Lan tỏa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"

.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn thành phố triển khai với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, như: chương trình xây dựng Nhà tình nghĩa, Nhà đồng đội; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; giải quyết việc làm cho thân nhân liệt sĩ, thương binh nặng; thăm hỏi, tặng quà, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách và người có công cách mạng.

Đại tá Nguyễn Hữu Minh (thứ 4, từ phải sang), Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân thăm và chúc Tết Nguyên đán 2021 tại Trung tâm Phụng dưỡng người có công với cách mạng thành phố Đà Nẵng.     				   				   Ảnh: Bộ Tư lệnh Vùng 3 cung cấp
Đại tá Nguyễn Hữu Minh (thứ 4, từ phải sang), Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân thăm và chúc Tết Nguyên đán 2021 tại Trung tâm Phụng dưỡng người có công với cách mạng thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Bộ Tư lệnh Vùng 3 cung cấp

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là đạo lý, nét văn hóa cao đẹp, trách nhiệm của thế hệ đi sau đối với những người đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Bên cạnh các chính sách của Đảng và Nhà nước, hằng năm, các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn đều tổ chức phát động trong toàn lực lượng đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Những năm qua, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã triển khai tốt chính sách hậu phương quân đội. Hằng năm, các phòng, ban tham mưu đều lên kế hoạch xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho các gia đình chính sách, người có công. Mỗi năm, Vùng 3 Hải quân xây dựng 7-8 căn nhà cho gia đình chính sách ở Đà Nẵng và các tỉnh có đơn vị trực thuộc Vùng 3 Hải quân đóng quân trên địa bàn, trị giá 70-80 triệu đồng/nhà. Mỗi năm, cán bộ, chiến sĩ của Vùng 3 Hải quân đóng góp khoảng 5 tỷ đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và Quỹ “Vì người nghèo”.

Từ nguồn quỹ này, đơn vị phối hợp với các ban, ngành chức năng và địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: hỗ trợ đồ dùng học tập, học bổng, phương tiện đi lại cho các cháu học sinh là con em gia đình chính sách; phụng dưỡng 3 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thân nhân liệt sĩ già yếu cô đơn, thương, bệnh binh nặng, thăm tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn đóng quân, Trung tâm Phụng dưỡng người có công với cách mạng.

Các dịp lễ, Tết, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hằng năm, đơn vị tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, tặng hơn 200 suất quà trị giá 350 triệu đồng. Năm 2020, Bộ Tư lệnh Vùng 3 đã tổ chức trao 200 suất học bổng trị giá 200 triệu đồng cho con quân nhân, công nhân quốc phòng học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn do bão lũ.

Trung tá Chu Quang Vinh, Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị Vùng 3 Hải quân cho biết, hằng năm đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương nơi đóng quân thực hiện công tác dân vận ở các xã của huyện Hòa Vang và tỉnh Quảng Nam. Đơn vị đã giúp nhân dân xây dựng nông thôn mới như đổ bê-tông đường liên thôn, tu sửa trường học, nạo vét kênh mương nội đồng với hơn 1.000 ngày công/năm.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” do các đơn vị quân đội tổ chức luôn có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân tham gia, có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc, góp phần đẩy nhanh mục tiêu giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân nói chung và các đối tượng chính sách nói riêng.

Nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2021), các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức tuyên truyền ý nghĩa ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7); thăm, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng do đơn vị nhận phụng dưỡng và gia đình chính sách trên địa bàn thành phố; thăm, tặng quà cho 15 Bà mẹ Việt Nam anh hùng là thân nhân của các đồng chí là cán bộ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và 8 cán bộ là con liệt sĩ đang công tác tại đơn vị.

Dịp này, Đoàn Thanh niên lực lượng vũ trang thành phố phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang). Các đơn vị tổ chức viếng, thắp hương, dọn vệ sinh, tu sửa, củng cố nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm trên địa bàn đóng quân. Hội Liên hiệp Phụ nữ lực lượng vũ trang thành phố phối hợp với Công an thành phố và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang đi thăm, tặng quà, khám bệnh và cấp phát thuốc cho 21 Bà mẹ Việt Nam anh hùng của huyện Hòa Vang. Năm nay, đơn vị cũng hỗ trợ 160 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình thương binh và bệnh binh ở phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) và phường Hòa Khê (quận Thanh Khê).

Có thể nói, các hoạt động thiết thực trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở các đơn vị quân đội mang lại hiệu quả tích cực, góp phần động viên, cải thiện cuộc sống đối với các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng. Những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách thương binh, liệt sĩ và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” thể hiện lòng tri ân và tình cảm của lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn thành phố đối với người có công cách mạng và thân nhân. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống, phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, bồi đắp tinh thần yêu nước, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh về chính trị, nâng cao sức chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.