Chăm lo chu đáo cho gia đình chính sách, người có công

.

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo gia đình chính sách, người có công luôn được các cấp chính quyền quận Thanh Khê đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, nhiều trường hợp có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo UBND phường Thanh Khê Tây (trái) tặng quà gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ  27-7-2021. Ảnh: PHƯƠNG CHI
Lãnh đạo UBND phường Thanh Khê Tây (trái) tặng quà gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7-2021. Ảnh: PHƯƠNG CHI

Căn nhà cấp 4 của ông Trần Văn Cảnh nằm sâu trong con hẻm nhỏ số 65 đường Huỳnh Ngọc Huệ, phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) lâu nay xuống cấp, hư hỏng nặng. Ngôi nhà là nơi ăn ở, sinh hoạt của 4 thế hệ, trong đó có người mẹ già (vợ liệt sĩ) của ông Cảnh năm nay ngoài 80 tuổi. Sau khi được Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Thanh Khê, UBND phường Hòa Khê khảo sát, lập danh sách hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà mới với số tiền 60 triệu đồng từ nguồn ủng hộ của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), cùng với chút ít tiền dành dụm được, gia đình ông Cảnh vay mượn thêm người thân khởi công xây dựng căn nhà 2 tầng. Sau gần 3 tháng thi công, đến nay căn nhà gần xong phần thô, dần đi vào hoàn thiện.

Ông Cảnh bày tỏ: “Chỉ còn thời gian ngắn nữa là căn nhà hoàn thành, cả gia đình 7 nhân khẩu không còn phải chịu cảnh sống chật chội như trước. Trong lúc khó khăn do dịch bệnh, được các cấp chính quyền địa phương, ngân hàng kịp thời hỗ trợ 60 triệu đồng, góp phần hoàn thiện căn nhà, gia đình tôi cảm động lắm”.

Gia đình ông Trần Văn Cảnh là một trong nhiều trường hợp gia đình chính sách, người có công được các cấp chính quyền quận Thanh Khê hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà trong năm 2021. Bà Phan Thị Thanh Hiền, Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Thanh Khê cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn quận Thanh Khê có 21 trường hợp gia đình chính sách, người có công được thành phố hỗ trợ kinh phí xây mới, 88 trường hợp được hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở với tổng số tiền gần 3,2 tỷ đồng.

Ngoài nguồn ngân sách Nhà nước, qua kêu gọi, vận động thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam tài trợ 900 triệu đồng cho UBND quận Thanh Khê hỗ trợ xây dựng mới 7 căn nhà, sửa chữa 19 căn nhà cho các gia đình chính sách, người có công trong năm 2021. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố hỗ trợ xây mới 1 căn nhà cho gia đình chính sách với số tiền 80 triệu đồng. Cùng với đó, UBND quận Thanh Khê còn hỗ trợ thêm cho 10 hộ gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn số tiền 100 triệu đồng (mỗi trường hợp 10 triệu đồng); đồng thời lên kế hoạch hỗ trợ phương tiện sinh kế, vật dụng sinh hoạt gia đình cho 56 trường hợp gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn. 

Cũng theo bà Phan Thị Thanh Hiền, tùy vào diễn biến của Covid-19, dịp 27-7 năm nay, UBND quận Thanh Khê có kế hoạch thăm, tặng quà cho 100 hộ đang thờ cúng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công với tổng kinh phí 100 triệu đồng. Bệnh cạnh đó, phòng LĐ-TB&XH phối hợp chặt chẽ với UBND các phường trên địa bàn nắm bắt kịp thời hoàn cảnh của các gia đình chính sách, người có công bị ảnh hưởng bởi Covid-19, ốm đau đột xuất… để có các biện pháp hỗ trợ kịp thời, giúp họ ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Hữu Công, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo gia đình chính sách, người có công luôn được các cấp chính quyền quận Thanh Khê đặc biệt quan tâm và triển khai thực hiện tốt trong những năm qua. Đến nay, hầu hết đối tượng chính sách đều có cuộc sống tương đối ổn định. Những trường hợp nhà hư hỏng, xuống cấp được hỗ trợ kinh phí xây dựng mới hoặc sửa chữa. Ngoài ra, cùng với việc trích kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước, UBND quận Thanh Khê cũng vận động các tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ kinh phí, trao tặng sinh kế, vật dụng gia đình… tạo mọi điều kiện thuận lợi để gia đình chính sách, người có công trên địa bàn có điều kiện ổn định cuộc sống.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.