Cần bảo đảm kỹ thuật khi cắt tỉa cây xanh

.

Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng bắt đầu cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão từ ngày 5-7 đối với các tuyến đường khu vực vùng ven thành phố và hoàn thành trước ngày 31-8. Công ty cho rằng đây là hoạt động bình thường trong quản lý cây xanh đô thị, tuy nhiên dư luận lo ngại việc xử lý kỹ thuật cắt tỉa xâm hại lên cây xanh đô thị, nhất là trong thời điểm nắng nóng cần bóng mát cây xanh.

Hoạt động cắt tỉa cây xanh để phòng, chống ngã đổ trước mùa mưa bão là cần thiết nhưng cần được giám sát, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. TRONG ẢNH: Lực lượng chức năng cắt tỉa cây xanh để phòng, chống bão lụt năm 2020. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Hoạt động cắt tỉa cây xanh để phòng, chống ngã đổ trước mùa mưa bão là cần thiết nhưng cần được giám sát, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. TRONG ẢNH: Lực lượng chức năng cắt tỉa cây xanh để phòng, chống bão lụt năm 2020. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Nhiều ý kiến than phiền

Thực tế, không gian xanh đóng góp tích cực để tạo ra giá trị vật chất, tinh thần và môi trường sống không những cho mỗi cá nhân mà còn cho cộng đồng dân cư trong đô thị. Song, do vị trí địa lý tự nhiên nên hằng năm thành phố luôn chịu tác động bởi mưa, bão và xuất phát từ thực trạng công tác quản lý hệ thống cây xanh đô thị trên địa bàn, ngày 4-2-2016, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 06/2016/QĐ-UBND về quy định quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, trong đó có nhiệm vụ lập kế hoạch cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão để phòng, chống ngã đổ. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, hoạt động cắt tỉa cây xanh đô thị nhận được một số ý kiến than phiền và quá trình tổ chức thực hiện còn bất cập.

Anh N.N.K (trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho rằng, cắt tỉa cây xanh ngay giữa mùa hè nắng nóng thì bất cập quá. Điều này hiển nhiên bởi thành phố đang trải qua một giai đoạn thời tiết nắng nóng khốc liệt và hệ thống cây xanh đô thị góp phần lớn trong việc cải thiện môi trường, chống bức xạ nhiệt; đồng thời tạo bóng mát, nhất là trong thời tiết mùa hè.

Còn ông Đ.T.H (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cho biết, năm 2020, việc cắt tỉa cây xanh trên tuyến đường Trần Cao Vân được thực hiện theo kiểu “cắt trọc”, hết mùa mưa bão, cây không phát triển được lại đào gốc chuyển đi. Đến nay thì cả tuyến phố dài trơ trọi bê-tông không có cây xanh bóng mát.

Hỏi chuyện nhiều cư dân thành phố về kế hoạch cắt tỉa cây xanh để phòng, chống ngã đổ trước mùa mưa bão năm nay, đa phần các ý kiến đề nghị lùi thời gian thực hiện vào cuối thời điểm nắng nóng và không ít người vẫn lo ngại về giải pháp kỹ thuật cắt tỉa cây xanh chưa phù hợp.

Anh B.N.P (trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) nêu: “Công ty Công viên - Cây xanh cần quán triệt đến người lao động là cắt cành, tỉa tán, hạn chế cắt ngang cho nhanh, gọn như những năm qua thì thực sự đã xâm hại mảng xanh đô thị”.

Dù thực trạng quản lý cây xanh đô thị còn bất cập như việc thực hiện kế hoạch cắt tỉa cây xanh phòng, chống mưa bão trong thời điểm mùa hè nắng nóng, nhưng thực tế cũng đem lại hiệu quả. Hằng năm, tác động của mưa bão lên hệ thống cây xanh giảm dần. Mảng cây xanh đô thị phát triển bảo đảm tỷ lệ cây xanh đô thị ở thành phố.

