Hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công

.

Trong tháng 7 này, nhiều ngôi nhà của các hộ chính sách và người có công trên địa bàn quận Sơn Trà sẽ hoàn thành việc sửa chữa và xây mới. Bên cạnh đó, quận Sơn Trà còn đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa khác nhằm giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” đến thế hệ trẻ.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Sơn Trà bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Mai Đăng Tuấn (tổ 16, phường Mân Thái, quận Sơn Trà). (Nguồn: UBND quận Sơn Trà)
Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Sơn Trà bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Mai Đăng Tuấn (tổ 16, phường Mân Thái, quận Sơn Trà). (Nguồn: UBND quận Sơn Trà)

Tiếp tục thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ, tính tới đầu tháng 7-2021, quận Sơn Trà tiến hành hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho 64 nhà của gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người hoạt động trong kháng chiến....

Trong đó, hoàn thành 18/18 nhà xây mới (đang trong giai đoạn hoàn thiện) và 46 nhà sửa chữa, vượt kế hoạch đầu năm đề ra (62 nhà). Dự kiến quận sẽ tiếp tục hỗ trợ 5 nhà, phấn đấu hỗ trợ 69 nhà trong năm nay với tổng kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của quận, các phường và thành phố hỗ trợ thêm. Theo đó, hộ xây mới nhà được hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà, sửa chữa là 20 triệu đồng/nhà.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang sắp hoàn thiện, ông Lê Đình Thái (87 tuổi, tổ 42, phường Phước Mỹ) - con liệt sĩ kể, trước đây, hoàn cảnh gia đình khó khăn, tuổi già sức yếu nên ông vẫn ở ngôi nhà cấp 4 xuống cấp, được xây dựng từ khoảng năm 1993. Mỗi lần mưa xuống, cả nhà thay nhau “tát nước” ra ngoài, đồ đạc trong nhà ẩm mốc, hư hỏng. Mỗi khi có bão, cả nhà phải qua trường học gần đó để trú. “Vừa qua, nghe thông tin được Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng theo chương trình xây nhà ở cho người có công, cộng với một ít tiền tích lũy của tôi và con cháu, gia đình tôi đã xây mới căn nhà 2 tầng và 1 tầng lửng ở trên để thờ cúng tổ tiên. Được ở trong nhà mới, tôi không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa bão”, ông Thái nói.

Trong khi đó, tại tổ 69, phường Thọ Quang, gia đình bà Đinh Thị Bé (56 tuổi, con liệt sĩ) cũng đang xây mới căn nhà sau khi được quận hỗ trợ 60 triệu đồng và gia đình bà huy động, vay mượn thêm. Căn nhà cũ của bà Bé được xây từ năm 1985. Trước khi được xây mới vào tháng 3 vừa qua, căn nhà đã xuống cấp trầm trọng, tường bị nứt. Hiện căn nhà đã sắp đi vào hoàn thiện, dự kiến cuối tháng 7 gia đình bà có thể vào ở trong căn nhà mới khang trang.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng cho hay, trong quá trình xây dựng, quận thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện của các hộ gia đình, bảo đảm tiến độ; hỗ trợ thủ tục theo đúng quy trình cấp giấy phép xây dựng và nhà ở, tư vấn cho các hộ sửa chữa nhà bảo đảm về chất lượng, kỹ thuật, nhất là khả năng chống chịu bão và phù hợp với điều kiện kinh tế từng gia đình. Ngoài kinh phí Nhà nước hỗ trợ, các phường còn chủ động vận động các nguồn kinh phí khác nhau từ doanh nghiệp và nhà hảo tâm như Quỹ vận động “Đền ơn đáp nghĩa”, qua đó tiếp thêm nguồn lực cho các gia đình xây dựng và sửa chữa theo kế hoạch đã đề ra, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngoài thực hiện công tác xây dựng và sửa chữa, quận Sơn Trà tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo (có thành viên là người có công với cách mạng) thoát nghèo năm 2021. Đồng thời phấn đấu đến cuối năm 2021, giảm 100% hộ người có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo. Tùy vào diễn biến của Covid-19, quận tiếp tục tổ chức chu đáo các đợt điều dưỡng tập trung cho các đối tượng tại các trung tâm điều dưỡng theo quy định và hướng dẫn của thành phố.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích