Điểm tựa để người nghèo vượt khó

.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể quận Hải Châu có nhiều cách làm hay giúp người nghèo vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh và thiên tai.

Bà N.T.P.M (K89/15B Núi Thành) có cuộc sống khó khăn. Lao động vất vả quanh năm cũng chỉ giúp bà đủ sống qua ngày. Thế rồi, Covid-19 ập đến khiến cuộc sống gia đình càng chồng chất khó khăn, có lúc bà nghĩ đến chuyện cho hai con nghỉ học. May mắn, đúng lúc khó khăn nhất bà được Công ty TNHH Tiến Thu giúp đỡ 9 triệu đồng để hai con được tiếp tục đến trường. Riêng bà được tặng chiếc xe máy 15 triệu đồng để có phương tiện đi lại.

Bà T.T.L (K297/1 Nguyễn Hoàng) hoàn cảnh khó khăn hơn khi phải ở nhà nội trợ và chăm chồng bị ung thư, con lớn bị bệnh thần kinh, mọi thu nhập chỉ dựa vào tiệm sửa xe của con trai út. Tác động của Covid-19 khiến thu nhập gia đình giảm rõ rệt. Trong lúc khó khăn, gia đình bà được Viện Kiểm sát, Tòa án và Chi cục thi hành án quận Hải Châu hỗ trợ mỗi tháng 1 triệu đồng. Bà T.T.L xúc động chia sẻ: “Với số tiền hỗ trợ này, cùng tiền trợ cấp dành cho người bệnh hiểm nghèo của chồng và con trai, thêm thu nhập sửa xe của con trai út, cuộc sống gia đình tôi đỡ nhọc nhằn hơn”.

Theo bà Trần Thị Cúc Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu, cuộc vận động “Mỗi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký giúp đỡ một địa chỉ nhân đạo” được các tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ nhiệt tình. Trong năm 2020, 34 trường hợp khó khăn được hỗ trợ kịp thời, vượt qua lúc ngặt nghèo nhất. Một điều đáng ghi nhận là do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng đối mặt với khó khăn, thế nhưng khi Ủy ban MTTQ Việt Nam quận vận động, các đơn vị vẫn nhiệt tình tham gia, cùng hướng về người nghèo. Một ví dụ cụ thể là trong tháng 5-2021, chỉ riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thanh Bình huy động và tặng 401 suất quà cho người nghèo với số tiền gần 140 triệu đồng và gần 1 tấn gạo.

Ngoài ra, từ nguồn kinh phí “Quỹ vì người nghèo”, trong 5 tháng đầu năm 2021, quận hỗ trợ 8 trường hợp sửa chữa nhà với số tiền 96 triệu đồng, giúp 13 hộ nghèo phát triển kinh tế với số tiền 107 triệu đồng, hỗ trợ 62 học sinh nghèo với số tiền gần 300 triệu đồng, giúp 78 trường hợp khó khăn đột xuất hơn 50 triệu đồng, hỗ trợ kinh phí chữa bệnh cho 10 trường hợp với số tiền 35 triệu đồng.

Nói về công tác hỗ trợ người nghèo do ảnh hưởng dịch bệnh, bà Nguyễn Thị Như Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phước Ninh chia sẻ, thay vì “gõ cửa” các mạnh thường quân trên địa bàn phường, hội kêu gọi các chi hội phụ nữ thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn để bán lấy quỹ và phong trào nuôi heo đất. Bằng cách này, trong năm 2020, Hội LHPN phường tích góp gần 100 triệu đồng. Các chi hội dùng số tiền này để hỗ trợ kịp thời cho các hội viên khó khăn. 5 tháng đầu năm 2021, bằng cách làm này, 22 hội viên khó khăn về kinh tế được hỗ trợ từ 1 đến 2 triệu đồng. Số tiền không lớn nhưng là nguồn động viên của phụ nữ cùng nhau vượt qua khó khăn.

Cùng với những giải pháp nêu trên, các chương trình: “Phiên chợ 0 đồng” ở phường Nam Dương và phường Thanh Bình; phiên chợ “Nghĩa tình Phước Ninh” ở phường Phước Ninh; “Xuất quà chi hội” của Hội Cựu chiến binh quận; “Quỹ thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp” của Đoàn Thanh niên quận; mô hình “Sẻ chia yêu thương, ấm lòng tình phụ nữ” của Hội LHPN quận... trở thành điểm tựa vững chắc, giúp người nghèo vượt qua khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trong năm 2020.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.