TUYẾN ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH, ĐOẠN LA SƠN - TÚY LOAN

Xử lý dứt điểm vi phạm an toàn giao thông

.

Tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan (cao tốc La Sơn – Túy Loan) nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam nối tỉnh Thừa Thiên Huế với thành phố Đà Nẵng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 6 tới. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm an toàn giao thông thường xuyên xảy ra khi người dân tự ý gỡ hàng rào dây thép gai và đi mô-tô vào tuyến đường này.

Bất chấp biển cấm mô-tô, người dân vẫn đi vào tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan tại điểm đầu cầu vượt Hòa Liên, huyện Hòa Vang. (Ảnh chụp tháng 4-2021) Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Bất chấp biển cấm mô-tô, người dân vẫn đi vào tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan tại điểm đầu cầu vượt Hòa Liên, huyện Hòa Vang. (Ảnh chụp tháng 4-2021). Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Tháng 3 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý việc tổ chức giao thông dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng và chỉ cho phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được phép lưu thông, trừ các loại phương tiện giao thông theo quy định tại khoản 4 Điều 26 của Luật Giao thông đường bộ, gồm: người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, mô-tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ không được đi vào đường cao tốc; trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Qua ghi nhận, về cơ bản tuyến đường đã hoàn thành (chưa đi vào hoạt động lưu thông), các loại biển báo giao thông đã được dựng lên, tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều phương tiện mô-tô, xe gắn máy vẫn cố tình di chuyển trên tuyến đường này, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Cùng với đó là những bất cập xuất phát từ ý thức của người dân khi tự ý tháo dỡ các hàng rào thép gai, mở đường ngang, lối đi tự phát vào cao tốc để vào khai thác rừng trồng, chở vật liệu xây dựng bằng xe thô sơ...

Đáng lưu ý là biển cấm và tuyến đường chưa đưa vào hoạt động nhưng hằng ngày, rất nhiều phương tiện ô-tô, xe máy, xe thô sơ lưu thông vào đây, đặc biệt có cả gia súc thả rông theo đàn... Được biết, trên đoạn cao tốc La Sơn - Túy Loan đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế (đoạn qua huyện Nam Đông và Phú Lộc) có hơn 10 điểm mà người dân đã tự ý tháo dỡ những hàng rào thép gai để mở những lối đi. Trong khi đó, đoạn đi qua địa bàn xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang cũng có rất nhiều điểm bị người dân tháo dỡ tương tự.

Anh Alăng Trí (thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) cho rằng, do đường cũ xuống cấp và hư hỏng, mặt khác đường mới (cao tốc) chưa đưa vào hoạt động nên người dân thường xuyên sử dụng tuyến đường này đi lại, thay vì phải đi tuyến đường cũ trước đây…

Cùng chung suy nghĩ đó, theo ông Hồ Văn Phước, (trú thôn Xuân Phú, xã Hương Phú, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế), do tuyến đường cao tốc cắt ngang qua địa bàn, chia đôi nhiều vùng rừng trồng nên người dân địa phương hay tháo gỡ hàng rào thép gai để di chuyển qua lại khi đi làm rừng.

Ông Bùi Quang Huế, Phó trưởng phòng Điều hành dự án 4, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh cho biết, tuyến cao tốc đến nay vẫn chưa chính thức bàn giao đưa vào sử dụng, vì vậy, đơn vị đã dựng những hàng rào thép gai bảo vệ công trình nhưng người dân đã tự ý tháo dỡ để mở những lối đi riêng. Những hành vi trên là vi phạm về quản lý tài sản của Nhà nước. Đơn vị đã phối hợp với địa phương thông báo với người dân không được tháo gỡ các hạng mục của công trình. Hiện ban quản lý, doanh nghiệp và các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục công trình, phấn đấu đưa cao tốc vào khai thác trong tháng 6. Phương án tổ chức giao thông dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên sắp cán đích hiện đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng.

Cũng theo ông Bùi Quang Huế, để phục vụ thông tuyến theo tiến độ đề ra, Ban quản lý dự án đã kiểm tra hiện trạng trên tuyến, xem xét đủ điều kiện thông xe an toàn. Bên cạnh đó, đơn vị làm việc cụ thể với UBND huyện Hòa Vang, các xã có tuyến đường đi qua nhằm kịp thời phát hiện những điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông... Trên cơ sở đó, mời các hộ dân lên làm cam kết không tự mở lối để đi làm rừng. 

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22-12-2013 với tổng chiều dài 77,5 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) và kết thúc tại nút giao thông Túy Loan, (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Khi đi vào vận hành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai địa phương.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích