Sửa chữa, xây dựng nhà cho gia đình chính sách

.

Năm 2021, toàn thành phố xây mới và sửa chữa 878 nhà cho hộ gia đình chính sách. Đây là chủ trương nhân văn, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời giúp các gia đình chính sách gặp khó khăn về chỗ ở có điều kiện ổn định cuộc sống.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng hỗ trợ 60 triệu đồng để xây mới nhà chính sách cho ông Đặng Cư (bìa trái), con liệt sĩ ở thôn Lệ Sơn, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang). Ảnh: TRỌNG HUY
Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng hỗ trợ 60 triệu đồng để xây mới nhà chính sách cho ông Đặng Cư (bìa trái), con liệt sĩ ở thôn Lệ Sơn, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang). Ảnh: TRỌNG HUY

Niềm vui nhân lên

Trong ngôi nhà khang trang 2 tầng mới hoàn thành còn thơm mùi sơn, ông Ngô Văn Đặng (con liệt sĩ) ở thôn Phong Nam, xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) vẫn còn lâng lâng cảm xúc vui sướng. Căn nhà cũ xuống cấp đã lâu, gia đình cũng có ý định sửa chữa mấy lần nhưng không đủ điều kiện. Sau nhiều năm tích cóp, năm nay, cùng hỗ trợ 60 triệu đồng từ kinh phí thành phố, gia đình ông quyết định xây nhà mới khang trang, vững chãi.

“Việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho hộ gia đình chính sách của thành phố là một chủ trương rất nhân văn. Sự tiếp sức cả về vật chất và tinh thần của Nhà nước đã tạo động lực và niềm tin rất lớn cho gia đình tôi để triển khai làm nhà mới”, ông Đặng chia sẻ.

Ông Phan Văn Điểu ở tổ 64 phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) là thương binh hạng 4/4. Cách đây hơn 2 năm, vợ chồng ông Điểu cùng đổ bệnh, sức khỏe đi xuống. Đó cũng là thời điểm gia đình ông rơi vào diện hộ nghèo của phường. Căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng, tường mục, tôn nát. Thế rồi, ông được cán bộ chính sách của phường đề nghị lên cấp trên xét hỗ trợ xây mới theo diện gia đình chính sách với số tiền 60 triệu đồng.

Nhận được tiền hỗ trợ, ông Điểu tự tay xây lại căn nhà. “Tôi không có tiền thuê thợ. Cha con cũng biết nghề xây dựng nên tự xây nhà, hơi lâu nhưng rồi cũng xong. Chi phí vật liệu căn nhà gần 80 triệu đồng. Nếu không có 60 triệu đồng hỗ trợ của thành phố, chẳng biết bao giờ gia đình tôi có được căn nhà mới vững chãi như hôm nay. Cả nhà ai cũng hạnh phúc”, ông Điểu nói.

Vừa qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng phối hợp Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Tiến tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Đặng Cư, là hộ gia đình chính sách (con liệt sĩ) trú tại thôn Lệ Sơn, xã Hòa Tiến.

Trước khi khởi công, gia đình ông sống trong ngôi nhà cấp 4 chật chội, xuống cấp. Hộ ông Cư được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây mới căn nhà. “Ngôi nhà mới khang trang là niềm mong mỏi bao lâu nay của vợ chồng tôi cũng như các con. Đây là điểm tựa vững chắc để chúng tôi ổn định đời sống, các con được ăn học tới nơi tới chốn” ông Cư nói.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh - Xã hội Nguyễn Văn An cho biết, 878 nhà xây mới và sửa chữa cho hộ gia đình chính sách (có 216 nhà xây mới) với tổng số tiền gần 28 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng Công thương Việt Nam hỗ trợ 5 tỷ đồng, còn lại từ nguồn ngân sách (22,6 tỷ đồng) và nguồn khác (210 triệu đồng).

Theo ông An, đến nay số nhà xây mới và sửa chữa cho hộ gia đình chính sách từ nguồn ngân sách thành phố cơ bản hoàn thành 86%, dự kiến sẽ hoàn thành 100% công trình trước 27-7-2021. Đối với số nhà xây mới và sửa chữa do Ngân hàng Công thương Việt Nam tài trợ (172 nhà), dự kiến hoàn thành trước 30-9 tới.

Vẫn còn vướng mắc

Chủ trương cải thiện nhà ở cho hộ chính sách của thành phố thể hiện tính nhân văn. Tuy vậy, trên thực tế tại một số địa phương vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Theo ông Nguyễn Văn An, do điều kiện khách quan như vướng di dời, giải tỏa, vướng dự án treo kéo dài nên một số địa phương không thể triển khai hỗ trợ cho hộ chính sách xây mới, sửa chữa nhà ở, nhất là tại quận Ngũ Hành Sơn.

Ông Mai Xuân Linh, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Ngũ Hành Sơn cho biết, quận có khoảng 20 hộ chính sách có nhà xuống cấp cần xây mới hoặc sửa chữa. Tuy nhiên, do các hộ này nằm trong các dự án treo kéo dài như: dự án Khu đô thị Hòa Quý (phường Hòa Quý), dự án Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn, dự án Khu đô thị sinh thái làng quê sông nước… nên không bảo đảm điều kiện để hỗ trợ.

Sống trong căn nhà cấp 4 xây dựng đã lâu, nay đã xuống cấp, ông Hồ Thăng Siêng (ở tổ 8 phường Hòa Quý) chỉ biết ngậm ngùi chịu đựng. “Nhà tôi nằm trong dự án treo kéo từ chục năm nay vẫn không triển khai. Nhà cửa xuống cấp, nguy cơ đổ sụp thường trực, nhưng chúng tôi cũng không thể giải tỏa, di dời đến nơi ở mới. Phường thông báo có tiền hỗ trợ xây mới, nhưng nhà không xây được, còn đất tái định cư thì không biết bao giờ có”, ông Siêng nói.

Bà Nguyễn Thị Thủy, cán bộ phụ trách lĩnh vực người có công phường Hòa Quý cho biết phường có 11 hộ chính sách đủ điều kiện hỗ trợ xây mới và sửa chữa, nhưng do vướng dự án treo nên đành gác lại. Tại phường Hòa Hải, có 8 hộ gia đình chính sách trong tình cảnh tương tự.

Tháng 12-2020, UBND thành phố ban hành Đề án xây dựng các khu nhà chung cư xã hội bố trí cho gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2025. Giai đoạn 1 của đề án, dự kiến triển khai xây dựng 200-250 căn hộ tại khu đất đường Nguyễn Cao, phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) với diện tích 6.808m2, có tổng vốn đầu tư 120-160 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Tuy nhiên, do lô đất này không bảo đảm tính pháp lý theo quy định pháp luật, nên hiện thành phố đang xem xét vị trí khác thay thế.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích