Gắn nghiên cứu khoa học với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đại học (ĐH) Đà Nẵng lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định tập trung phát triển nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là một trong năm nhiệm vụ mang tính đột phá trong nhiệm kỳ.

Theo đó, ĐH Đà Nẵng ưu tiên mọi nguồn lực để phát triển hoạt động nghiên cứu, gắn kết hoạt động nghiên cứu với đào tạo; xác định nghiên cứu khoa học là động lực để nâng cao chất lượng đào tạo của ĐH Đà Nẵng; phát triển thị trường khoa học - công nghệ, sở hữu trí tuệ. Đồng thời, tiếp tục phát triển các nhóm giảng dạy- nghiên cứu mạnh; đẩy mạnh việc thành lập, tạo lập cơ chế để các viện nghiên cứu, trung tâm chuyển giao công nghệ, trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo hoạt động có hiệu quả nhằm kết nối giữa hoạt động nghiên cứu với thực tiễn.

Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ ĐH Đà Nẵng, trong 2 năm 2020 và 2021, hoạt động nghiên cứu khoa học được các trường thành viên ĐH Đà Nẵng đẩy mạnh. Trường ĐH Bách khoa liên tục công bố những nghiên cứu mới của sinh viên, giảng viên nhà trường. Đáng chú ý là các sản phẩm hữu ích phục vụ phòng, chống Covid-19 như: sản phẩm “Cabin chở bệnh nhân Covid-19 trong khu cách ly của bệnh viện”, robot vận chuyển thức ăn phục vụ trong khu cách ly, dung dịch rửa tay sát khuẩn và máy sát khuẩn tay tự động...

Tháng 6-2021, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Trường ĐH Sư phạm, Trường ĐH Ngoại ngữ tổ chức hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2020-2021 bằng hình thức trực tuyến với gần 300 đề tài được đánh giá có ý tưởng, tư duy sáng tạo, khoa học, thể hiện sự đầu tư nghiêm túc, có chất lượng và có khả năng ứng dụng thực tiễn. Tháng 3-2021, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật tổ chức hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh (Applying new technology in green buildings-ATiGB) lần thứ 6.

Đây là sự kiện khoa học thường niên, nổi bật mang tầm vóc quốc gia của nhà trường nhằm đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong nhiều lĩnh vực như: kiến trúc, quy hoạch, giao thông, xây dựng, năng lượng, điều khiển tự động, điện tử viễn thông, công nghệ thông tin, vật liệu mới, công nghệ sinh học và môi trường…, góp phần giải quyết những vấn đề cấp thiết trong thực tiễn, hướng đến sự phát triển bền vững.

ĐH Đà Nẵng cũng công bố các kết quả nghiên cứu, công bố bài báo trên các tạp chí quốc tế và đặc biệt là công bố trên các tạp chí thuộc danh mục ISI (cơ sở dữ liệu của Viện Thông tin Khoa học (Institute for Scientific Information tại Hoa Kỳ), Scopus (cơ sở dữ liệu của Nhà xuất bản Elsevier tại Hà Lan). Các đơn vị thành viên chú trọng đề xuất các dự án nghiên cứu thông qua các chương trình hợp tác quốc tế; khai thác hiệu quả các nguồn kinh phí từ Quỹ Khoa học Công nghệ quốc gia, Quỹ đổi mới doanh nghiệp, chương trình nghiên cứu của các địa phương để thực hiện các dự án hợp tác nghiên cứu.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là nội dung trong thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Đà Nẵng và UBND thành phố giai đoạn 2020-2025. Để đồng hành thành phố Đà Nẵng thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong thời gian tới, ĐH Đà Nẵng bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển thành phố để chủ động đưa ra các giải pháp đào tạo nguồn nhân lực và hợp tác khoa học công nghệ, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực mũi nhọn của thành phố như: công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, vật liệu mới, tự động hóa, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp…

“ĐH Đà Nẵng chủ động tham gia và đi đầu trong việc triển khai các nghiên cứu gắn với phát triển kinh tế - xã hội, chuyển giao kết quả nghiên cứu; tổ chức các trung tâm, các nhóm nghiên cứu thành các trung tâm tập trung được sức mạnh của các đơn vị thành viên để tạo được các sản phẩm mang tính ứng dụng cao, có giá trị gia tăng lớn; tăng cường công bố quốc tế. ĐH Đà Nẵng sẽ trở thành một trung tâm nghiên cứu khoa học mạnh, qua đó tham gia tích cực và có hiệu quả vào việc phát triển thành phố Đà Nẵng, khu vực miền Trung - Tây Nguyên, cũng như cả nước”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ cho biết.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích