Góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử

.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố thành công tốt đẹp, với 99,9% cử tri tham gia bầu cử. Góp phần vào thành công này là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và Mặt trận các cấp.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng (bìa trái) bỏ phiếu bầu cử trong ngày 23-5-2021. Ảnh: L.P
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng (bìa trái) bỏ phiếu bầu cử trong ngày 23-5-2021. Ảnh: L.P

Ông Dương Đình Liễu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết, tham gia công tác bầu cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố triển khai nhiều công việc cụ thể, trong đó nổi bật là phối hợp với Thường trực HĐND thành phố tham mưu Thành ủy thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử của thành phố, Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Theo đó, cấp thành phố đã thành lập Ủy ban bầu cử, 2 ban bầu cử đại biểu Quốc hội và 15 ban bầu cử đại biểu HĐND thành phố; 8 ban bầu cử HĐND huyện Hòa Vang và 95 ban bầu cử HĐND xã. Các ban bầu cử đã tiến hành họp phân công trách nhiệm cụ thể; Ủy ban Mặt trận các cấp đã cử người tham gia đầy đủ, bảo đảm yêu cầu của 525 tổ bầu cử, tương ứng với 525 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn thành phố. Mặt trận các cấp đã bám sát các nội dung của cấp trên để tổ chức tốt ba hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Điểm đáng chú ý của cuộc bầu cử lần này là diễn ra trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của các đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố khóa X dưới hình thức trực tuyến. Theo đó, đã tổ chức 19 cuộc tiếp xúc cử tri tại 144 điểm cầu với 4.502 lượt cử tri tham dự, có 96 cử tri phát biểu với 219 ý kiến, kiến nghị.

Ủy ban bầu cử thành phố xây dựng 4 kịch bản phòng, chống dịch trong bầu cử và quay video để gửi đến 525 tổ bầu cử trên địa bàn thành phố để làm mẫu, thực hiện trong quá trình diễn ra bầu cử. Công tác y tế tại 525 tổ bầu cử được chuẩn bị chu đáo, từ khâu bố trí lối đi, bàn tự viết đến ghế ngồi chờ có giãn cách và phòng cách ly mềm để cách ly tạm thời cử tri có biểu hiện sốt, ho. Các tổ bầu cử bố trí cử tri đi bỏ phiếu theo từng khung giờ, bảo đảm không để cử tri tập trung đông người. Trước ngày diễn ra bầu cử, lãnh đạo thành phố đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị, trong đó nhấn mạnh phải bảo đảm bầu cử diễn ra an toàn cả về an ninh trật tự và phòng, chống dịch.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các cấp cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều kênh thông tin: phối hợp với Tổng đài 1022 đăng tải tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động của ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố khóa X; cung cấp hơn 3.000 bản in nội dung tiểu sử tóm tắt, chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu dân cử các cấp đến các Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư để mạn đàm tiểu sử ứng cử viên; tuyên truyền bầu cử tại các khu cách ly y tế, cấp phát tờ rơi; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, qua mạng xã hội zalo, facebook...

Ủy ban MTTQ thành phố đã triển khai 4 đợt giám sát với 12 đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại địa bàn 7 quận, huyện; Mặt trận các quận, huyện, phường xã đều thành lập đoàn giám sát công tác bầu cử ở từng địa phương. “Qua các đợt kiểm tra, giám sát cho thấy việc thực hiện các nhiệm vụ của Mặt trận các cấp bảo đảm đúng quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Các tổ chức phụ trách bầu cử và các đơn vị liên quan thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bầu cử”, ông Liễu nhấn mạnh.

Hòa Khương là xã có tỷ lệ cử tri đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt 100%. Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Khương cho biết, để đạt được kết quả này, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Khương đã tuyên truyền bầu cử trực quan, sinh động như qua hệ thống loa phát thanh, hình ảnh pano, lồng ghép trong những buổi sinh hoạt thôn giúp nhân dân hiểu rõ hơn về nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong bầu cử. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp UBND xã tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa những người ứng cử với cử tri, để người ứng cử báo cáo chương trình hành động và cử tri gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, tổ chức mạn đàm tiểu sử. Vì vậy, trong ngày bầu cử, nhân dân trên địa bàn xã rất phấn khởi đi bỏ phiếu.

Ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Hòa Vang cho biết, là địa phương duy nhất của thành phố tổ chức bầu cử 4 cấp nên trách nhiệm khá nặng nề. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị công tác bầu cử được địa phương triển khai quyết liệt, chu đáo, trong đó đặc biệt là phát huy tốt vai trò của Mặt trận huyện và các xã trong việc tổ chức tốt công tác hiệp thương lập danh sách người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã và tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bầu cử. Vì vậy, tỷ lệ cử tri toàn huyện đi bầu cử đạt 99,8%.

Ông Dương Đình Liễu cho biết, với nhiều giải pháp quyết liệt, cuộc bầu cử đã diễn ra thành công tốt đẹp, cử tri thành phố đã tích cực tham gia đi bầu cử đạt tỷ lệ 99,9%; đặc biệt bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch. Có được kết quả này, nhờ sự lãnh đạo sâu sát của Thường trực Thành ủy và các cấp ủy Đảng đối với công tác chuẩn bị bầu cử. Đặc biệt, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên được phát huy trong công tác vừa tham gia tổ chức, vừa tuyên truyền, vận động cử tri thành phố tham gia đi bầu cử với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực cũng đã góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.