Nâng cao văn hóa công vụ trong cán bộ, công chức

.

Tháng 12-2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1847/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ. Qua hơn 2 năm thực hiện, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã có nhiều cách làm sáng tạo, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ, góp phần nâng cao mức độ hài lòng cho công dân, doanh nghiệp.

Cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” quận Ngũ Hành Sơn (phải) đang giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” quận Ngũ Hành Sơn (phải) đang giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Nhiều mô hình vì dân

Sáng thứ Bảy đầu tiên của tháng 6-2021, đúng 7 giờ 30, tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (gọi tắt là “Một cửa”) phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu), cán bộ, công chức (CBCC) đã ngồi ngay ngắn vào bàn làm việc, sẵn sàng tiếp công dân. Lực lượng Đoàn thanh niên phường cũng thực hiện mô hình “Ngày thứ Bảy tình nguyện” để kịp thời hỗ trợ người dân đến giao dịch. Đến phường làm thủ tục chứng thực, ông Lê Văn Hiền (trú tổ 6, phường Hòa Hiệp Nam) được một đoàn viên đón tiếp, sát khuẩn tay và dẫn đến bộ phận giao dịch. Ông Hiền được cán bộ “Một cửa” tận tình hướng dẫn điền các thông tin. Sau chưa đầy 20 phút, ông Hiền nhận được kết quả. “Mọi thứ diễn ra nhanh chóng, thuận lợi trong bầu không khí thân thiện. Cách đón tiếp, hướng dẫn của cán bộ “Một cửa” rất nhẹ nhàng, tận tình, dễ hiểu. Đặc biệt, các đoàn viên thanh niên đã hướng dẫn, giúp đỡ chu đáo, nhất là với người lớn tuổi như tôi”, ông Hiền nói.

Ghi nhận tại UBND quận Ngũ Hành Sơn, từ khi phát động mô hình “Nụ cười công sở” đã tạo sự gần gũi, gắn kết, thân thiện giữa người dân và CBCC. Đặc biệt, tại bộ phận “Một cửa” quận và các phường, mô hình “Nụ cười công sở” đã nhận được phản hồi tích cực từ người dân. Sau khi được cán bộ “Một cửa” hướng dẫn hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ ăn uống, chị Đỗ Thị Hải An (sinh năm 1980, trú phường Hòa Hải) bày tỏ: “Khi đến liên hệ làm việc tại quận hay phường tôi đều được CBCC đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình, tạo không khí thoải mái, vui vẻ trong suốt thời gian giao dịch”.

Giữa tháng 6-2021, chúng tôi có mặt tại bộ phận “Một cửa” phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn), gặp anh Nguyễn Diệu, công chức Tư pháp - Hộ tịch đang giải quyết thủ tục cho công dân. Với giọng nói trầm ấm, anh Diệu tận tình hướng dẫn công dân lớn tuổi đến làm thủ tục xóa khẩu cho người thân vừa mất và không quên gửi lời chia buồn đến gia đình. Đối với các trường hợp đến làm khai sinh và đăng ký kết hôn, sau khi hoàn tất thủ tục cho công dân, anh Diệu luôn tươi cười chúc mừng gia đình. “Phục vụ công dân là trách nhiệm, nghĩa vụ của CBCC. Hơn nữa, chúng tôi luôn quan niệm rằng người dân cũng như người nhà, người thân của mình, nên luôn tiếp đón niềm nở, chu đáo để công dân được thoải mái, vui vẻ và chúng tôi cũng thế”, anh Diệu tâm sự.

Đặc biệt, với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”, CBCC bộ phận “Một cửa” quận và các phường luôn nỗ lực giải quyết công việc, nhất là trong những giai đoạn cao điểm về đất đai, giải tỏa, đền bù, quyết tâm không để chậm trễ hồ sơ của công dân.

Coi trọng chất lượng phục vụ nhân dân

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa cho biết, quận Ngũ Hành Sơn đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án Văn hóa công vụ trên toàn quận, trong đó nêu cụ thể yêu cầu đối với mỗi CBCC không được gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian xử lý công việc của tổ chức, công dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân. Trong giao tiếp với người dân, CBCC phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn và  thực hiện “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) khi tiếp xúc với nhân dân. Qua đó, tình hình giải quyết thủ tục hành chính luôn thông suốt, thuận lợi. Trong 5 tháng đầu năm 2021, quận tiếp nhận 50.206 hồ sơ; đã giải quyết 28.177 hồ sơ, trong đó giải quyết sớm hạn 7.836 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 20.431 hồ sơ và đang tiếp tục giải quyết 22.140 hồ sơ.

Cuối năm 2020, Quận ủy Hải Châu triển khai thực hiện Cuộc vận động “3 hơn” (sạch đẹp hơn; an toàn hơn; văn minh, lịch sự hơn) trên địa bàn quận giai đoạn 2021-2025. Đáng chú ý, trong nội dung “văn minh, lịch sự hơn”, Quận ủy Hải Châu nhấn mạnh tiêu chí: CBCC, viên chức và người lao động tại các cơ quan, công sở thực hiện tốt văn hóa giao tiếp, ứng xử trong quá trình thực thi công vụ, nhất là trong giao dịch hành chính.

Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê Trần Hữu Yên cho biết, từ tháng 8-2019, UBND quận đã ban hành công văn chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở; đồng thời củng cố tổ kiểm tra công vụ quận. Tổ thường xuyên kiểm tra thường xuyên và đột xuất về giờ giấc, tác phong làm việc của CBCC; tình hình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận. Nhờ tuân thủ nghiêm quy chế làm việc và nâng cao văn hóa trong hoạt động công vụ, trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, 100% lượt đánh giá của tổ chức, công dân trên địa bàn quận đều đạt hài lòng. Đặc biệt, trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, bên cạnh nỗ lực giải quyết công việc, không để tồn đọng hồ sơ.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Võ Ngọc Đồng, qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, Đề án Văn hóa công vụ đã góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực cho đội ngũ CBCC, viên chức; bảo đảm tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ; đáp ứng nhu cầu phục vụ tổ chức, doanh nghiệp, công dân.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.