Lấy người dân làm trung tâm trong mọi quyết sách của HĐND thành phố

.

ĐNO - Sáng 25-6, phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị HĐND thành phố cần tiếp tục đổi mới một cách mạnh mẽ, toàn diện; nâng cao chất lượng các kỳ họp, quyết định kịp thời các vấn đề lớn, quan trọng, đúng pháp luật; ban hành các nghị quyết có tính khả thi cao, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố, lấy người dân làm trung tâm trong mọi quyết sách.

Video: LAM PHƯƠNG - TRỌNG HUY 

Các đại biểu dự kỳ họp. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Các đại biểu dự kỳ họp. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Cùng dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng.

Phát biểu chỉ đạo kỳ họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chúc mừng 52 đại biểu đã được cử tri thành phố tín nhiệm bầu vào HĐND thành phố khóa X với nhiều tin tưởng và kỳ vọng. Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, một trong những nội dung quan trọng tại kỳ họp này là kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt thuộc bộ máy của HĐND, UBND thành phố.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo kỳ họp. Ảnh: TRỌNG HUY
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo kỳ họp. Ảnh: TRỌNG HUY

Do đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị đại biểu HĐND cần tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ và sáng suốt lựa chọn người có đức, có tài và năng lực để đảm đương, gánh vác các trọng trách của HĐND và UBND thành phố trong nhiệm kỳ 2021-2026, đáp ứng sự tin tưởng và kỳ vọng của cử tri thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, từ ngày 1-7-2021, bộ máy của HĐND thành phố sẽ hoạt động theo mô hình thí điểm tổ chức chính quyền đô thị. Theo đó, vị trí, vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực HĐND và các ban HĐND thành phố được tăng cường với nhiều yêu cầu mới và trách nhiệm lớn hơn, nhất là tăng cường giám sát việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở cấp quận, phường.

Do đó, HĐND thành phố cần xây dựng quy chế hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Thường trực HĐND cần phối hợp chặt chẽ với Thường trực UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố thống nhất xây dựng và ban hành quy chế phối hợp, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng trong thực hiện từng nội dung công tác của cả nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, HĐND thành phố cần tăng cường công tác giám sát, ban hành nhiều chủ trương thúc đẩy thực hiện “mục tiêu kép” trên địa bàn thành phố: vừa phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trong dịch bệnh; vừa đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, khôi phục tăng trưởng kinh tế, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, chương trình kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố khóa X triển khai nhiều nội dung quan trọng. Bên cạnh việc tiến hành công tác nhân sự theo thẩm quyền và quy định; kỳ họp sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến về quy chế hoạt động, nội quy kỳ họp của HĐND thành phố khóa X; kế hoạch tổ chức các kỳ họp của HĐND thành phố trong năm 2021.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: TRỌNG HUY

Đồng thời thảo luận và thông qua một số nghị quyết để kịp thời triển khai phù hợp với việc bắt đầu thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị từ 1-7-2021 và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Trong phiên làm việc đầu buổi sáng, các đại biểu được nghe báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026; báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026; báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa X.

LAM PHƯƠNG - TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.