Nhiều mô hình hiệu quả từ học tập và làm theo Bác

.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tại huyện Hòa Vang xuất hiện nhiều mô hình hay về công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo cũng như nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính của huyện.

Phụ nữ xã Hòa Phong tặng quà cho hội viên nghèo. (Ảnh do cơ sở cung cấp)
Phụ nữ xã Hòa Phong tặng quà cho hội viên nghèo. (Ảnh do cơ sở cung cấp)

Thực hiện hiệu quả an sinh xã hội

Mô hình “Nuôi heo đất” gắn với cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo” được triển khai sâu rộng tại các xã và thực hiện khá hiệu quả. Theo Đảng ủy xã Hòa Sơn, sau 5 năm triển khai, mô hình “Nuôi heo đất” thu được gần 532 triệu đồng. Xã đã hỗ trợ sinh kế cho 200 hộ nghèo, xây mới 2 nhà, sửa chữa 12 nhà tạm xuống cấp cho hộ nghèo.

Bên cạnh đó, vận động 280 tổ chức, cá nhân nhận giúp đỡ 495 hộ gia đình, mỗi tháng từ 200.000 đồng - 300.000 đồng/hộ. Nhờ mô hình này, nhiều người nghèo của địa phương được hỗ trợ kinh phí kịp thời để phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Tại xã Hòa Khương, mô hình “Nuôi heo đất” cũng được Đảng ủy xã triển khai và đem lại hiệu quả thiết thực trong việc giúp đỡ các hội viên, đoàn viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Khương cho biết, hiện nay có 17/17 chi bộ và các hội đoàn thể của xã tham gia nuôi heo đất. Các tập thể tham gia nuôi heo đất đăng ký với địa phương từ 1 đến 2 địa chỉ nhân đạo, cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo để hỗ trợ, bình quân mỗi địa chỉ nhân đạo được hỗ trợ từ 150.000 đồng/tháng trở lên.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang triển khai nhiều mô hình, phong trào hiệu quả. Bà Lê Huyền Trâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang cho biết, với mô hình “Xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo”, qua 5 năm, các cấp hội phụ nữ của huyện đã vận động nguồn tài trợ và huy động tiết kiệm trong hội viên phụ nữ để xây dựng được 24 nhà, sửa chữa 25 nhà cho hội viên nghèo với tổng kinh phí gần 1,6 tỷ đồng.

Một số mô hình khác như :“Nuôi heo đất”, “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” được triển khai ở hầu khắp các chi, tổ hội, đến nay đã phát triển được 119 “heo đất” bước đầu thu được số tiền tiết kiệm gần 1,7 tỷ đồng, đã hỗ trợ sinh kế cho gần 1.500 hộ hội viên nghèo, khó khăn.

Bà Lê Huyền Trâm cho biết, mới đây, từ mô hình tiết kiệm “Thu gom phế liệu”, “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương”, chi hội phụ nữ các thôn La Bông, Nam Sơn, Dương Sơn, Cẩm Nê, Yến Nê 1, Thạch Bồ, Bắc An (xã Hòa Tiến) đã trao 47 suất quà, với tổng số tiền hơn 14 triệu đồng cho các trường hợp đau ốm, bị tai nạn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các thôn.

Chú trọng cải cách hành chính để phục vụ nhân dân

Ông Lê Văn Hùng Vương, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Vang cho biết, cùng với các mô hình an sinh xã hội tại địa phương, các xã đã triển khai các mô hình về đổi mới, sáng tạo trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng làm việc của cán bộ công chức.

Bà Nguyễn Thị Lý cho biết, Ban Thường vụ Đảng ủy Hòa Khương đã chỉ đạo đẩy mạnh công cải cách hành chính. Theo đó, UBND xã đã đầu tư cơ sở vật chất để phòng tiếp dân và bộ phận “Một cửa” có đầy đủ bàn ghế, nước uống, máy điều hòa, camera quan sát; phân công cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục. “Việc công khai thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” đã phát huy hiệu quả, bảo đảm đúng thời hạn, đúng hẹn, không gây phiền hà cho người dân”, bà Lý cho biết.

Thực hiện phương châm làm việc theo 3 tiêu chí: “Giảm lời nói, tăng hành động; giảm lý do, tăng biện pháp; giảm phàn nàn, tăng nhiệt huyết”, Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang đã có những chuyển biến tích cực, tinh thần thái độ phục vụ người dân đến khám, chữa bệnh được nâng cao.

Qua kết quả khảo sát hài lòng người bệnh hàng quý, tỷ lệ hài lòng chung ngày càng tăng, năm 2015 và 2016, tỷ lệ đạt 85-90%; từ năm 2017 đến nay đạt từ 96-98%; có nhiều thư góp ý khen ngợi tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Ý kiến người dân trả lời theo mẫu phiếu khảo sát hài lòng người bệnh của Bộ Y tế về câu hỏi “Chắc chắn quay trở lại hoặc giới thiệu người khác” đạt từ 94-96%...

Có thể khẳng định, từ những việc làm cụ thể, thiết thực, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Đảng bộ huyện Hòa Vang đã và đang đạt những kết quả rõ nét, góp phần quan trọng để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn đảng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích