Mưa lớn trên diện rộng 3 ngày, chủ động ứng phó vùng áp thấp

.

ĐNO - Khu vực Trung Trung Bộ sẽ có một đợt mưa lớn diện rộng từ ngày 12-6 đến ngày 14-6. Tại thành phố Đà Nẵng, trong chiều tối và đêm nay (11-6) có mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông cần đề phòng có sét và gió giật mạnh.

Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của vùng áp thấp. Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia
Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của vùng áp thấp. Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia

Sáng 11-6, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ thông tin, vùng áp thấp ở trên vùng biển phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa đang di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15km/giờ và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Đến 7 giờ ngày 12-6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 18,5 độ vĩ bắc, 110,5 độ kinh đông, ngay trên vùng biển phía đông nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) với sức gió mạnh nhất cấp 6-7, giật cấp 9.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên) là từ vĩ tuyến 16 đến 20 độ vĩ bắc, từ kinh tuyến 109 đến 112,5 độ kinh đông; toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy.

Từ chiều 12-6, ở Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh dần lên cấp 6, vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới cấp 7, giật cấp 9; biển động mạnh. Khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ sẽ xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng từ ngày 12-6 đến ngày 14-6.

Vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và vùng biển quần đảo Hoàng Sa có mưa rào và dông kéo dài từ 2-3 ngày đến, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

* Để chủ động ứng phó với diễn biến của vùng áp thấp, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Đài Thông tin Duyên hải Đà Nẵng và các quận, huyện thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của vùng áp thấp để chủ động phòng tránh; thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng chủ động thực hiện việc quản lý tàu thuyền ra khơi; quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển và những tàu thuyền nhỏ đang hoạt động ven bờ để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.