HỖ TRỢ SỬA CHỮA, XÂY NHÀ CHO GIA ĐÌNH CHÍNH SÁCH

Thể hiện sâu sắc đạo lý "Uống nước, nhớ nguồn"

.

Năm 2021, với đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, thành phố dành nhiều công sức để không chỉ hoàn thành mà còn vượt chỉ tiêu về công tác hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho các gia đình chính sách.

Ông Trần Văn Lê (trú quận Sơn Trà) vui vì có được ngôi nhà khang trang để an dưỡng tuổi già. Ảnh: T.S
Ông Trần Văn Lê (trú quận Sơn Trà) vui vì có được ngôi nhà khang trang để an dưỡng tuổi già. Ảnh: T.S

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Trần Văn Lê (số 224/2, Nguyễn Công Trứ, quận Sơn Trà) vào một chiều tháng 7. Ông Lê khoe: “Sau 3 tháng thi công, ngôi nhà đang hoàn thiện nên tôi bắt tay vào dọn dẹp. Nhìn ngôi nhà 3 tầng khang trang, tôi vui lắm”. Vợ chồng ông Lê đều là tù yêu nước, bị nhiễm chất độc hóa học. Lâu nay ở trong ngôi nhà cấp 4 nóng nực, bất tiện nhưng cả hai chỉ sống vào tiền lương hưu và tiền trợ cấp nên không thể sửa lại nhà.

Cuối năm 2020, đại diện Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Sơn Trà và UBND phường An Hải Bắc đến khảo sát rồi thông báo gia đình ông được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây lại nhà. Với tiền dành dụm và sự hỗ trợ của các con, vợ chồng ông xây được ngôi nhà này. Bây giờ thì không những vợ chồng ông có ngôi nhà kiên cố để ở mà còn có thêm phòng dư cho thuê.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Sơn Trà, 2 năm qua, do ảnh hưởng Covid-19 nên việc triển khai công tác sửa chữa, xây mới nhà cho người có công cách mạng gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, UBND các phường vẫn  tích cực chủ động phối hợp quận để giải quyết các vấn đề phát sinh.

Điển hình như trường hợp gia đình ông Trần Văn Lê, dù hộ khẩu thường trú tại phường An Hải Bắc nhưng có nhà tại phường An Hải Đông. Tuy vậy, hai địa phương nhanh chóng thống nhất hoàn tất các thủ tục, sớm triển khai việc xây nhà. Tính đến nay, quận sửa chữa 46 nhà và xây mới 18 nhà, tăng thêm 2 nhà so với kế hoạch. Không những vậy, gần 100% trường hợp sửa nhà đều hoàn thành trước Tết Nguyên đán để bà con được đón năm mới trong ngôi nhà khang trang.

Tại quận Liên Chiểu, công tác sửa chữa, xây mới nhà cho gia đình chính sách đến ngày 30-6 cũng hoàn thành 100% kế hoạch, trong đó xây mới 17 nhà và sửa chữa 60 nhà với tổng kinh phí 2,92 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác LĐ-TB&XH ở các phường tích cực xác minh, hoàn tất thủ tục cho 10 trường hợp, bổ sung kinh phí mỗi hộ 10 triệu đồng vì những phát sinh trong quá trình sửa chữa. Theo ông Vũ Ngọc Thanh, Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH quận, đây là kết quả nỗ lực của các cấp chính quyền trong việc phối hợp triển khai thực hiện.

Tương tự, quận Cẩm Lệ và quận Hải Châu hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong việc xây mới, sửa chữa nhà cho gia đình chính sách. Cụ thể, tại quận Cẩm Lệ, kế hoạch của năm 2021 là xây mới 8 nhà và sửa chữa 41 nhà, nhưng kết quả đã  xây mới 17 nhà và sửa chữa 48 nhà. Trong khi đó, tại quận Hải Châu, đến nay hoàn thành 100% kế hoạch xây mới 14 nhà và sửa chữa 115 nhà với tổng kinh phí hơn 3,1 tỷ đồng.

Ghi nhận nghĩa cử này, bà Ông Thị Đằng (tù yêu nước, tổ 23 phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) xúc động tâm sự: “Tôi có tên trong danh sách được thành phố hỗ trợ, thế nhưng thời gian qua dịch bệnh diễn biến phức tạp nên tôi nghĩ rằng việc sửa chữa lui lại năm sau cũng phù hợp. Ấy vậy mà các anh ở phường và quận xuống động viên, thuyết phục tôi quyết tâm sửa lại ngôi nhà. Bây giờ nhìn ngôi nhà khang trang tôi thật sự cảm ơn các cấp chính quyền luôn chăm lo cho người có công cách mạng như tôi”.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH thành phố, đến cuối tháng 5-2021, toàn thành phố hoàn thành sửa chữa, xây mới 878/814 nhà với tổng kinh phí 28,27 tỷ đồng, vượt 7,86% so với kế hoạch. Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố Nguyễn Văn An cho rằng, điều này một lần nữa thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” dành cho người có công với cách mạng.

Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, thiên tai hay dịch bệnh, với sự đồng lòng của chính quyền và người dân, thành phố không chỉ hoàn thành mà còn vượt kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, tu sửa các nghĩa trang liệt sĩ và công tác vận động cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa... đều đạt kết quả tốt. Qua đó thể hiện sự trân trọng với những người đã hy sinh vì đất nước.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.