Nhanh chóng triển khai các gói hỗ trợ người dân khó khăn do Covid-19

.

Ngày 19-7, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch số 135/KH-UBND về việc  hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn An về công tác triển khai thực hiện nhằm bảo đảm mọi người dân gặp khó khăn đều được hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời.

* Xin ông cho biết người dân Đà Nẵng sẽ được hưởng các gói hỗ trợ nào trong đợt Covid-19 năm 2021?

- Ngày 1-7, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động trên cả nước gặp khó khăn do Covid-19 với khoản trợ cấp 26.000 tỷ đồng. Trước đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) thành phố có tờ trình gửi UBND thành phố, HĐND thành phố xem xét, phê duyệt gói hỗ trợ đột xuất cho khoảng 100.000 người gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 (từ tháng 5-2021 đến nay) với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do có nhiều nội dung trùng lặp với Nghị quyết số 68/NQ-CP về đối tượng hỗ trợ nên Đà Nẵng có điều chỉnh gói hỗ trợ. Cụ thể, thành phố chỉ hỗ trợ khoảng 75 tỷ đồng cho những trường hợp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19. Ngay khi thành phố ban hành Quyết định số 135/KH-UBND triển khai tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Sở LĐ, TB&XH tích cực phối hợp các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương thực hiện các thủ tục hỗ trợ cho người dân trong thời gian sớm nhất.

* Thời gian sẽ triển khai các gói hỗ trợ này và gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ có gì khác so với của thành phố?

- Hiện nay, Sở LĐ, TB&XH đang tích cực rà soát, triển khai thực hiện các gói hỗ trợ. Trước ngày 31-8, ngành LĐ, TB&XH sẽ hoàn thành triển khai gói hỗ trợ của thành phố cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 từ tháng 5-2021 đến nay. Trong khi đó, thời gian thực hiện gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ kéo dài đến 31-12. Tùy theo tình hình dịch bệnh, khu vực bị ảnh hưởng, người dân sẽ được hỗ trợ cụ thể theo từng đối tượng. Đây là gói hỗ trợ của Chính phủ dành cho cả nước nên không phân bổ cụ thể số tiền cho từng địa phương, tùy mức độ ảnh hưởng, mỗi địa phương sẽ được hỗ trợ mỗi khác.

Dù gói hỗ trợ đặc thù của thành phố hay gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ thì sau khi người dân có đơn và chính quyền địa phương, cơ quan chức năng xác nhận, trong vòng 8 ngày người dân sẽ nhận được tiền hỗ trợ.

* Hiện nay nhiều người dân gặp khó khăn do Covid-19, nhất là trường hợp FO, F1. Vậy, cụ thể những trường hợp nào sẽ được nhận hỗ trợ?

- Những trường hợp F1 cách ly tập trung, F0 đang điều trị đã được thành phố hỗ trợ tiền ăn, ở, vật dụng sinh hoạt, thuốc men điều trị nên không được hưởng các gói hỗ trợ của thành phố, cũng như của Chính phủ. Đối với những trường hợp F1 cách ly tại nhà thì địa phương lập danh sách đề nghị hỗ trợ. Riêng đối với trẻ em, ngoài được hưởng mức hỗ trợ theo quy định, còn được thành phố hỗ trợ thêm 1 triệu đồng.

* Người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP sẽ được hỗ trợ cụ thể như thế nào?

- Sở LĐ, TB&XH đang phối hợp các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết. Đối với việc hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất, Sở LĐ, TB&XH tham mưu UBND thành phố chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội, chi nhánh Đà Nẵng và Bảo hiểm xã hội thành phố triển khai ngay theo sự chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của ngành dọc.

* Để mọi người dân gặp khó khăn đều được hưởng chính sách nhân văn của thành phố và Chính phủ, tránh xảy ra tình trạng chi sai đối tượng hoặc chi lặp tiền hỗ trợ, Sở LĐ, TB&XH có giải pháp gì, thưa ông?

- Sở LĐ, TB&XH phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương trong việc khảo sát lập danh sách những trường hợp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19. Danh sách được chính quyền địa phương công khai cho mọi người dân biết. Ngoài ra, phòng LĐ, TB&XH các quận, huyện kiểm tra, chống trùng lặp danh sách nên khó xảy ra chuyện chi sai, chi lặp. Chẳng hạn như trong các đợt dịch năm 2020, Sở LĐ, TB&XH chi gói hỗ trợ đến 305 tỷ đồng nhưng chưa có trường hợp nào xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

NGỌC ĐOAN thực hiện

Ngày 19-7, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 135/KH-UBND về việc triển khai thực hiện hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 năm 2021. Cụ thể, các nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ gồm: Nhóm người có công, đối tượng bảo trợ xã hội đặc thù của thành phố, trong đó người có công với cách mạng bị bệnh hiểm nghèo, ốm đau, đối tượng xã hội đang hưởng trợ cấp hằng tháng ở cộng động được nhận mức 1 triệu đồng/người/lần. Người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố mức 500.000 đồng/người/lần. Nhóm người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) thuộc các lĩnh vực theo quy định được nhận mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/lần. Nguyên tắc hỗ trợ là mỗi hộ kinh doanh, người lao động, mỗi đối tượng chỉ được nhận 1 suất hỗ trợ cao nhất. Đối với người đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội tại cộng đồng, nếu một người mà nhận nhiều suất hỗ trợ thì chỉ được nhận một suất hỗ trợ cao nhất.

Bên cạnh đó, người sử dụng lao động thuộc đối tượng và đủ các điều kiện quy định tại Điều 9 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động tối đa 1,5 triệu đồng/người lao động/tháng, tối đa 6 tháng. Đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương dưới 30 ngày được hỗ trợ mức 1,855 triệu đồng/người, trên 30 ngày được hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người. Đặc biệt, người lao động đang mang thai, đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em. Theo kế hoạch, hướng dẫn viên du lịch, viên chức hoạt động nghệ thuật được nhận mức 3,71 triệu đồng/người. Các hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên, từ ngày 1-5 đến 31-12 được hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ kinh doanh. Thành phố cũng hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế. Trẻ em trong thời gian điều trị do nhiễm Covid-19 hoặc cách ly y tế được hỗ trợ thêm một lần mức 1 triệu đồng/trẻ em.

UBND thành phố giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành rà soát các đối tượng bị ảnh hưởng để có chính sách hỗ trợ kịp thời, giúp người dân vượt qua khó khăn.

THIÊN DUYÊN

 

;
;
.
.
.
.
.