Cải thiện nhà ở cho gia đình người có công cách mạng

.

Từ đầu năm đến nay, cùng với tập trung thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế, quận Ngũ Hành Sơn luôn nỗ lực thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, trong đó, việc cải thiện nhà ở cho gia đình chính sách, người có công cách mạng là nhiệm vụ quan trọng được tập trung triển khai mạnh mẽ.

Căn nhà mới khang trang của bà Mai Thị Tình (bìa trái) được địa phương hỗ trợ kinh phí xây dựng đã hoàn thành cách đây 2 tháng tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: N.QUANG
Căn nhà mới khang trang của bà Mai Thị Tình (bìa trái) được địa phương hỗ trợ kinh phí xây dựng đã hoàn thành cách đây 2 tháng tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: N.QUANG

Theo Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Ngũ Hành Sơn Mai Xuân Linh, trong năm 2021, mặc dù tiếp tục chịu ảnh hưởng không nhỏ của Covid-19, nhưng công tác chăm lo an sinh xã hội được Quận ủy, HĐND, UBND quận đặc biệt quan tâm chỉ đạo sát sao. Đến thời điểm hiện nay, công tác xây mới, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn quận đang bước vào giai đoạn nước rút, bảo đảm tiến độ bàn giao trước mùa mưa, giúp những hộ gia đình an tâm ổn định cuộc sống.

Được hỗ trợ 60 triệu đồng, hộ bà Mai Thị Tình (tổ 35, phường Hòa Hải, là con liệt sĩ) đã xây mới ngôi nhà khang trang, sạch đẹp sau nhiều năm sinh sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp. Bà Tình chia sẻ: “Cùng với số tiền được hỗ trợ, tôi vay mượn thêm người thân để xây lại nhà ở. Bây giờ cả gia đình tôi yên tâm rồi, không phải lo cảnh thấm dột khi đến mùa mưa, bão như trước đây”.

Theo ông Hoàng Chí Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải, trong đợt 1 năm 2021, phường đã hoàn thành trước hạn việc sửa chữa 15 nhà ở cho hộ gia đình chính sách, người có công. Hiện nay, phường đang tập trung triển khai công tác sửa chữa, xây mới đợt 2 với 35 ngôi nhà (xây mới 11 nhà, sửa chữa 24 nhà) dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 20-7.

“Đây là một nội dung trong hoạt động thiết thực của cán bộ, nhân dân phường nhằm thể hiện sự tri ân các anh hùng liệt sĩ, các gia đình có công cách mạng nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7)”, ông Trung nói

Trong ngôi nhà mới 2 tầng vừa được sửa chữa hoàn thành cách đây vài tháng, ông Võ Văn Xuyên (tổ 24, phường Hòa Quý, là thương binh hạng 4/4) năm nay đã ngoài 90 tuổi, vui mừng chia sẻ, ngôi nhà vững chãi là ước ao của vợ chồng ông từ nhiều năm nay. Vốn tuổi đã cao, sức yếu nên mỗi khi đến mùa mưa là gia đình ông nơm nớp nỗi lo liệu căn nhà có chịu đựng được bão, lũ. Đầu năm qua, nhờ được chính quyền các cấp hỗ trợ số tiền 60 triệu đồng và cùng số tiền tích góp được, ông đã xây mới ngôi nhà kiên cố, vững chãi thay cho ngôi nhà cấp 4 xuống cấp, ẩm thấp.

“Từ nay vợ chồng tôi có thể an tâm dưỡng già mà không còn lo lắng về nhà cửa nữa”, ông Xuyên nói.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Huỳnh Bá Quý cho biết, năm nay phường thực hiện xây mới 4 nhà và sửa chữa 6 nhà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Các công trình cần sửa chữa, xây mới đều được lực lượng chức năng phường kiểm tra, giám sát chặt chẽ bảo đảm tiêu chuẩn “3 cứng” của Bộ Xây dựng quy định gồm: “Cứng nền, cứng tường, cứng mái”, cải thiện điều kiện sinh hoạt của các gia đình, chống chịu được thiên tai, mưa gió.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo cho các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn phường luôn được thực hiện thường xuyên với các hoạt động: thăm hỏi, động viên gia đình người có công cách mạng vào các dịp lễ, Tết hay ốm đau, trao tặng phương tiện sinh kế để cải thiện thu nhập…

Vừa qua, phường cũng đã đối thoại với 40 hộ nghèo còn sức lao động, là những gia đình thuộc diện chính sách, người có công cách mạng. Qua đó, có phương án hỗ trợ và vận động cả 40 hộ đặt mục tiêu hộ phấn đấu thoát nghèo trong năm 2021. Sau cuộc đối thoại, phường đã triển khai hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp, trao phương tiện sinh kế như: máy bán nước mía hay mở sạp bán rau củ nhỏ… để các hộ kinh doanh, buôn bán.

Theo ông Mai Xuân Linh, ngoài nguồn kinh phí từ ngân sách triển khai đề án sửa chữa, xây mới nhà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trong năm nay, quận cũng đang phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội vận động Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam (VietinBank) ủng hộ kinh phí và nguồn ngân sách để sửa chữa thêm 20 nhà ở của gia đình chính sách, người có công cách mạng đã xuống cấp. Hiện nay, nhà tài trợ đang phối hợp với chính quyền các phường khảo sát thực tế để có mức hỗ trợ cụ thể đối với từng hộ.

“Năm 2021, quận đặt mục tiêu hoàn thành mục tiêu xây mới 23 nhà, sửa chữa 51 nhà, đồng thời bàn giao nhà cho các hộ gia đình chính sách, người có công cách mạng trước này 20-7-2021 để tiếp thêm niềm vui cho những gia đình này”, ông Linh nói.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích