Mặt trận tích cực chăm lo đời sống nhân dân

.

Từ đầu tháng 5-2021, Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại khiến cuộc sống của một bộ phận nhân dân gặp khó khăn. Trước tình hình đó, Mặt trận các địa phương kịp thời hỗ trợ những hộ dân khó khăn, đồng thời tiếp tục thực hiện kế hoạch giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Khê (quận Thanh Khê) trao hỗ trợ khẩn cấp cho hộ dân gặp khó khăn vì dịch bệnh. Ảnh: L.P
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Khê (quận Thanh Khê) trao hỗ trợ khẩn cấp cho hộ dân gặp khó khăn vì dịch bệnh. Ảnh: L.P

Hỗ trợ khẩn cấp người dân khó khăn

Đầu tháng 6-2021, chúng tôi gặp ông Hồ Văn Luận (trú tổ 50, phường An Khê, quận Thanh Khê) đến UBND phường An Khê nhận quà hỗ trợ. Ông Luận là hộ nghèo, làm nghề giữ xe tại chợ, thu nhập bấp bênh. Trong khi đó, ông đang nuôi 5 đứa cháu ngoại do con gái mắc bệnh tâm thần.

Nhận bao gạo 10kg và tiền mặt, ông Luận tươi cười nói: “Tôi mừng lắm. Giữa lúc dịch bệnh khó khăn thế này tôi nhận được sự giúp sức từ địa phương thật sự rất đáng quý”. Trước đó, trong thời gian thực hiện cách ly tại khu dân cư, gia đình bà Huỳnh Thị Thanh Yên (trú tổ 63, phường An Khê) cũng được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Khê hỗ trợ khẩn cấp suất quà gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm để trang trải trong thời gian thực hiện cách ly theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Khê Phan Nữ Xuân Đài cho biết, để kịp thời động viên, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, yên tâm thực hiện các quy định phòng, chống dịch, Mặt trận phường đã tổ chức 2 đợt hỗ trợ cho những hộ cách ly và hộ gặp khó khăn do dịch bệnh. Trong đó, trao hỗ trợ đợt 1 cho 10 hộ cách ly và 25 hộ khó khăn với tổng kinh phí 10 triệu đồng; trao hỗ trợ đợt 2 cho 238 hộ nghèo, hộ cận nghèo, người mắc bệnh ung thư với tổng kinh phí hơn 71 triệu đồng.

Vừa qua, hay tin bà Nguyễn Thị Huệ (74 tuổi, trú tổ 49, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) khó khăn vì dịch bệnh, Mặt trận phường kịp thời hỗ trợ 3 triệu đồng để động viên. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khê Nguyễn Văn Hiệp, gia đình bà Huệ là hộ nghèo, bản thân bà bị tai biến và mắc nhiều bệnh nền, nằm một chỗ nhiều năm nay. Con trai bà Huệ không có việc làm ổn định, kinh tế hết sức khó khăn. “Đây là trường hợp đặc biệt khó khăn của phường. Chúng tôi sẽ thường xuyên quan tâm, hỗ trợ gia đình; đồng thời kết nối thêm nhiều nhà hảo tâm để giúp đỡ gia đình vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống”, ông Hiệp nói.

Nỗ lực giảm nghèo

Bên cạnh hỗ trợ các trường hợp để vượt qua khó khăn vì dịch bệnh, các địa phương cũng nỗ lực thực hiện kế hoạch giảm nghèo năm 2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh nên công tác vận động Quỹ Vì người nghèo gặp không ít khó khăn. Dù vậy, với quyết tâm hoàn thành kế hoạch giảm nghèo đã đề ra, chính quyền, Mặt trận, hội, đoàn thể các quận, huyện, phường, xã nỗ lực để chăm lo chu đáo cho hộ nghèo. Theo bà Trần Thị Bích Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ), trong 6 tháng đầu năm 2021, Mặt trận phường triển khai nhiều hoạt động chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo.

Điển hình, đầu tháng 6-2021, Mặt trận phường tổ chức khởi công xây mới nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo Võ Thị Thêm (trú tổ 33, phường Hòa Thọ Tây) với tổng kinh phí 160 triệu đồng. Trong đó, Mặt trận thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng; Mặt trận phường phối hợp Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường vận động Trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng hỗ trợ 60 triệu đồng; mạnh thường quân trên địa bàn phường hỗ trợ 50 triệu đồng để giúp gia đình bà Thêm sớm có nơi ở ổn định.

Thực hiện kế hoạch giảm nghèo năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) đã trích Quỹ Vì người nghèo 255 triệu đồng để trao hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn. Trong đó, phường đã hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa 9 nhà cho hộ nghèo; trao phương tiện sinh kế cho 8 trường hợp. UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thuận Phước (quận Hải Châu) cũng vừa trao phương tiện sinh kế cho 15 hộ nghèo; hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở cho 5 hộ nghèo và hỗ trợ chi phí chữa bệnh hiểm nghèo cho 5 trường hợp là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn đột xuất với tổng kinh phí 186 triệu đồng.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, hơn lúc nào hết, vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, Mặt trận, hội, đoàn thể càng phải phát huy rõ nét, nhất là chăm lo đời sống cho nhân dân, tạo điều kiện để người còn khó khăn tin tưởng vào vai trò của hệ thống chính trị, tích cực vươn lên trong cuộc sống.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.