Bình yên ở Mỹ Tân 1

.

Khu dân cư (KDC) Mỹ Tân 1 (thuộc phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) đã có những cách làm thiết thực, mang lại hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Bà Ngô Thị Tuyết Hồng, Bí thư Chi bộ khu dân cư Mỹ Tân 1 (thứ hai, từ phải sang) và ông Trương Vũ Quang, Tổ trưởng tổ dân phố số 44 (bìa phải) tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai các chủ trương, chính sách của Nhà nước trong công tác bảo đảm an ninh trật tự. 			   Ảnh: AN NHIÊN
Bà Ngô Thị Tuyết Hồng, Bí thư Chi bộ khu dân cư Mỹ Tân 1 (thứ hai, từ phải sang) và ông Trương Vũ Quang, Tổ trưởng tổ dân phố số 44 (bìa phải) tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai các chủ trương, chính sách của Nhà nước trong công tác bảo đảm an ninh trật tự. Ảnh: AN NHIÊN

KDC có hai tổ dân phố 44 và 45, với khoảng 110 hộ dân, khoảng 500 nhân khẩu gồm cả người nước ngoài, công nhân, sinh viên thuê ở. Trước năm 2020, trật tự xã hội nơi đây khá phức tạp, như việc thả rông gia súc ngoài đường dẫn đến mâu thuẫn trong dân, tình hình trộm cắp, tình trạng sử dụng ma túy thường xuyên xảy ra.

Bà Ngô Thị Tuyết Hồng, Bí thư Chi bộ KDC Mỹ Tân 1 cho biết, trước tình hình đó, sau khi củng cố Ban quân - dân - chính - Đảng ở KDC, Bí thư Chi bộ KDC nhanh chóng họp bàn, phân công trách nhiệm từng thành viên. Một trong những giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng thả rông gia súc, trộm cắp, sử dụng ma túy là lắp đặt hệ thống camera tại KDC. Ngay lập tức, chi bộ KDC bàn với tổ trưởng tổ dân phố số 44 để thực hiện thí điểm.

Ông Trương Vũ Quang, Tổ trưởng tổ dân phố 44 cho hay, người dân, đặc biệt là đảng viên trong tổ dân phố tích cực hưởng ứng, qua đó kịp thời lắp đặt 4 camera. Ngoài ra, nhiều hộ cũng bắt đầu lắp camera trong gia đình. “Sau khi có hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, tình trạng thả rông gia súc không còn nữa, vệ sinh môi trường bảo đảm, người dân rất hài lòng”, ông Quang chia sẻ. Từ “cái được” của tổ dân phố số 44, KDC họp rút kinh nghiệm và đề nghị tổ dân phố số 45 triển khai thực hiện. Ông Lê Huy Cường, Tổ trưởng tổ dân phố số 45 cùng các thành viên tích cực trong tổ vận động người dân và lắp được 4 camera.

Hệ thống camera giám sát an ninh trật tự ở KDC Mỹ Tân 1 trở thành “tai, mắt”, giúp lực lượng Công an phường điều tra nhanh các vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn. Điển hình, ngày 14-4-2021, nhà số 16/K211 Nguyễn Văn Thoại (tổ dân phố 45) đang quây quần ăn trưa thì bị kẻ gian đột nhập lấy chiếc xe đạp đang dựng trước hiên. Nhận tin báo, chi bộ KDC và tổ dân phố phối hợp trích xuất camera, phát hiện 2 thiếu niên đi từ ngoài kiệt hướng đường Nguyễn Văn Thoại lẻn vào dắt xe. Vụ việc được báo cho Công an phường Phước Mỹ. Sau 2 ngày trích xuất camera kết hợp các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường nhanh chóng bắt giữ 2 thanh niên nói trên; đồng thời làm rõ thêm 9 đối tượng tụ tập chuyên đi trộm cắp vặt tại các KDC. Tài sản nhanh chóng được trao trả lại cho người bị mất trộm.

12 giờ ngày 30-4-2021, nhận tin báo tại một phòng trọ của sinh viên ở tổ 44 bị kẻ gian đột nhập lấy xe máy Sirius, Bí thư Chi bộ KDC và Tổ trưởng tổ dân phố phối hợp trích xuất camera thì phát hiện rạng sáng cùng ngày, 3 đối tượng đã đột nhập phòng trọ bẻ khóa và dắt chiếc xe máy đi. Vụ việc được báo với Công an phường Phước Mỹ. Sau 6 giờ vào cuộc điều tra, có sự hỗ trợ của hệ thống camera giám sát an ninh trật tự ở KDC, 3 đối tượng trộm cắp đã bị bắt, chiếc xe máy được trao trả lại cho chủ. “Người dân nhận lại được tài sản thì càng thêm tin việc mình ủng hộ lắp đặt camera là rất đúng đắn, đồng thời tin tưởng vào ban lãnh đạo KDC cũng như lực lượng Công an”, bà Hồng nói.

Theo bà Hồng, tổ trưởng tổ dân phố, Mặt trận, chi hội cựu chiến binh, chi hội phụ nữ... thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; thực hiện các quy định phòng, chống Covid-19...  “Năm 2020, tình hình Covid-19 phức tạp, tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng của KDC tích cực tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Chính phủ; đồng thời vận động các mạnh thường quân để hỗ trợ kịp thời các gia đình khó khăn do Covid-19. Nhờ vậy, người dân hết sức đồng tình ủng hộ, tham gia phòng, chống dịch”, bà Hồng chia sẻ.

Thiếu tá Hoàng Phan Nông Hòa, Trưởng Công an phường Phước Mỹ cho biết, trong thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn phòng, chống Covid-19, KDC Mỹ Tân 1 có những cách làm hay, thiết thực và hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh trật tự cũng như phòng, chống dịch. Trong đó, Bí thư chi bộ cùng các thành viên lực lượng nòng cốt KDC đã có sự chủ động, phối hợp nhịp nhàng với Công an phường, Cảnh sát khu vực trong việc quản lý đối tượng, quản lý địa bàn, nhất là số người tạm trú, số đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến an ninh trật tự.

Theo Thiếu tá Hoàng Phan Nông Hòa, KDC cũng mạnh dạn, chủ động “đặt hàng” Công an phường về những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự để Công an phường tập trung giải quyết triệt để. Vì vậy, trong 6 tháng cuối năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, trật tự xã hội ở KDC được bảo đảm, nhiều vụ việc liên quan an ninh trật tự được làm rõ, người dân có cuộc sống bình yên.

AN NHIÊN

;
;
.
.
.
.
.