"Mắt thần" gìn giữ bình yên

.

ĐNO - Chính thức triển khai chỉ mới 3 tháng nay, thế nhưng mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm” trên địa bàn phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn đã bước đầu đạt hiệu quả và được coi như “mắt thần” bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương.

a
Lực lượng chức năng và người dân đang theo dõi tình hình ANTT khu dân cư qua camera an ninh. Ảnh: T.K

Địa bàn phường Mỹ An từ ngày 15-5 đến 20-5-2021 liên tục xuất hiện các vụ trộm cắp tài sản trong khung giờ đêm khuya. Sau quá trình phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Ngũ Hành Sơn, lực lượng công an địa phương truy xét, phát hiện, bắt giữ 4 đối tượng liên quan.

Một vụ việc khác là trường hợp một đối tượng trộm xe máy của người dân trên địa bàn phường và bị lực lượng công an bắt giữ khi đang chạy đến khu vực cầu Trần Thị Lý.

Cả 2 vụ việc nói trên đều được lực lượng công an xử lý nhanh chóng, trong đó có sự hỗ trợ đắc lực từ camera an ninh trên địa bàn phường Mỹ An. Các hành vi vi phạm nói trên đều không “lọt” qua sự giám sát của hệ thống thường được gọi là “mắt thần” này và những hình ảnh truy xuất từ đây đã góp phần phá án.

Đó là kết quả ghi nhận được từ mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm” trên địa bàn phường Mỹ An. Từ sự phối hợp giữa lực lượng Công an phường Mỹ An và chi bộ khu dân cư (KDC), trong đó không thể không kể đến nguồn kinh phí được vận động đóng góp từ chính người dân, cùng tinh thần "Nhà nước và nhân dân cùng làm", đã có 18 camera theo dõi được lắp đặt tại KDC 26-27 với tổng kinh phí đầu tư 60 triệu đồng.

Bí thư chi bộ KDC 26-27 phường Mỹ An Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, thông qua camera, dấu hiệu và hình ảnh phạm tội được ghi lại và truyền về các màn hình lắp đặt sẵn trong nhà dân cũng như điện thoại di động của người dân. Qua đó, lực lượng công an và người dân kịp thời phát hiện những vụ việc ảnh hưởng tình hình ANTT và có cơ sở đấu tranh, xử lý.

“Bà con ở KDC rất yên tâm khi “nhất cử, nhất động” của tội phạm đều có thể được ghi lại từ các camera an ninh này. Trong trường hợp không may bị mất trộm tài sản, những “mắt thần” này sẽ hỗ trợ tích cực cho công tác đấu tranh, truy tìm thủ phạm và tài sản”, ông Thắng cho biết. Theo ông Thắng, các “mắt thần” được lắp ở các kiệt, hẻm, ngã 3 và ngã 4 - những “điểm nóng” về ANTT, tạo tâm lý e dè, không dám manh động cho các đối tượng có ý định phạm tội.

Bên cạnh ANTT, các camera an ninh còn là “cánh tay nối dài” để người dân KDC và lực lượng chức năng phát hiện, xử lý những hành vi như đổ trộm rác thải, xà bần… và hỗ trợ công tác phòng cháy, chữa cháy khi cần.

Cũng vì sự an tâm trước những lợi ích mà “Camera an ninh phòng chống tội phạm” mang lại, nhiều người dân tại KDC sẵn sàng ủng hộ khi được chi bộ KDC 26-27 và Công an phường Mỹ An vận động đóng góp kinh phí triển khai mô hình. Họ đóng góp theo khả năng, người có nhiều ủng hộ nhiều, người có ít ủng hộ ít, người không dư dả tài chính thì chung tay góp công sức bằng tinh thần.

Thượng úy Trần Dương Đông Phú, Cảnh sát khu vực cụm 5B, phường Mỹ An - là khu vực triển khai mô hình cho biết, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cũng như phá án của lực lượng công an có nhiều thuận lợi hơn từ sự hỗ trợ từ nhân dân và các camera an ninh.

Trung tá Hoàng Thanh Thiên, Trưởng Công an phường Mỹ An cho hay, địa bàn phường được nhiều du khách lựa chọn tham quan, lưu trú khi đến Đà Nẵng. Công tác bảo vệ ANTT, đặc biệt là xử lý tội phạm trộm cắp, cướp giật, ma túy và gây rối trật tự công cộng… luôn được Công an phường thực hiện quyết liệt. Trung tá Thiên mong muốn mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm” sớm được nhân rộng trên toàn địa bàn phường, góp phần gìn giữ bình yên cho nhân dân.

T.K

;
;
.
.
.
.
.
.