Đồng lòng chống Covid-19

.

Vài ngày trước, ai cũng vui mừng khi Đà Nẵng trải qua gần 30 ngày không phát hiện ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng, vui mừng khi thành phố từng bước nới lỏng quy định, cho phép các hoạt động thiết yếu trở về trạng thái bình thường mới trong điều kiện đảm bảo nguyên tắc phòng dịch. Niềm vui chưa trọn, chiều ngày 18-6, nguồn tin thành phố lại phát hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng khiến tâm trạng xã hội chùng xuống. Sự tiếc nuối thành quả bước đầu được gầy dựng lẫn nỗi buồn hiện rõ trên gương mặt của cán bộ, người dân Đà Nẵng.

Hai năm qua, trong điều kiện bình thường mới, người dân thành phố đã quen với tâm lý bình tĩnh đối mặt, hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh, bởi vậy, người dân luôn đồng hành với chính quyền, tin tưởng sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố trong công tác phòng, chống dịch trong bất cứ tình huống nào.

Trên thực tế, từ đầu tháng 5 đến nay, các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng luôn được kích hoạt mức cao nhất và sẵn sàng đối phó, xử lý các diễn biến dịch bệnh. Cả hệ thống chính trị thành phố luôn trong trạng thái điều hành linh hoạt để phòng, chống Covid-19 và các nhóm công tác vẫn hoạt động liên tục không ngừng nghỉ. Mỗi người dân Đà Nẵng ngày càng ý thức hơn việc dịch bệnh diễn biến khó lường, khả năng xuất hiện các ca nhiễm mới trong cộng đồng luôn là nỗi lo thường trực.

Chiều 18-6, cuộc họp thường kỳ của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Đà Nẵng trở nên khẩn trương hơn mọi ngày. Cùng với việc phân tích các nguyên nhân dẫn đến việc tái phát dịch bệnh trong cộng đồng, các đồng chí lãnh đạo thành phố bàn thảo khẩn trương để tìm ra quyết sách mới xử lý tình huống phát sinh dịch bệnh, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, phát huy tối đa thành quả và những kinh nghiệm dập dịch với quyết tâm cao nhất theo đúng phương châm “thần tốc, thần tốc hơn nữa!”.

Mấy ngày qua, bất chấp điều kiện khắc nghiệt về thời tiết, lãnh đạo thành phố cùng các cấp, các ngành, các lực lượng phòng, chống dịch, đặc biệt là đội ngũ y tế khẩn trương có mặt từng ngõ, từng nhà, tiếp cận, tư vấn, thực hiện các giải pháp xét nghiệm, khoanh vùng, truy vết để nhanh chóng tìm ra các F, phục vụ tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch. Không thể kể hết những khó khăn, vất vả, hiểm nguy mà các lực lượng tuyến đầu lao vào tâm dịch với mệnh lệnh cao nhất là nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, đem lại sự bình an cho nhân dân.

Trong những thời điểm gian nan vất vả bủa vây, với hành trình gần hai năm chính quyền và người dân Đà Nẵng kiên cường chống dịch, với những quyết sách quyết liệt và cách làm sáng tạo đã ghi nhận bao công sức của mọi người từ lãnh đạo thành phố đến các cá nhân trong lực lượng tuyến đầu chống dịch, cả của những bệnh nhân mắc Covid-19 có hoàn cảnh ngặt nghèo. Thành phố đã chịu thiệt hại nặng nề về tăng trưởng kinh tế, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn và đã rất nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép để khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế sau đại dịch, điều đó mọi người ai cũng thấu hiểu.

Lúc này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục kiên cường phòng, chống dịch. Đó là những hình ảnh xúc động về hy sinh thầm lặng của lực lượng tuyến đầu; những nghĩa cử cao đẹp hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, hưởng ứng ủng hộ Quỹ vắc-xin của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn Đà Nẵng. Và những người đứng đầu thành phố lại tiếp tục “căng não” trong các cuộc họp khẩn cấp đề ra các biện pháp quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, thể hiện tinh thần “tổng tiến công” đẩy lùi đại dịch.

“Những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi người dân chúng ta thể hiện khí chất của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết, “bầu ơi thương lấy bí cùng”, “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, cùng hành động có trách nhiệm vì đất nước”, đó là lời kêu gọi của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong lễ phát động trực tuyến đợt cao điểm vận động nhân dân cả nước ủng hộ công tác phòng, chống Covid-19 những ngày cuối tháng 5 vừa qua. Đó cũng là lời nhắc nhở mỗi người dân thành phố Đà Nẵng: trong thời điểm cả thế giới chưa bình yên như hiện nay, việc cần nhất là vững tin vào kết quả phòng, chống dịch mà chính quyền và nhân dân thành phố đã đạt được, vững tin vào các quyết sách đúng đắn của lãnh đạo thành phố trong chỉ đạo, điều hành, tiếp tục đồng hành và phòng, chống hiệu quả đại dịch Covid-19, sớm mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

THÁI HÀ

;
;
.
.
.
.
.