Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

.

ĐNO - Chiều 16-5, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tiếp tục khẳng định vai trò của công tác truy vết, xét nghiệm những đối tượng có nguy cơ, qua đó yêu cầu các đơn vị, địa phương nhanh chóng, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 16-5. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (đứng) chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 16-5. Ảnh: PHAN CHUNG

Hiện nay vẫn còn tình trạng buông lỏng, bất chấp các quy định trong phòng, chống dịch, vì vậy Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nghiên cứu áp dụng các khung hình phạt liên quan để góp phần nâng cao nhận thức trong cộng đồng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá, qua báo cáo của các đơn vị, trong 24 giờ qua có phát sinh những ca mới nhưng về cơ bản đã nằm trong phạm vi kiểm soát.

Đặc biệt, các địa phương đã khẩn trương truy vết, tích cực lấy mẫu xét nghiệm với số lượng lớn đối với những trường hợp có nguy cơ. Thành phố đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực và đề nghị các địa phương tiếp tục phát huy tốt điều này.

Trên cơ sở ghi nhận thực tế, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, hiện nay vẫn còn xuất hiện nhiều hành vi vi phạm, bất chấp quy định của pháp luật trong phòng, chống Covid-19.

“Vẫn còn hiện tượng người dân tập trung quá 5 người nơi công cộng, vi phạm các quy định về giãn cách. Ngoài ra, tình trạng người khai báo y tế không trung thực, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Đề nghị Sở Y tế hướng dẫn nhanh trình tự, thủ tục của việc tiến hành xử lý các trường hợp ho, sốt, nếu người khai báo y tế gian dối thì xử lý theo quy định. Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý vi phạm. Điều này sẽ giúp cho việc chấp hành các quy định được tốt hơn.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp khẩn trương phối hợp Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp, UBND quận Sơn Trà xem xét xử lý hành vi vi phạm của một số doanh nghiệp, trong đó có Công ty CP Trường Minh về việc chưa chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả các kế hoạch đã ban hành, trong đó nhấn mạnh việc truy vết, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ.

Ngành y tế thu thập thông tin, dữ liệu liên quan để có nhận định đúng về những ca nhiễm mới. “Nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng vẫn còn, đề nghị các địa phương không buông lỏng các nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục phát huy vai trò của Tổ Công tác Covid-19 cộng đồng trong việc tuyên truyền, nhắc nhở từng hộ gia đình bảo đảm phòng, chống dịch an toàn. Các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm vẫn phải duy trì để tạo tính răn đe những hành vi bất chấp quy định của thành phố”, Chủ tịch UBND Lê Trung Chinh chỉ đạo.

Liên quan đến hoạt động vận tải taxi, grab, UBND thành phố thống nhất đề xuất của các đơn vị, địa phương, sớm cho tạm dừng các hoạt động vận tải của Grab, taxi.

“Yêu cầu những người hành nghề vận tải taxi, grab tự giác, chủ động đến khai báo y tế tại địa phương hoặc nơi cư trú. Tất cả những trường hợp này phải được lấy mẫu xét nghiệm, làm cơ sở quan trọng để được hoạt động trở lại khi thành phố có chủ trương”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, trong ngày 16-5, trên địa bàn ghi nhận thêm 12 ca mắc Covid-19 mới, nâng số ca mắc từ ngày 3-5 đến nay lên 135 trường hợp.

Trong ngày 16-5, các cơ sở cách ly trên địa bàn tiếp nhận cách ly 212 trường hợp, nâng số F1 đang được cách ly tập trung lên hơn 2.132 trường hợp. Ngành y tế tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm hơn 18.502 mẫu, nâng số mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên toàn thành phố tính từ ngày 3-5 đến nay là trên 134.400 trường hợp.

Hiện lực lượng chức năng đang thiết lập 15 vùng cách ly y tế trên địa bàn thành phố; lập 49 chốt kiểm soát hạn chế ra vào; ghi nhận 89 điểm nóng liên quan đến các bệnh nhân nhiễm Covid-19…

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.