Khẩn trương phối hợp hoàn thiện dự án quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030

.

Chiều 13-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nghe báo cáo sơ bộ lần 1 dự án “Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” do nhà thầu Liên doanh tư vấn quy hoạch thành phố Đà Nẵng thực hiện. Cùng dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kết luận buổi báo cáo sơ bộ lần 1 dự án . Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kết luận buổi báo cáo sơ bộ lần 1 dự án. Ảnh: NGỌC PHÚ

Báo cáo sơ bộ lần 1 dự án “Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tư vấn tổng của dự án cho biết, mục tiêu của quy hoạch nhằm phát triển Đà Nẵng thành một thành phố đáng sống để thu hút những tầng lớp ưu tú có tri thức, kỹ năng và tiềm lực tài chính đến định cư, đầu tư kinh doanh, du lịch nghỉ dưỡng. Về giải pháp quy hoạch, phát triển theo phân khu ứng với từng thời kỳ, đi từ trung tâm, mở rộng dần theo thời gian, theo hình thức “cuốn chiếu”, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất đai của từng khu, tuân thủ theo quy hoạch cung cầu, bảo đảm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng đất để tăng thu ngân sách và đẩy nhanh tốc độ quay vòng vốn cho chủ đầu tư.

Để thực hiện quy hoạch này, ông Đặng Huy Đông đưa ra 3 trụ cột chính trong giai đoạn 2021-2030 cần đạt được là: phát triển khu trung tâm (quận Hải Châu và vịnh Đà Nẵng); phát triển trung tâm chế xuất và trung chuyển hàng hóa miền Trung; phát triển kinh tế tri thức, trong đó tập trung phát triển hệ thống giao thông công cộng nhằm giảm thiểu ách tắc giao thông, tiết kiệm chi phí đi lại, bảo vệ môi trường; dần hình thành đô thị đi bộ. Bên cạnh đó, quy hoạch hệ thống các trạm truyền phát sóng thông tin di động 5G; xây dựng phát triển khu công nghệ cao trở thành khu đô thị sáng tạo - khoa học - công nghệ đạt đẳng cấp quốc tế...

Ông Đông nhấn mạnh, không có lựa chọn khác để Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm miền Trung nếu không định hướng phát triển đô thị nén. Bởi lẽ, Đà Nẵng không có đủ nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ cho một đô thị dàn trải. Về cách thức thực hiện, phát triển có trọng tâm, trọng điểm theo từng thời kỳ và theo hình thức “cuốn chiếu”, đi từ lõi phát triển ra, làm đến đâu hoàn thiện đầy đủ đến đó để sớm phát huy hiệu quả đầu tư toàn xã hội.

Sau khi nghe báo cáo sơ bộ lần 1 của dự án, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các cấp, ngành, địa phương xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên phải vào cuộc quyết liệt; đồng thời cho rằng phải biết được thành phố đang cần những nhu cầu gì, lúc đó mới đặt hàng cho nhà tư vấn để họ thực hiện đúng với thực tiễn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng đánh giá cao nhà thầu Liên doanh tư vấn do ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm tư vấn tổng. Theo đó, dù trong thời gian ngắn nhưng nhà tư vấn đã thực hiện bản báo cáo dài 280 trang và có những cách tiếp cận gần với các vấn đề của thành phố. Đề cập đến đô thị nén mà nhà tư vấn thể hiện trong báo cáo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh quan điểm phát triển đô thị nén của dự án không nằm ngoài định hướng của thành phố. Tuy nhiên, phạm vi thực hiện đô thị nén của thành phố không tập trung đại trà mà sẽ thực hiện ở một số khu vực trung tâm, cụ thể là quận Hải Châu, Thanh Khê và một phần của quận Sơn Trà.

Về tổng thể báo cáo dự án của nhà tư vấn, qua nghiên cứu, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, nhiều căn cứ vẫn còn thiếu tính xác thực với thực tế thành phố. Vì vậy, phía tư vấn phải bám sát vào định hướng của Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết lần thứ XXII Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, cũng như các đề án phát triển của thành phố và Luật Quy hoạch. Song song đó, khuyến khích phía tư vấn đưa ra các mục tiêu, phương án vượt khỏi tầm định hướng của các nghị quyết, mang tính đột phá cho thành phố.

Để hoàn thiện quy hoạch của thành phố vào cuối năm 2021, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương liên quan có sự chủ động trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ; trong đó phải có lộ trình, kế hoạch cụ thể và cung cấp số liệu phù hợp để nhà tư vấn thực hiện đúng tiến độ; những gì vượt thẩm quyền phải báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy kịp thời…

AN NHIÊN

;
;
.
.
.
.
.