Kỳ vọng những đột phá mới

.

Hôm nay (25-6), HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tiến hành kỳ họp đầu tiên, đánh dấu mốc một nhiệm kỳ mới trong lịch sử 24 năm phát triển Đà Nẵng kể từ khi thành phố trực thuộc Trung ương. Đây là nhiệm kỳ HĐND thành phố sẽ cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, tiếp tục đưa thành phố phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đặc biệt, đây cũng là nhiệm kỳ HĐND thành phố thực hiện thí điểm tổ chức chính quyền đô thị (CQĐT) theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV.

Từ kỳ họp này, 52 đại biểu HĐND thành phố khóa X vừa trúng cử bắt đầu thực hiện lời hứa với cử tri tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bỏ phiếu cho mình trước đó. Cũng từ thời điểm này, cử tri sẽ theo dõi việc thực hiện cam kết của các đại biểu HĐND thành phố. Nội dung kỳ họp đầu tiên của HĐND thành phố khóa X chủ yếu là công tác nhân sự. HĐND thành phố sẽ bầu các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND thành phố nhiệm kỳ 2021-2016.

Điểm khác biệt nhiệm kỳ này là ngay sau kỳ họp đầu tiên, từ ngày 1-7-2021, Đà Nẵng sẽ thí điểm tổ chức CQĐT theo mô hình 1 cấp chính quyền địa phương ở thành phố (gồm HĐND thành phố và UBND cùng cấp) và 2 cấp hành chính là UBND tại 7 quận và UBND tại 45 phường (không tổ chức HĐND quận và HĐND phường). Tại huyện Hòa Vang và 11 xã thuộc huyện vẫn tổ chức HĐND huyện, HĐND xã và UBND cùng cấp.

Theo tinh thần Nghị quyết số 119/2020/QH14, HĐND thành phố khóa X có 14 đại biểu HĐND chuyên trách (gồm 2 phó chủ tịch HĐND và các Ban: Kinh tế-Ngân sách, Đô thị, Pháp chế, Văn hóa-Xã hội, mỗi ban có 3 lãnh đạo: 1 trưởng ban và 2 phó trưởng ban). Số lượng đại biểu HĐND thành phố chuyên trách tăng thêm 4 nhưng không thay đổi về số lượng theo quy định.

Với việc không tổ chức HĐND ở cấp quận và phường, các đại biểu HĐND thành phố khóa X sẽ có vai trò đại biểu “3 trong 1” bởi phạm vi thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ này bao gồm cả nhiệm vụ của hơn 1.700 đại biểu HĐND cấp quận, phường của thành phố trước đó. Đại biểu HĐND thành phố khóa X với vai trò “3 trong 1” nhằm thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đồng thời với đáp ứng yêu cầu bảo đảm quyền đại diện và phát huy dân chủ (dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện) của người dân.

Cùng với việc quyết định những vấn đề quan trọng của thành phố theo thẩm quyền, “cánh tay” giám sát của HĐND thành phố khóa X sẽ vươn dài hơn để nắm bắt những vấn đề nổi cộm, cử tri bức xúc và có những đề xuất, kiến nghị, giám sát chính quyền tháo gỡ. Hoạt động giám sát của HĐND thành phố phải bảo đảm UBND tại 6 quận và 45 phường hoạt động theo chế độ thủ trưởng (khác với chế độ làm việc tập thể trước đây), vừa bảo đảm hoạt động quản lý Nhà nước theo phân cấp, phân quyền vừa thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; đồng thời bảo đảm hoạt động của UBND quận, phường phải tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định pháp luật. Đây là một nhiệm vụ nặng nề, đầy thử thách, cũng là lần đầu tiên phải thực hiện đối với các đại biểu HĐND thành phố khóa X.

Cử tri thành phố đã sáng suốt lựa chọn, bầu ra 52 đại biểu HĐND thành phố khóa X cùng với gửi gắm niềm tin và kỳ vọng đây sẽ là tập thể kế thừa thành quả của các khóa trước để phát huy hơn nữa tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có những quyết sách, giải pháp đột phá, đưa thành phố phát triển nhanh và bền vững.

Cử tri mong muốn, kỳ họp thứ nhất và kỳ họp tiếp theo gần nhất, HĐND thành phố sẽ bầu đủ các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND thành phố để HĐND thành phố khóa X nhanh chóng đi vào hoạt động, khơi thông các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, sớm đẩy lùi Covid-19 để giữ vững nhịp độ tăng trưởng kinh tế thành phố như những năm trước đây. Cử tri kỳ vọng, mỗi đại biểu HĐND thành phố khóa X dù lần đầu trúng cử hay tái cử không chỉ giữ lời hứa của mình với cử tri ở mức hoàn thành mà phải xác định nỗ lực phấn đấu tự nâng mình lên một tầng bậc mới về tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, chất lượng thực hiện nhiệm vụ đại biểu dân cử, góp phần tăng cường hơn nữa hiệu quả, hiệu lực hoạt động của HĐND thành phố. Mỗi đại biểu không chỉ giữ đúng lời hứa mà kết quả thực hiện còn cao hơn những gì đã hứa với cử tri.

Có thể nói, kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố khóa X hôm nay sẽ mở đầu một chương mới cho sự phát triển của thành phố. Cử tri tin tưởng với kinh nghiệm tích lũy trước đây khi thành phố thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường (2009-2016) và kế thừa thành quả các nhiệm kỳ trước, HĐND thành phố khóa X là một tập thể năng động, sáng tạo, có nhiều đột phá vì sự phát triển của thành phố Đà Nẵng đáng sống, vì hạnh phúc nhân dân.

SƠN TRUNG

;
;
.
.
.
.
.