Chính trị - Xã hội

Cần bố trí nguồn vốn tương xứng với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2026

11:29, 27/07/2021 (GMT+7)

ĐNO - Cần bố trí nguồn vốn tương xứng với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là đề nghị của đại biểu Trần Chí Cường, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng với Chính phủ tại buổi thảo luận tại hội trường ngày làm việc thứ 8, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV diễn ra sáng 27-7 về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2026.

Đại biểu Trần Chí Cường phát biểu tại buổi thảo luận. Ảnh: TRẦN VINH
Đại biểu Trần Chí Cường phát biểu tại buổi thảo luận. Ảnh: TRẦN VINH

Đại biểu Trần Chí Cường nhấn mạnh, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một chính sách hết sức nhân văn của Nhà nước nhằm từng bước nâng cao đời sống của người dân và thực hiện quan điểm, mục tiêu “không để ai ở lại phía sau”.

Qua số liệu thống kê, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn là 7,1%, khu vực thành thị là 1,1%. Điều này cho thấy tỷ lệ hộ nghèo ở khu vực nông thôn chiếm tỷ lệ rất lớn. Do vậy, cần nghiên cứu gắn kết, tạo sự tương hỗ chặt chẽ giữa chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, tránh trùng lắp hoặc hiệu quả không cao.

Với dự thảo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2026 của Chính phủ dành 50.000 tỷ đồng cho 2 chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo. Mục tiêu đặt ra là giảm 1 nửa hộ nghèo, cận nghèo; đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội cho 70 huyện nghèo, 200 xã đặc biệt khó khăn; hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo; 80% xã, 50% huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Đại biểu Trần Chí Cường cho rằng nguồn vốn đầu tư chưa tương xứng, mục tiêu đặt ra quá cao. Chính phủ cần có sự tính toán, bố trí tăng thêm nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước để bảo đảm đạt mục tiêu đề ra.

Đồng thời, trên cơ sở thực trạng hiện nay, nhất là trong điều kiện tác động ảnh hưởng của Covid-19, cần đánh giá nhu cầu theo đối tượng, địa phương, vùng để có sự bố trí, phân kỳ, ưu tiên đầu tư có trọng điểm, tập trung để chương trình đạt hiệu quả cao nhất, khắc phục việc đầu tư dàn trải.

Ngoài ra, để khai thác hiệu quả các nguồn lực đang có trong xã hội, phục vụ cho phát triển, đại biểu Trần Chí Cường cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có sự quan tâm chỉ đạo, tập trung giải quyết những vấn đề tồn tại, hạn chế do những sai phạm trước đây đã được chỉ ra trong các kết luận của cơ quan có thẩm quyền và hiện đang ảnh hưởng, kiềm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội tại một số địa phương.

TRẦN VINH - PHƯƠNG THANH

.