Ấm áp tình nghĩa Công đoàn

.

Hằng năm, Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hàng chục ngôi nhà cho người lao động nghèo, đồng thời trao tặng hàng ngàn suất quà cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình “Chuyến xe Công đoàn” Xuân Tân Sửu 2021 do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Chương trình “Chuyến xe Công đoàn” Xuân Tân Sửu 2021 do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Trong ngôi nhà mới khang trang, ông Phạm Thế Tân (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê), đoàn viên Công đoàn Công ty CP Dệt may 29-3 chia sẻ: “Lương của tôi thấp, con hay đau ốm. Nhà ở xuống cấp, hư hỏng đã lâu mà không biết tính sao. Thật may mắn được Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng với khoản tiền dành dụm ít ỏi, tôi mới làm được căn nhà này”.

Cùng tâm trạng, ông Trương Văn Dòn, quê tỉnh Quảng Nam, nhân viên Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết và Dịch vụ in Đà Nẵng, vừa được Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Mái ấm Công đoàn. Công trình hoàn thành trước Tết Tân Sửu 2021, giúp gia đình ông Dòn đón xuân mới ngập tràn niềm vui. “Đúng như tên gọi Mái ấm Công đoàn, đây là ngôi nhà ấm nghĩa tình của cán bộ, đoàn viên công đoàn đối với gia đình mình”, ông Dòn xúc động nói.

Theo Văn phòng Liên đoàn Lao động thành phố, Quỹ Mái ấm Công đoàn thành phố được thành lập năm 2010. Đến năm 2014 phát triển thành Quỹ Hoạt động xã hội Công đoàn thành phố. Quỹ do đoàn viên, công nhân viên lao động tại các Công đoàn cơ sở và nghiệp đoàn trên địa bàn thành phố đóng góp với mức 1/2 ngày lương/người/năm, đồng thời được hỗ trợ từ nguồn ngân sách thành phố và các nhà hảo tâm.

Từ nguồn quỹ này, Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ xây mới và sửa chữa hàng trăm ngôi nhà cho các đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. “Từ đầu năm 2019 đến nay đã có 126 trường hợp được trao tặng Mái ấm Công đoàn và hỗ trợ sửa chữa nhà với tổng kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng”, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đinh Thị Thanh Hà chia sẻ.

Cùng với chương trình Mái ấm Công đoàn, Liên đoàn Lao động thành phố tiến hành nhiều hoạt động giúp đoàn viên gặp khó khăn, rủi ro, hoạn nạn. Đơn cử như phong trào “Tết sum vầy”, mỗi năm có gần 3.000 người lao động được tặng quà với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Hay như mô hình “Gian hàng 0 đồng” hằng năm phục vụ miễn phí cho hàng ngàn đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

Trong khi đó, mô hình “Gian hàng tư vấn sức khỏe, khám bệnh và cấp thuốc chữa bệnh miễn phí” năm nào cũng nhộn nhịp công nhân lao động như một điểm nhấn về nét đẹp nhân văn của thành phố. Đặc biệt, mỗi dịp chuẩn bị đón xuân mới, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức hơn 60 “Chuyến xe Công đoàn”, đưa từ 2.000 - 3.000 người lao động về quê miễn phí, đồng thời tặng mỗi người 1 cặp bánh chưng và 1 bữa ăn trưa cho hành trình về quê đón Tết...

Liên đoàn Lao động các quận, huyện cũng sôi nổi các hoạt động nhân đạo, tình nghĩa, khuyến học, khuyến tài. Điển hình như Công đoàn Phòng Tư pháp huyện Hòa Vang trợ giúp dài hạn 5 triệu đồng/năm cho ông Nguyễn Bá Quý Phước ở xã Hòa Phú (đau ốm dài ngày) từ kinh phí do các đoàn viên Công đoàn trong phòng đóng góp. Còn Công đoàn Công ty TNHH May Tiến Thắng (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) tự nguyện nhận phụng dưỡng suốt đời hai Bà mẹ Việt Nam anh hùng với mức 1 triệu đồng/người/tháng và trao tặng hàng trăm suất quà cho hộ nghèo, hộ chính sách.

Với những kết quả trên, Liên đoàn Lao động thành phố đóng góp hiệu quả vào việc hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và các chương trình an sinh xã hội của thành phố.

Năm 2020, Liên đoàn Lao động thành phố tặng 14.200 suất quà cho công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 64 đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo và bị tai nạn trong lao động với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng. Đồng thời hỗ trợ công nhân, viên chức, lao động và đồng bào bị thiên tai ở miền Trung hơn 1,74 tỷ đồng.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.