Xem xét nới lỏng một số hoạt động khi đủ 21 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng

.

ĐNO - Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 6-6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam yêu cầu các lực lượng chức năng có báo cáo đánh giá đúng tình hình và đề xuất các hoạt động để có thể nới lỏng kèm theo biện pháp áp dụng khi thành phố đủ 21 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 6-6. Ảnh: LÊ HÙNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 6-6. Ảnh: LÊ HÙNG

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đề nghị lực lượng công an, biên phòng cùng các địa phương tiếp tục siết chặt các chốt kiểm soát phòng, chống dịch và các đường mòn lối mở ra vào thành phố.

UBND quận, huyện tiếp tục củng cố, kiện toàn các tổ Covid cộng đồng, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ dân phố, thôn, cảnh sát khu vực, các tổ chức, hội, đoàn thể tại địa bàn dân cư để kịp thời phát hiện, quản lý, giám sát và thực hiện ngay những biện pháp phòng, chống Covid-19 đối với những trường hợp đến, trở về Đà Nẵng từ các địa phương có dịch.

Trước tình hình dịch bệnh tại một số địa phương đang diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục chủ động, quyết liệt triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống Covid-19. Đặc biệt, không được chủ quan, lơ là khi 19 ngày thành phố không có ca mắc mới trong cộng đồng.

“Các đơn vị, địa phương tập trung quản lý, giám sát chặt trường hợp F1 hoàn thành cách ly, người điều trị Covid-19 về địa phương cư trú. Bởi số này có thể dương tính sau nhiều lần xét nghiệm âm tính trong cơ sở cách ly hoặc tái dương tính sau khi ra viện.

Đồng thời, tăng cường việc kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm biện pháp 5K; lưu ý các doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng nhiều lao động, tập trung đông người”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam nhấn mạnh.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo và các địa phương liên quan khẩn trương tham mưu kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ, giáo viên, học sinh và những lực lượng liên quan phục vụ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT sắp tới.

“Sở Y tế phối hợp Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, các địa phương liên quan thực hiện rà soát tất cả các trường hợp đến, về Đà Nẵng từ các vùng dịch từ ngày 20-5 đến nay, nhưng không thuộc diện được cách ly tập trung để lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đề nghị.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết, trường hợp F1 từ tỉnh Hà Tĩnh vào Đà Nẵng được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, đến nay, những F1 của vợ chồng tại Hà Tĩnh có 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (có trường hợp tiếp xúc từ ngày 30-5), trong khi đó trường hợp F1 tại Đà Nẵng tiếp xúc ngày 1-6 nên vẫn có nguy cơ dương tính.

“Hiện nay số người cách ly tập trung tại thành phố còn ít, vì vậy đối với trường hợp F1 này, quận Cẩm Lệ cần phải cho cách ly phòng riêng. Những nhân viên khi tiếp xúc, phục vụ cho trường hợp F1 này phải nghiêm túc thực hiện biện pháp phòng hộ. Bởi nếu trường hợp này mắc Covid-19 dễ mang chủng Ấn Độ nên nguy cơ lây nhiễm rất cao”, bác sĩ Thạnh đề nghị. 

Liên quan đến vấn đề tiêm vắc-xin, bác sĩ Tôn Thất Thạnh cho biết, bắt đầu từ ngày 11-6, sẽ tiến hành tiêm mũi thứ 2 cho toàn bộ nhân viên Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Ngày 14-6, sẽ tiêm cho tất cả các trường hợp theo kế hoạch.

Tính đến hôm nay, ngày 6-6, Đà Nẵng đã trải qua 19 ngày không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.