Người dân phấn khởi nhận hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19

.

Những ngày qua, người dân ở các quận, huyện trên địa bàn thành phố được nhận tiền hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng Covid-19. Cầm trên tay những phần quà thấm đượm nghĩa tình, mang đậm tính nhân văn, nhiều người không khỏi xúc động...

Cán bộ xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) trao tiền hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19 cho người dân. Ảnh: N.Đ
Cán bộ xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) trao tiền hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19 cho người dân. Ảnh: N.Đ

Xúc động khi nhận tiền hỗ trợ

Khác với không khí vắng lặng, tĩnh mịch ngày thường, chiều 24-7, hội trường Nhà văn hóa thôn Nam Mỹ (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) nhộn nhịp hơn khi có hàng chục người dân các thôn Nam Mỹ, Tà Lang, Giàn Bí đến nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19. Trong lúc xếp hàng chờ được cán bộ xã Hòa Bắc gọi tên, ký danh sách nhận tiền, anh Trần Văn Hùng, người dân tộc Cơ tu ở thôn Giàn Bí cho biết, cách đây mấy tháng anh chẳng may bị tai nạn giao thông. Tiếp đó, vợ chồng anh thuộc diện phải cách ly y tế nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Hôm nay, được thành phố hỗ trợ tiền, nhất là trong giai đoạn khó khăn này, vợ chồng anh xúc động lắm.

Theo ông Trần Tiến, cán bộ công tác xã hội xã Hòa Bắc, do ảnh hưởng Covid-19, nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn nay còn khó khăn hơn. Bởi vậy, khi nhận được tiền từ nguồn hỗ trợ của thành phố, UBND xã Hòa Bắc lập tức thực hiện chi hỗ trợ cho người dân. Trong ngày 24-7, xã Hòa Bắc hoàn thành việc phát tiền cho 500 hộ dân thuộc diện người có công với cách mạng bị mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau thường xuyên; đối tượng bảo trợ xã hội (người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật đặc biệt nặng, trẻ mồ côi); người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố.

Ở xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang), công tác chi trả cho các nhóm đối tượng ảnh hưởng Covid-19 cũng đã hoàn thành. Bà Bùi Thị Khánh, trú thôn Đông Hòa (xã Hòa Châu) có hoàn cảnh rất khó khăn. Chồng không có việc làm ổn định, con trai khuyết tật phải ngồi xe lăn. Dịch bệnh kéo dài, hai vợ chồng thu nhập bữa có, bữa không.

Bà Khánh chia sẻ: “Hôm nhận được tiền hỗ trợ của thành phố, gia đình tôi xúc động lắm. Đây là món quà ý nghĩa động viên gia đình vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay”.   

Ông Ngô Quốc Dũng, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) cho biết, từ nguồn hỗ trợ của thành phố, chính quyền địa phương chi hỗ trợ kịp thời cho 781 hộ dân gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 với tổng số tiền 446 triệu đồng. Ngoài gói hỗ trợ của thành phố, UBND xã Hòa Liên đang thống kê, rà soát những trường hợp khó khăn theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ để triển khai đúng tiến độ.

Cán bộ phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) đến khu cách ly để trao tiền hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19 cho người dân. Ảnh: NGỌC ĐOAN
Cán bộ phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) đến khu cách ly để trao tiền hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19 cho người dân. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Chi trả kịp thời

Theo ghi nhận, trong những ngày qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chi tiền cho người dân gặp khó khăn do Covid-19 từ nguồn hỗ trợ của thành phố. Do điều kiện dịch bệnh, nhiều người dân không thể đến các điểm nhận tiền, UBND các phường, xã cử cán bộ đế tận nhà dân, các điểm cách ly, giãn cách xã hội để trao tiền hỗ trợ.