Giám đốc Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng Nguyễn Thị Quỳnh Diễm cho hay, trong diễn biến thời tiết phức tạp hiện nay, giai đoạn tháng 6 và 7-2021, bão và áp thấp nhiệt đới đã bắt đầu hoạt động trên vùng biển phía bắc Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong tháng 8 và 9-2021. Các hiện tượng thời tiết cực đoan như giông, sét, lốc, mưa đá cũng là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngã đổ cây xanh.

“Thời điểm này đang trong mùa nắng nóng cao điểm nên việc triển khai công tác cắt tỉa cây xanh phòng, chống bão sẽ không tránh khỏi những bức xúc phản ứng từ người dân. Tuy nhiên, do diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, cực đoan nên cần triển khai việc cắt tỉa cây xanh kịp thời để bảo đảm tiến độ theo yêu cầu, hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra khi giông bão làm ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh thành phố và gây thiệt hại cho tính mạng con người”, bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm nói.

Cần khắc phục bất cập

Việc tác động của bão gây thiệt hại cho hệ thống cây xanh đô thị ở thành phố cần có giải pháp ngăn chặn từ sớm, bởi vị trí địa lý của Đà Nẵng mà khi ảnh hưởng bão thì bị ảnh hưởng trực tiếp, trước và sau bão thường có mưa to đến rất to kéo dài, dẫn đến cây tích nước, đất nhão, gió giật mạnh liên hồi kèm theo gió xoáy khiến cây bị lỏng gốc, mất ổn định. Tại các tuyến đường ven biển, các khu vực trống gió gần sông Hàn, đường dẫn qua cầu, các tuyến đường trục đông tây, hiện tượng hút gió xung quanh các khu nhà cao tầng khiến cây xanh bị ảnh hưởng rất nhiều.

Một nguyên nhân khác là quá trình xây dựng hạ tầng đô thị, không ít nơi cây trồng được trồng trên vỉa hè hẹp, hệ thống cáp ngầm đi dưới sát gốc cây, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bộ rễ nên khi có tác động của gió mạnh thì cây ngã đổ.

Theo kế hoạch cắt tỉa cây xanh năm 2021, Công ty Công viên - Cây xanh cần thực hiện cắt tỉa, chống dựng 49.974 cây xanh, trong đó giao kế hoạch Đội Cây xanh Hải Châu thực hiện tại 65 đoạn, tuyến đường và vị trí cây xanh; Đội Cây xanh Cẩm Lệ thực hiện tại 54 đoạn, tuyến đường; Đội Cây xanh Liên Chiểu thực hiện 26 vị trí; Đội Cây xanh Thanh Khê thực hiện 23 vị trí; Đội Cây xanh Ngũ Hành Sơn thực hiện 44 vị trí và Đội Cây xanh Sơn Trà thực hiện tại 57 vị trí đoạn, tuyến đường...

Kỹ sư Lê Huy Hoàng, Phó trưởng phòng Kỹ thuật (Công ty Công viên - Cây xanh) cho biết, việc cắt tỉa cây xanh để phòng, chống ngã đổ trước mỗi mùa mưa bão hằng năm đều tuân thủ quy trình kỹ thuật chung. Trong điều kiện bình thường trước tháng 8 hằng năm phải thực hiện cắt tỉa thường ở mức độ 25% tán cây theo bộ quy chuẩn, khi có gió bão trong vòng 3 ngày thì tiến hành cắt thêm 50-75% tán cây để tăng sức chống chịu khi bão đến.

Bộ quy trình kỹ thuật trên hoàn toàn đáp ứng yêu cầu về quản lý cây xanh. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện tại các tổ, đội công nhân thi công trực tiếp tại hiện trường những năm qua thực sự chưa bảo đảm nghiêm túc quy trình kỹ thuật. Thực tế, việc thi công cắt tỉa cây xanh ở bất cứ tuyến đường nào đều có tình trạng xâm hại đến tán cây xanh. Do đó, Công ty Công viên - Cây xanh cần tổ chức tập huấn kỹ thuật; thực hiện hoạt động giám sát, nghiệm thu thi công thực sự nghiêm túc, tránh tình trạng để công nhân xử lý cắt tỉa cây xanh chuyển sang cắt trọc cây xanh gây bức xúc dư luận .

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.