VÌ CHỦ QUYỀN AN NINH BIÊN GIỚI QUỐC GIA

Xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững mạnh

.

5 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2021, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng đã lãnh đạo và tổ chức thực hiện trong toàn Đảng bộ đạt nhiều kết quả tích cực. Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Đại tá Đỗ Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP thành phố chia sẻ những cách làm hay cùng những nhiệm vụ trong thời gian đến.

Bộ đội Biên phòng thành phố trao quà cho học sinh vượt khó học tốt trong chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” tháng 10-2020. Ảnh: HỒNG QUANG
Bộ đội Biên phòng thành phố trao quà cho học sinh vượt khó học tốt trong chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” tháng 10-2020. Ảnh: HỒNG QUANG

* Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị như thế nào, thưa Đại tá?

- BĐBP thành phố luôn xác định Chỉ thị số 05-CT/TW là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là việc làm có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của nước ta; khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Từ đó, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã tiếp tục kế thừa, đổi mới và triển khai thực hiện toàn diện các nội dung của chỉ thị, trọng tâm là học tập và làm theo vấn đề dân chủ, nêu gương, quần chúng, khoa học, nói đi đôi với làm; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành tự giác, thường xuyên.

Trong công tác xây dựng Đảng, đơn vị đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho cán bộ, chiến sĩ có nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, kiên định đường lối, quan điểm, tạo sự thống nhất về nhận thức và tư tưởng trước các vấn đề mới; định hướng tư tưởng và hành động, xác định rõ quyết tâm, trách nhiệm cho cán bộ chiến sĩ trong hành động.

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng đơn vị, BĐBP thành phố đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển; tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nền Biên phòng toàn dân, thế trận lòng dân vững chắc; ngăn ngừa, kịp thời xử lý có hiệu quả các vụ việc phức tạp không để phát sinh điểm nóng.

Đồng thời chú trọng tuyên truyền, vận động ngư dân tích cực bám biển sản xuất, chủ động tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển; hoạt động theo tổ, nhóm tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn và không xâm phạm chủ quyền vùng biển nước khác, không vi phạm pháp luật khi tham gia khai thác hải sản ở vùng biển chung; thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về chống khai thác hải sản bất hợp pháp…

Trong 5 năm qua, đơn vị đã xác lập đấu tranh thành công 16 chuyên án đấu tranh với hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, tội phạm mua bán người, buôn lậu qua biên giới bằng đường biển với quy mô lớn. Các lực lượng phối hợp thực hiện thành công 2 chuyên án (HQ-BP-CA 2018, 037A) đấu tranh với tội phạm mua bán, tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy và động vật nguy cấp quý hiếm; bắt giữ, xử lý 651 vụ/1.014 đối tượng vi phạm pháp luật.

Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phòng, chống bão lụt, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn từng giai đoạn và hằng năm đúng với tình hình thời tiết, đặc điểm, khả năng, lực lượng và phương tiện hiện có. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, vượt qua bão lũ cứu, kéo hàng trăm lượt tàu thuyền của ngư dân bị bão lũ cô lập hay cuốn trôi ra biển vào nơi an toàn.

Trong tham gia xây dựng địa bàn khu vực biên giới, đơn vị đã tiếp tục kế thừa, đổi mới và phát huy các mô hình, chương trình có hiệu quả thiết thực như: Tổ tàu thuyền đoàn kết an toàn; âu thuyền cảng cá an toàn, văn hóa; khu dân cư văn hoá biển; tuyến biển bình yên; tặng cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ cho ngư dân; con nuôi đồn Biên phòng...

Đồng thời huy động 2.200 ngày công giúp dân xây dựng nhà ở, làm hơn 1.995m đường bê-tông, khơi thông trên 2.020m kênh mương nội đồng; hỗ trợ sinh kế, vật nuôi cho 67 hộ nghèo; sửa chữa, xây mới 30 nhà cho các đối tượng chính sách; khám cấp thuốc miễn phí cho 2.580 lượt người... Các hoạt động trên của BĐBP thành phố đã góp phần giữ vững và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, xây dựng thế trận lòng dân, nền Biên phòng toàn dân vững mạnh.

* Trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị đã triển khai nhiều mô hình hay và cách làm hiệu quả như thế nào?

- Trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, BĐBP thành phố đã có nhiều cách làm hay, sáng kiến tốt tiếp tục được phát huy hiệu quả như: bản mật danh báo toạ độ trên biển và mạng thông tin liên lạc biển - bờ giữa ngư dân với BĐBP, góp phần bảo đảm bí mật ngư trường hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới biển của Phòng Tham mưu BĐBP thành phố, Đồn Biên phòng Phú Lộc (quận Thanh Khê). Hay việc triển khai ứng dụng phần mềm quản lý, kiểm soát thuyền viên, hành khách và thủy thủy tàu quân sự đi bờ, lắp đặt hệ thống camera quan sát và xây dựng cabin kiểm soát cơ động của Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng.

Với mô hình “Khám chữa bệnh không dùng thuốc”, Thiếu tá Ninh Công Khánh, nhân viên quân y, phòng Hậu cần đã khám, chữa bệnh cho hàng trăm lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hay với mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”, các đơn vị nhận hỗ trợ một phần kinh phí nuôi dưỡng 27 cháu có hoàn cảnh khó khăn; với mô hình “Tay kéo Biên phòng”, các chiến sĩ đã tổ chức cắt tóc miễn phí định kỳ cho các cụ tại Trung tâm Phụng dưỡng người có công, học sinh tại các trường học liên kết, kết nghĩa trên địa bàn…

* Trong thời gian đến, BĐBP thành phố có những giải pháp gì để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị?

Phát huy những kết quả đạt được, BĐBP thành phố tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, theo phương châm: trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; học tập đi đôi với làm theo, chú ý làm theo bằng hành động và việc làm cụ thể. Đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống; đề cao nêu gương, tự giác học trước, làm trước của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp. BĐBP thành phố tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức chung của cán bộ, chiến sĩ và của cán bộ chủ trì các cấp.

Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt những lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP và thực hiện tốt các nội dung cơ bản về đạo đức cách mạng của người quân nhân theo tư tưởng Hồ Chí Minh; nội dung “Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của quân nhân trong thời kỳ mới; nội dung “Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của thanh niên quân đội trong thời kỳ mới; nội dung cơ bản của cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Đồng thời, tiếp tục xác định đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

* Xin cám ơn Đại tá.

KIM NGÂN (thực hiện)

;
;
.
.
.
.
.