Có một Đà Nẵng như thế!

.

Đà Nẵng, ngày 26-7-2020...

“Chúng tôi lấy làm tiếc và rất mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ những bất tiện do dịch bệnh gây ra. Thành phố Đà Nẵng luôn mong muốn đón tiếp quý khách quay lại thời điểm gần nhất, vui vẻ, an toàn và thân thiện hơn...”.

Đà Nẵng, ngày 15-7-2021...

“Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để mọi người dân thành phố đều được về nhà...”.

Bức thư đầu được lãnh đạo thành phố gửi đến du khách trước giờ thành phố buộc phải tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí để chống dịch. Bức thư thứ hai được lãnh đạo thành phố gửi Hội đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh đang trong những ngày dịch bệnh bùng phát mạnh. Bối cảnh, hoàn cảnh khác nhau, thời gian và không gian cũng khác nhau, thế nhưng, có một điểm chung là luôn nghĩ về dân, về du khách và bạn bè của lãnh đạo thành phố.

Những ngày qua, khi bức thư được gửi đi, bà con đồng hương Đà Nẵng đang sinh sống, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh cảm thấy ấm lòng bởi không chỉ được chính quyền thành phố đồng hành lúc khó khăn, mà đó còn là niềm hạnh phúc khi được đón “về nhà”- như tâm thư của lãnh đạo thành phố bày tỏ. Ngay với du khách trong tâm trạng hồ hởi cho chuyến du lịch đến thành phố bên bờ sông Hàn, bỗng dưng buộc phải dừng lại, thế nhưng khi lên xe, hoặc ra sân bay, họ vẫn kịp nhận được sự chia sẻ chân thành, hiếu khách và trên hết là một thái độ biết luôn nghĩ, luôn lo cho người khác của chính quyền thành phố.

Đà Nẵng là vậy, luôn quan tâm, chia sẻ và trên hết là tri ân những tấm lòng hướng về mình. Năm 2020, cũng như cả nước, Đà Nẵng trải qua một năm nhiều khó khăn, thách thức từ dịch bệnh đến thiên tai. Và đây cũng là năm đầu tiên thành phố tăng trưởng âm. Mặc dù vậy, cũng trong năm 2020, ngoài việc thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chế độ hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 theo quy định chung của cả nước, thành phố hỗ trợ thêm trong tháng 8 và 9 cho những nhóm người có thu nhập bị giảm sâu, mất việc làm và những người thuộc diện bảo trợ xã hội - một sự hỗ trợ kịp thời, đậm tính nhân văn với người dân trong lúc khó khăn.

6 tháng đầu năm 2021, kinh tế thành phố tăng trưởng 4,99% so với cùng kỳ năm trước, dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, việc sản xuất, kinh doanh vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Thế nhưng, chính quyền thành phố vẫn lên kế hoạch tiếp tục hỗ trợ đột xuất cho khoảng 100.000 người bị ảnh hưởng Covid-19 với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng. Trước đó, HĐND thành phố cũng thông qua chủ trương hỗ trợ các tổ chức, cá nhân vay vốn ưu đãi để khôi phục sản xuất, kinh doanh... Điều này cho thấy nỗ lực của thành phố trong việc chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp.

Không những vậy, trong những ngày qua, chính quyền và nhân dân thành phố vẫn dành sự quan tâm, chia sẻ của mình hướng đến địa phương khác bằng những việc làm cụ thể. Thành phố ủng hộ Thành phố Hồ Chí Minh 10 tỷ đồng. Người dân Đà Nẵng đóng gói gần bảy tấn cá tươi, được bảo quản cẩn thận chuyển đến bà con và lực lượng tuyến đầu chống dịch ở thành phố mang tên Bác.

Sự sẻ chia còn thể hiện ở tấm lòng của một bệnh nhân từng nhiễm SARS-CoV-2 (trú phường Hòa Cường Nam) cùng bạn bè hối hả đóng thùng, gửi hàng ngàn chai nước sát khuẩn tiếp tế cho tuyến đầu chống dịch ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là tấm lòng của Hội Doanh nhân trẻ cùng Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, cùng rất nhiều tổ chức, cá nhân tích cực giải cứu nông sản cho bà con Bắc Giang, gửi hàng chục tấn quà cho người dân Thành phố mang tên Bác... Bên cạnh đó, hàng chục đoàn cán bộ, y bác sĩ và cả sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đã lên đường chi viện cho các địa phương...

Rất nhiều câu chuyện cảm động như thế vẫn hằng ngày, hằng giờ được người dân thành phố bên sông Hàn chung tay cùng cả nước chống dịch. Chỉ có điều, mỗi khi được hỏi đến việc giúp đỡ, chia sẻ với ai thì từ lãnh đạo thành phố, quản lý doanh nghiệp, những mạnh thường quân, hay những người dân bình thường vẫn chọn cách không nói nhiều về mình.

Mảnh đất Quảng Nam - Đà Nẵng bao đời này vẫn thế, nhiệt tình, sôi nổi, thủy chung, hết sức vì mọi người, nhưng lại rất kiệm lời khi nói về mình. Đến nỗi, những du khách từ phương xa đến thành phố bên bờ sông Hàn này đã thốt lên “Đà Nẵng hổng giống ai!”. Này nhé, vô tình vi phạm giao thông, sẽ nhận được lời nhắc nhở ân cần thay vì lập biên bản xử phạt. Nếu cần hỏi đường, nếu bạn tỏ vẻ khó hiểu được chất giọng Quảng Nam, thì cũng không sao, người dân thành phố này sẽ đích thân dắt bạn đi vậy...

Nếu lỡ đang dạo phố mà không tìm thấy nhà vệ sinh công cộng, hãy cứ vào một hàng quán nào đó và hãy “thoải mái như ở nhà”... Có lẽ chính vì vậy mà ở mảnh đất hiếu khách, thân thiện này mới có chuyện lãnh đạo thành phố viết thư gửi đồng bào mình, gửi những người khách đến ghé thăm nhà mình... với tất cả sự chia sẻ chân thành đến thế.

Có một Đà Nẵng như thế!

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.