Chung sức hỗ trợ lực lượng cắm chốt kiểm soát dịch

.

Từ ngày 28-5-2021, UBND thành phố thiết lập các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào thành phố, trong đó huyện Hòa Vang có 6 chốt kiểm soát 24/24 giờ. Để động viên lực lượng tại các chốt kiểm soát, gần một tháng qua, các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện đã xung phong trực chốt, nấu những suất ăn, hỗ trợ nước cam để giải nhiệt, trao tặng quà…, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Thanh niên tình nguyện huyện Hòa Vang hỗ trợ đo thân nhiệt cho người dân. Ảnh: THANH TÌNH
Thanh niên tình nguyện huyện Hòa Vang hỗ trợ đo thân nhiệt cho người dân. Ảnh: THANH TÌNH

Hơn 1.200 lượt thanh niên trực chốt

Những ngày tháng 6 nắng gắt, tại chốt kiểm soát trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài (đoạn đường dẫn vào hầm Hải Vân), các thanh niên thuộc Đoàn Thanh niên xã Hòa Liên vẫn miệt mài bám chốt. Chốc chốc, những chiếc xe dừng lại để người trên xe vào chốt kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế.

Vừa dứt tay đo thân nhiệt, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hòa Liên Đỗ Thị Huệ nhanh chóng hỗ trợ người dân khai báo y tế qua app trên điện thoại di động. Chị Huệ nói: “Ngay sau khi thành phố thiết lập chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Hòa Liên, Đoàn Thanh niên xã kêu gọi thanh niên tình nguyện tham gia trực chốt. Dù trời nắng nóng, có những hôm mưa giông, nhưng các bạn đều hăng hái tham gia”.

Không chỉ có chốt kiểm soát dịch trên đường Nguyễn Tất Thành nối dài mà tại các chốt như quốc lộ 14B (gần Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Nhơn), quốc lộ 1 (gần Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Phước), quốc lộ 14B, đường 14G (chân núi Thần Tài), tỉnh lộ 605 (đoạn lên núi Bồ Bồ), đoàn viên, thanh niên thuộc các Đoàn xã có trạm đóng chân đều nỗ lực tham gia trực cùng các lực lượng cảnh sát giao thông, công an, y tế. Theo các thanh niên tình nguyện, công việc chính của các bạn tại chốt kiểm soát là hỗ trợ người dân khai báo y tế trực tuyến và khai báo trên tờ khai.

Ngoài ra, các bạn còn hỗ trợ lực lượng y tế đo thân nhiệt khi khách đông, ghi chép lại biển số xe được yêu cầu dừng lại để kiểm tra... Từ khi thành phố có quyết định thành lập các chốt kiểm soát dịch, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Hòa Vang chỉ đạo ngay các Đoàn xã có đóng chốt thành lập 6 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia trực chốt, phân bổ trực bảo đảm đủ 3 ca/ngày, mỗi ca dao động từ 4-7 tình nguyện viên. Tính đến thời điểm này, có trên 1.200 lượt tình nguyện viên thuộc Huyện Đoàn Hòa Vang tham gia trực chốt.

Phó Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang Nguyễn Lê Giang bày tỏ: “Mặc dù thời tiết khắc nghiệt nhưng với sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện đã cùng các lực lượng y tế, công an, quân đội kiên trì bám chốt. Có những thời điểm lượng xe được yêu cầu kiểm tra rất đông, nhiều xe khách ngoại tỉnh 30, 45 chỗ ngồi cùng lúc dừng lại để kiểm tra, lực lượng tình nguyện viên phải liên tục hướng dẫn người dân giãn cách, khai báo y tế, quét mã QR, đo thân nhiệt... đến quá giờ cơm trưa mới xong nhưng các bạn vẫn rất nhiệt tình, không để người dân chờ đợi”. Cũng theo chị Nguyễn Lê Giang, những ngày qua, Ban Thường vụ Huyện Đoàn và các tổ chức Đoàn trên địa bàn thành phố đã đến thăm các chốt, tặng quà và động viên các lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hỗ trợ hàng trăm suất ăn nghĩa tình

Không kể sớm, trưa, chiều, tối hay đêm khuya, những ngày này, các chi hội phụ nữ thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hòa Tiến vẫn thay nhau nấu cơm, những suất bún, mì Quảng, pha những thùng nước chanh, cam, bí đao… giải nhiệt chở đến các chốt trực. Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Tiến Hồ Thị Lai cho biết: “Các lực lượng tại chốt phải ngày đêm căng mình làm việc để kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan từ các địa phương khác vào thành phố.

Vì vậy, chúng tôi chỉ biết bằng sức mình với những việc nhỏ như nấu cơm, nước uống mang đến động viên tinh thần các lực lượng. Ngay khi các chốt thiết lập, chúng tôi đã triển khai đến 12 chi hội thông qua Zalo và Facebook kêu gọi các chi hội nấu ăn để động viên, chia sẻ với các lực lượng. Mỗi bữa các chi hội nấu cho khoảng 7-10 người ăn với trị giá khoảng 500.000 - 700.000 đồng”.

Các Hội LHPN xã Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Phước, Hòa Châu, Hòa Liên cũng tổ chức nấu ăn và thăm hỏi, động viên lực lượng. Tại các chốt đến thăm, Hội LHPN các xã trao các nhu yếu phẩm như nước uống, trái cây, các suất ăn tối… Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Phước Lê Thị Yến cho biết: “Hiện 10 Chi hội phụ nữ thuộc xã đều tổ chức nấu các bữa ăn trưa, tối, khuya tiếp sức cho các tổ chốt chặn. Các chi hội đăng ký thực đơn lên nhóm chung trước, nếu chi hội này nấu cơm, chi hội kia sẽ nấu mì Quảng, bún, phở tùy theo nhu cầu để không bị trùng lắp, nhàm chán, bảo đảm các bữa ăn đủ chất, hợp vệ sinh”.

Theo Hội LHPN các xã, hầu hết số tiền phục vụ các bữa ăn đều do các chị ủng hộ, hoặc kêu gọi các mạnh thường quân, hoặc trích từ nguồn tiết kiệm của các chi hội hằng năm. Từ ngày các chốt kiểm soát dịch thành lập, các cấp hội phụ nữ của 6 xã trên địa bàn huyện Hòa Vang phối hợp các hội, đoàn thể xã thăm, tặng quà các lực lượng trực tại các chốt kiểm dịch với tổng số tiền hơn 7,6 triệu đồng. Ngoài ra, các chi hội cũng đăng ký luân phiên đến thăm, động viên, tổ chức nấu các bữa ăn trưa, ăn khuya, hỗ trợ nước uống chia sẻ cùng lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn với tổng số tiền hơn 14 triệu đồng.

Riêng Hội LHPN huyện Hòa Vang cũng tham gia cùng lãnh đạo, Mặt trận và các hội, đoàn thể huyện thăm hỏi, động viên, tặng quà nhu yếu phẩm như mì ăn liền, sữa, nước uống... cho các lực lượng trực tại 6 chốt trên địa bàn huyện và Trung tâm cách ly huyện Hòa Vang với số tiền 90 triệu đồng (từ nguồn vận động Covid-19 của huyện), đồng thời kêu gọi Hội LHPN thành phố thăm 3 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn. “Đến thăm các chốt trực mới thấy các lực lượng làm việc rất vất vả. Mong rằng, sự giúp sức của thanh niên, các suất ăn nghĩa tình của các cấp phụ nữ huyện phần nào giúp các lực lượng giải nhiệt, bảo đảm sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang Lê Huyền Trâm bộc bạch.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.