Theo ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), trong hai ngày 23 và 24-7, phường tiến hành chi trả hỗ trợ khó khăn do Covid-19 cho 3.529 đối tượng thuộc diện người có công cách mạng, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiền 1,8 tỷ đồng. Để chi kịp thời nguồn hỗ trợ cho các đối tượng và bảo đảm công tác phòng, chống dịch, địa phương tổ chức chi hỗ trợ tại 2 điểm. Riêng đối với các đối tượng đang thực hiện cách ly y tế tại 3 khu phong tỏa, cán bộ phường mặc quần áo bảo hộ y tế đến trao trực tiếp các hộ.

Bà Trần Thị Tàu, Phó phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Liên Chiểu cho hay, gói hỗ trợ các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 của thành phố có mốc thời gian triển khai đến 31-8. Đến thời điểm này, các phường trên địa bàn quận Liên Chiểu đã hoàn tất việc chi tiền cho các nhóm đối tượng đặc thù. Riêng đối với đối tượng người lao động bị ảnh hưởng, phòng LĐ-TB&XH đang phối hợp cùng UBND các phường tiếp tục rà soát thực hiện việc chi hỗ trợ với tinh thần nhanh chóng, chính xác, kịp thời để giúp người dân sớm vượt qua khó khăn.

Theo ông Nguyễn Hữu Công, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, địa bàn quận hiện có nhiều điểm cách ly y tế, giãn cách xã hội nhưng với chủ trương tích cực hỗ trợ nhân dân vượt qua khó khăn trong mùa dịch, UBND quận chỉ đạo cơ quan chức năng, UBND các phường khắc phục khó khăn, kịp thời chi tiền hỗ trợ của thành phố cho nhân dân, giúp họ sớm ổn định cuộc sống. Đến nay, quận Thanh Khê đã chi trả hơn 90% những trường hợp bị ảnh hưởng Covid-19.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng ngày 25-7, ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, đối với gói hỗ trợ 75 tỷ đồng của thành phố, đến nay, các quận, huyện đã chi tiền hỗ trợ kịp thời cho người dân thuộc nhóm người có công, đối tượng bảo trợ xã hội đặc thù của thành phố, hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chuẩn thành phố. Qua theo dõi, chưa có trường hợp sai sót đáng tiếc nào xảy ra. Hiện Sở LĐ-TB&XH đang đề nghị UBND các quận, huyện tiếp tục đẩy mạnh việc thống kê, rà soát những trường hợp bị ảnh hưởng còn lại để kịp thời chi hỗ trợ, hoàn thành trước ngày 31-8.

Nhiều đối tượng được hỗ trợ

Ngày 19-7, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 135/KH-UBND về việc triển khai thực hiện hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 năm 2021. Các nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ gồm: Nhóm người có công, đối tượng bảo trợ xã hội đặc thù của thành phố, trong đó người có công với cách mạng bị bệnh hiểm nghèo, ốm đau, đối tượng xã hội đang hưởng trợ cấp hằng tháng ở cộng động được nhận mức 1 triệu đồng/người/lần. Người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố mức 500.000 đồng/người/lần. Nhóm người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) thuộc các lĩnh vực theo quy định được nhận mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/lần.

Bên cạnh đó, người sử dụng lao động thuộc đối tượng và đủ các điều kiện quy định tại Điều 9 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động tối đa 1,5 triệu đồng/người lao động/tháng, tối đa 6 tháng. Đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương dưới 30 ngày được hỗ trợ mức 1,855 triệu đồng/người, trên 30 ngày được hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người.

Đặc biệt, người lao động đang mang thai, đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em. Hướng dẫn viên du lịch, viên chức hoạt động nghệ thuật được nhận mức 3,71 triệu đồng/người. Các hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên (từ ngày 1-5 đến 31-12) được hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ kinh doanh. Thành phố cũng hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế. Trẻ em trong thời gian điều trị do nhiễm Covid-19 hoặc cách ly y tế được hỗ trợ thêm một lần mức 1 triệu đồng/trẻ em.

NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích