.000 người nhưng không ghi nhận ca dương tính nào. “Đây là kết quả tích cực trong công tác phòng, chống Covid-19 của thành phố. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, chúng ta chưa đủ cơ sở để khẳng định thành phố đã sạch các ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Vì vậy, chúng ta không nên chủ quan”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nói.

Nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn hiện hữu, vì vậy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm, sớm hoàn thành việc xét nghiệm công nhân tại các doanh nghiệp, nhà máy và đại diện hộ gia đình. Ngành y tế và các địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên để đánh giá cụ thể về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, ngành y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm lần 2 đối với công nhân, người lao động đang làm việc tại Khu công nghiệp Đà Nẵng.

Song song đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các đơn vị, địa phương quyết liệt kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các nhà máy, nơi sản xuất và làm việc đông người. “Chúng ta phải tập trung kiểm soát chặt tại các khu công nghiệp, nơi sản xuất. Trong ngày 27-5, các đơn vị phải chốt danh sách công nhân thực tế trong khu công nghiệp đã lấy mẫu xét nghiệm. Thời gian đến, thành phố sẽ quy trách nhiệm và xử lý doanh nghiệp để xảy ra vi phạm trong phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương phải thay đổi phương thức kiểm soát người ra, vào thành phố bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, sớm thiết lập các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào thành phố bởi đây là biện pháp hiệu quả để kiểm soát người về từ vùng dịch”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Triển khai quyết liệt các biện pháp chống dịch

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục chủ động, quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Theo đó, các đơn vị, địa phương phải quản lý chặt chẽ các trường hợp sau khi điều trị Covid-19 và hoàn thành cách ly tập trung. Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các văn bản mà thành phố chỉ đạo, có trách nhiệm đối với công nhân trong vấn đề xét nghiệm, nếu vi phạm sẽ bị xử lý, thậm chí có thể phải tạm dừng hoạt động.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh thống nhất thành lập, kích hoạt các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào thành phố, có thể triển khai từ ngày 28-5. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng cho biết, từ 6 giờ ngày 28-5, thành phố cho hoạt động trở lại đối với ta-xi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm các loại hình ứng dụng công nghệ như grab car...), hoạt động vận chuyển hành khách, hàng bằng xe thô sơ, xe gắn máy, mô-tô hai bánh (bao gồm loại hình ứng dụng công nghệ như grab bike, shipper…).

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của thành phố.

Theo báo cáo của Văn phòng UBND thành phố, tính từ ngày 3-5 đến 13 giờ ngày 26-5, trên địa bàn thành phố ghi nhận 154 ca mắc Covid-19 và hiện đang thực hiện cách ly, giám sát 1.799 trường hợp F1 và 2.535 trường hợp F2. Đến nay, toàn thành phố xét nghiệm 345.667 trường hợp. Trong ngày 26-5, các quận, huyện xử phạt 4 trường hợp có hành vi  vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch với số tiền 5 triệu đồng. Lũy kế từ ngày 5-5 đến nay, đã xử phạt 438 trường hợp với số tiền là gần 1,16 tỷ đồng.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết, qua tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nguy cơ cao, đơn vị phát hiện 1 trường hợp liên quan đến vũ trường Phương Đông có kháng thể virus SARS-CoV-2. Đồng thời, qua lẫy mẫu xét nghiệm 223 trường hợp nhập cảnh cách ly tập trung tại các địa phương khác trở về, ngành y tế thành phố cũng phát hiện 25 trường hợp có kháng thể.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.